Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Bất động sản quý 2/2023: Cơ hội “hé mở” trong khó khăn

Như Ngọc, Thùy Linh : Thứ năm 06/07/2023, 22:00 (GMT+7)

Thị trường bất động sản 2023 vẫn còn khó khăn nhưng cũng đã nhen nhóm nhiều trạng thái tích cực về nhu cầu giao dịch, tâm lý người mua…

Tin trong nước và thế giới

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Trước đó, Chính phủ đã cử 26 đoàn công tác làm việc với các địa phương để nắm bắt tình hình, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, định hướng các nhiệm vụ, giải pháp lớn trước mắt và lâu dài. 

# Từ đầu năm, nhiều quốc gia ở châu Á và Trung Đông ồ ạt mua gạo Việt với kim ngạch tăng từ 30% đến vài chục lần. 

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Và với đà tăng trưởng tích cực, xuất khẩu rau quả chế biến được dự báo đạt 1,2 tỷ USD năm nay, tăng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Cushman&Wakefield cho rằng thị trường BĐS đang xuất hiện nhiều cơ sở mới để tin tưởng vào dòng vốn đầu tư sẽ được cải thiện trong giai đoạn 2024-2026. 

Và dự báo, tính riêng năm nay, thị trường Hà Nội dự kiến sẽ chào đón hơn 6.100 căn nhà ở xã hội tại 11 dự án. Trong khi đó, TPHCM cũng dự kiến xây dựng thêm 3.800 căn tại 6 dự án.

# Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động quý II là 7 triệu đồng, tăng 355.000 đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Theo phân tích, lao động tại các khu công nghiệp gặp khó do đơn hàng giảm, còn ngược lại lao động ngành tài chính, ngân hàng vẫn "sống tốt". 

# Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng 4,6% trong năm nay, đóng góp khoảng 70% vào tăng trưởng toàn cầu. 

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ thành lập trung tâm nghiên cứu nhằm thúc đẩy lưu thông dữ liệu tự do xuyên biên giới, giúp các DN có thể phân tích thị trường trong khu vực rộng hơn. 

# Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Nga, nợ nước ngoài phải trả của nước này giảm gần 7%, xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm. 

Đáng chú ý, Ấn Độ đang mua dầu mỏ Nga ở mức kỷ lục, khi lượng dầu Nga chảy vào Ấn Độ đã tăng 10 tháng liên tiếp, lớn hơn tổng dầu nhập từ Arab Saudi và Iraq cộng lại. 

Bất động sản quý 2/2023: Cơ hội “hé mở” trong khó khăn

Thị trường bất động sản (BĐS) 2023 vẫn còn khó khăn nhưng cũng đã nhen nhóm nhiều trạng thái tích cực về nhu cầu giao dịch, tâm lý người mua… Tất cả được thể hiện rõ qua những số liệu nghiên cứu mà Batdongsan.com.vn công bố trong sự kiện Báo cáo thị trường BĐS quý 2/2023 sáng nay.

Ảnh minh họa vneconomy

Ảnh minh họa vneconomy

Thị trường BĐS 2023 trải qua nửa đầu năm với khó khăn, thách thức chưa thể khắc phục. Giao dịch suy giảm, nhu cầu mua tiếp tục rơi vào thấp điểm, tâm lý đầu tư yếu, thanh khoản chung chưa có dấu hiệu phục hồi.

Chia sẻ tổng quan về tình hình thị trường chung, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ bđs.com.vn đánh giá quý 2 năm nay là giai đoạn chạm đáy của thị trường. Bởi các yếu tố vĩ mô là chính sách tiền tệ và pháp lý nguồn cung còn vi mô liên quan đến kỳ vọng của người bán và người mua, thuê: "Quý 2.2023 thị trường bước vào giai đoạn chạm đáy. Mặc dù chúng ta có nhiều điều chỉnh nhưng lãi suất vẫn neo mức cao, tăng trưởng tín dụng vẫn gặp khó, người mua có xu hướng tiếp tục chờ giá giảm hơn, người bán có xu hướng bán cắt lỗ để thu hồi dòng tiền. Đây là giai đoạn cần đặc biệt chú ý vì nó sẽ phản ánh độ trễ của chính sách ra thị trường. Tôi nghĩ các anh chị có thể xác định đây là những cơ hội tín hiệu đầu tiên".

