Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Bia hơi Hà Nội

Quang Hùng: Thứ tư 12/10/2022, 09:28 (GMT+7)

Ở Hà Nội bây giờ, cứ đi bước lại có một hàng bia hơi, nhiều chẳng kém hàng trà chén vỉa hè.

Dân Hà Nội không nổi tiếng nhất nước về cái món nhậu nhẹt, nhưng mà bia hơi Hà Nội thì nức tiếng. Đến mức, vào tận Sài Gòn cũng có hàng bia hơi Hà Nội.

Nhưng mà, cũng giống như phở, bia hơi Hà Nội mà ra khỏi cái mảnh đất ngàn năm văn hiến này thì nó đã chẳng còn tí ti nào là “văn hoá ẩm thực đặc trưng dân Thủ đô” – như cách gọi của mấy anh bợm. Người ta coi bia hơi như một thứ nước giải khát, uống không phải cầu say sưa…

Mà bia hơi Hà Nội phải ngồi uống ở vỉa hè, phố nào cũng có. Quán bẩn bẩn, nhếch nhác tí càng tốt. Thế mới ra chất và đúng cách người Hà Nội. Chứ vẫn bia hơi Hà Nội mà vào nhà hàng cửa kính máy lạnh run người thì chẳng thà ngồi nhà ăn cơm nguội với muối vừng.

Có quán chỉ kê được 2-3 cái bàn cùng dăm cái ghế, chủ yếu phục vụ khách quen, hàng xóm.

Empty

Cánh trung niên trở lên ra quán bia cỏ vỉa hè phố cổ như một cái cớ hằng ngày gặp nhau. Uống cũng chẳng nhiều, mỗi người một hai cữ, chẳng cần mồi nhậu. Ngồi tán chuyện trên trời dưới biển xong lại về nhà ăn cơm với vợ con.

Lớp thanh niên trẻ tuổi thì uống bia tợn hơn. Kiểu gì sau cuộc bia hơi nốc đến õng bụng là anh nào anh nấy lảo đảo, đứng không vững. Thế mà vẫn khật khưỡng ra lấy xe máy đi về.

Gần đây, người ta làm gắt, luật siết chặt, bắt phạt nặng nếu sau khi uống rượu bia mà lái xe nên nhiều anh cũng rén.

Nhẽ ra, bia chỉ là một thứ nước giải khát, mùa hè oi bức, uống 1-2 cốc cho mát rồi về. Nhưng giờ thì nhiều người đã uống bia là phải say, chả khác gì uống rượu.

Dân nghiền bia vỉa hè phố cổ thường có mấy địa chỉ ruột. Ngõ Hàng Hương luôn là một địa chỉ đỏ, chiều nào cũng đông nghịt khách, đến muộn là đứng mà uống. Hay quán bia mạn Hàng Vải, Phùng Hưng – giữa trung tâm phố cổ - cũng được chuộng.

Còn bình dân hơn thì ra bia hơi Chợ Gạo, Ô Quan Chưởng…

Empty

Quán bé như cái mắt muỗi, chỉ có ghế nhựa và cái bàn con con, khách ngồi tràn ra vỉa hè, vừa uống bia vừa ngắm phố phường, người qua kẻ lại.

Dạo dịch Covid-19, thành phố cấm mở hàng quán, nhiều anh thèm bia hơi phải chui vào quán đóng cửa kín mít, ngồi uống bia mà chả dám nói to nữa là dzô dzô…

Nhớ những năm 2000, dân sành uống Hà Nội anh nào cũng biết quán bia hơi Cột Cờ - ấy là cái quán nằm ngay dưới chân cột cờ Hà Nội, quay ra phía đường Hoàng Diệu, giờ là khu di tích Hoàng Thành Thăng Long. Cứ chiều đến quán đông nghìn nghịt, mà đồ nhậu cũng chẳng có gì, vài ba củ lạc, đĩa đậu rán là cũng ngồi được, anh nào sang thì làm đĩa chó hấp… lai rai chém gió đến khua mới khật khưỡng đi về.

Empty

Nhưng cũng có nhiều trường hợp uống bia lạ hơn. Có ông cụ, cứ chiều đúng 5 rưỡi là đạp xe dừng ngay cửa quán, nhân viên quán biết khách quen, nhanh tay rót 1 cốc chạy ra.

Cụ ông cứ ngồi sẵn trên xe, chậm rãi đưa cốc bia lên miệng, như một nghi lễ trang trọng đã được tập luyện nhiều năm. Uống một hơi. Cạn cốc là trả tiền quán, rồi lững thững đạp xe ra về.

Người lớn tuổi ở Hà Nội hay uống bia hơi kiểu vậy.

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.