Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Video

Bến xe Miền Đông mới vắng khách và nhà xe vì thiếu một "hệ sinh thái"

Nguyễn Sử: Thứ hai 31/10/2022, 20:53 (GMT+7)

Khoảng hơn 300 đầu xe không quay về hoạt động tại bến xe Miền Đông mới mà đăng ký hoạt động tại các bến xe khác như bến xe An Sương, bến xe Ngã Tư Ga, bến xe Miền Tây hoặc hoạt động theo kiểu xe dù bến cóc.

 Nhà xe, chủ xe và cả hành khách không mặn mà khi di dời hoạt động bến xe Miền Đông cũ sang hoạt động tại bến xe Miền Đông mới.

Liên quan tới việc ngày 11/10 vừa qua, TP.HCM thực hiện di dời 79 tuyến xe khách liên tỉnh với khoảng 600 đầu xe hoạt động ở bến xe Miền Đông cũ ra hoạt động tại bến xe Miền Đông mới nhưng sau vài ngày, đã có khoảng hơn 300 đầu xe không quay về hoạt động tại bến xe Miền Đông mới mà đăng ký hoạt động tại các bến xe khác như bến xe An Sương, bến xe Ngã Tư Ga, bến xe Miền Tây hoặc hoạt động theo kiểu xe dù bến cóc.

Liên quan đến vấn đề này, chị Phan Thị Liên, tỉnh Bình Thuận chia sẻ: "Phải di chuyển xa lắm. Em phải vô bến xe cũ trước rồi đi bộ một đoạn để rồi xe trung chuyển, rồi từ xe trung chuyển di chuyển ra đây. Nói chung là mất rất nhiều thời gian của em và khi ra đến bến xe mới thì dịch vụ cũng thiếu thốn đử thứ rất là bất tiện xung quanh thì không có nhà dân".

Nhận định về việc nhiều nhà xe, chủ xe cũng như hành khách chưa mặn mà vào hoạt động tại bến xe Miền Đông mới, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng: "Vấn đề ở chỗ là chúng ta đang thiếu một  quy hoạch đa ngành. Các nhà quản lý đô thị chỉ mới nhìn được việc là chuyển bến xe ở vị trí cũ sang vị trí mới, là vấn đề giao thông thuần tuý, nhưng mà họ quên rằng trong quản lý đô thị nó không đơn giản như vậy.

Chúng ta thấy ở bến xe hiện hữu có cả một hệ sinh thái làm việc với nhau. Tức là bến xe này, nó đi với việc đổ xăng ở cây xăng nào, gửi xe ở chỗ nào, và nhà trọ nào để khách họ ở tạm chờ ra bến xe, và họ ăn uống, mua sắm, dịch vụ thương mại, nó là cả một hệ sinh thái.

Khi chuyển từ bến xe cũ sang bến xe mới, xét về mặt giao thông thì tôi nghĩ hoàn toàn đúng về mặt chiến lược, ở vị trí cũ nó là khu vực khá kẹt xe còn vị trí mới giao thông thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, vị trí mới sắp tới có tuyến Metro số 1 kết nối  và hiện giờ cũng đã có các tuyến xe buýt đưa đón vào đây cho nên về mặt giao thông nó hoàn toàn thuận lợi hơn.

Tôi nghĩ rằng lý do các nhà xe không chịu chuyển ra là nó liên quan đến hệ sinh thái này đó là điểm thứ nhất cần lưu ý. Còn điểm thứ 2 là khi chuyển giao thông từ nơi cũ sang noi mới thì ít nhất trong vòng 6 tháng đến 1 năm trong giai đoạn đầu chuyển thì mình nên có 1 tuyến xe buýt miễn phí, anh đi đến trạm cũ và anh có thể lên xe buýt chạy qua trạm mới hay là từ trạm mới chạy về trạm cũ".

03

Để tìm hiểu về vấn đề này cũng như hướng xử lý, Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

PV: Trong những ngày qua, dư luận rất quan tâm tới việc hàng trăm chuyến xe khách liên tỉnh “mất tích” sau khi di dời từ bến xe Miền Đông cũ ra hoạt động tại bến xe Miền Đông mới. Ông có thể thông tin rõ hơn vế vấn đề này?

Ông Võ Khánh Hưng: Thật ra thì không phải mất tích, họ không vào bến xe Miền Đông Mới nhưng mà họ sẽ đến một số bến xe như bến xe An Sương, bến xe Ngã Tư Ga, bến xe Miền tây và có một số xe, nhà xe không chấp hành việc di dời thực hiện sai quy định đó là không vào bến nhưng đến một số địa điểm tập kết để mà đón khách.

PV: Thưa ông, việc những xe khách liên tỉnh này không quay vào hoạt động đón trả khách tại bến xe Miền Đông mới như vậy có vi phạm quy định không?

Ông Võ Khánh Hưng: Chúng ta phải thực hiện theo quy định nếu như những trường hợp đó đã nằm trong danh mục đăng ký tuyến thì việc đó coi như là họ làm đúng và như vậy chúng ta phải thừa nhận.

Còn nếu như họ chưa có trong danh mục đăng ký tuyến và bây giờ mới bắt đầu làm thì chúng tôi tạm dừng việc này chưa xem xét vì vấn đề này ảnh hưởng tới việc tổ chức giao thông cũng như là ảnh hưởng đến việc khai thác ở bến xe Miền Đông mới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có văn bản gửi đến tổng Công ty cơ khí Samco là đơn vị cấp trên của các bến xe kể cả bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, bến xe An Sương, Ngã Tư Nga…cũng lưu ý vấn đề này để có sự chỉ đạo sắp xếp cho hài hòa trong hoạt động của các bến xe.

08

PV: Số lượng xe được gọi là “mất tích” sau khi di dời ra hoạt động tại bến xe Miền Đông mới cụ thể là bao nhiêu và tình trạng hoạt động của những những chiếc xe này hiện nay như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Khánh Hưng: Việc các xe, các nhà xe đăng ký vào các bến xe ví dụ như bến xe Ngã Tư Ga, bến xe An Sương, bến xe Miền Tây thì chúng tôi có thu thập số liệu bình quân có khoảng 160 chuyến và như vậy gần 300 chuyến trừ cho 160 thì còn lại khoảng 140 chuyến có thể ra ngoài chạy sai quy định.

PV: Ông có thể lý giải việc các xe không vào bến hoặc không quay đầu vào bến xe Miền Đông mới để hoạt động đón trả khách?

Ông Võ Khánh Hưng: Việc không vào bến hoặc không quay đầu vào bến thì có thể là do cách tính toán của nhà xe hoặc là của tài xế sợ rằng khi quay vào đó thì lượng hành khách đi có thể là ít cho nên họ đã chọn cách làm ăn khác.

Tuy nhiên, tôi khẳng định nếu không đón khách ở trong bến xe mà đi ra các địa điểm ở ngoài như vậy là sai quy định.

02

PV: Tình trạng xe dù bến cóc hoạt động xung quanh khu bến xe Miền Đông cũ cũng như bến xe Miền Đông mới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quản lý khai thác bến xe Miền Đông. Vậy tình trạng này chúng ta sẽ xử lý như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Khánh Hưng: Việc xe dù bến cóc hoạt động sai quy định chúng ta phải nhìn nhận rằng nó đã kéo dài trong nhiều năm qua. Và tôi có thể khẳng định rằng cùng với sự kiện dời bến xe Miền Đông cũ ra vị trí mới thì vấn nạn xe dù bến cóc này càng tăng hơn, càng phát triển hơn.

Trước tình hình đó, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra của Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra xử lý, có kế hoạch và đưa ra các giải pháp để thực hiện đặc biệt là vấn nạn xe dù bến cóc từ bến xe Miền Đông cũ ra bến xe Miền Đông mới phải được chấn chỉnh, phải được khắc phục.

PV: Quan đểm của ngành giao thông trong việc tổ chức hoạt động vận tải tại bến xe Miền Đông mới như thế nào, thưa ông ?

Ông Võ Khánh Hưng: Quan điểm của Sở GTVT là phải đứng trên 2 vấn đề, vấn đề thứ nhất là phải thực hiện đúng quy định và thứ hai là cần phải có sự điều tiết hài hòa nhằm mục đích giảm khó khăn, phiền phức cho người đi lại, không ảnh hưởng lớn đến vấn đề tổ chức giao thông và không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của bến xe Miền Đông mới.

Vì chúng ta cũng hiểu rằng bến xe Miền Đông mới còn rất nhiều khó khăn cho nên trước mắt cần có sự hỗ trợ của các Sở ban ngành cũng như người dân chúng ta.

PV: Vâng, xin cảm ông.

 

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.