Ông Quốc Anh cũng cho biết , giá chung cư trên toàn quốc trên toàn quốc gần như đi ngang trong giai đoạn từ đầu năm 2022 tới thời điểm hiện tại. Mặt bằng giá nhà riêng ở cả TPHCM và Hà Nội tương đối ổn định. Còn xu hướng giảm giá đang diễn ra ở các loại hình khác như: "Loại hình đầu tiên là nhà phố. So với mức đỉnh năm 2022 giá nhà phố trên toàn quốc đã giảm trung bình 4%. Chúng tôi đã thực hiện khảo sát với người mua về kỳ vọng của người mua thì họ mong muốn giảm giá 20% thì mới giao dịch. Loại hình thứ 2 có sự giảm giá là đất. Cũng như khảo sát liên quan đến nhà phố thì mốc 20% là kỳ vọng giảm giá của người tiêu dùng".

Nhận định về mức độ quan tâm tới thị trường bất động sản Hà Nội, ông Lê Bảo Long – GĐ chiến lược của bđs.com.vn cho biết: chung cư tại quận Nam Từ Liêm và Hà Đông vẫn giữ được mức độ quan tâm tăng trưởng, hầu hết các khu vực còn lại có sự sụt giảm. Mặt bằng giá gần như không thay đổi.

Ở thị trường bất động sản Hà Nội, giai đoạn này bất động sản bán chịu ảnh hưởng lớn hơn so với bất động sản thuê. Ông Long đánh giá: "Về thị trường bất động sản thị trường Hà Nội nhìn tổng thể trên mức độ quan tâm và giá thuê và bán thì mức độ quan tâm bất động sản bán và thuê giảm 3% trong quý 2 so với quý 1. Chúng tôi tin rằng với những tín hiệu về lãi suất, chính sách hỗ trợ bất động sản có độ trễ 4-6 quý thì thị trường có thể phục hồi lại vào năm 2024. Đây là thời điểm cho thấy dấu hiệu cho thấy mưc độ quan tâm cũng bắt đầu tạo đáy".

Còn với thị trường TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam, sau đợt sụt giảm mạnh cuối 2022, chỉ số mức độ quan tâm đã tăng nhẹ trong quý 2/2023. Giá bán các loại hình bất động sản không tăng trong khi giá thuê tăng liên tục từ năm 2021 đến nay, chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhà phố và đất nền vẫn nhận được ít sự quan tâm của người tiêu dùng, chung cư và nhà riêng vẫn tăng trưởng.

Nhận định của ông Đinh Minh Tuấn, GĐ phụ trách thị trường TP HCM của bđs.com.vn: "Trong khoảng thời gian vừa rồi NĐT và người làm BĐS đã bắt đầu nhìn ra câu chuyện là nếu chúng ta đầu tư thị trường bây giờ thì rủi ro 3 còn cơ hội 7. Với TP HCM, chúng ta nhìn thấy chung cư nhiều chính sách mới, nhiều cách tập trung hơn vào nhóm người mua ở thực, mà nhóm này không tạo ra cơn sóng mạnh được.  Nhóm thứ 2 là nhà phố bắt đầu có sự lệch pha giữa chủ nhà và linh hoạt kinh doanh tạo ra sự khác biệt giữa cho thuê, giữ giá. Đất nền vẫn chưa có sự hồi phục".

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, khi nguồn cung được đưa ra thị trường ngày một tốt hơn thì lực lượng môi giới cũng như nhu cầu của khách hàng cũng quay trở lại thị trường thời gian tới. Đó chính là cơ hội để thị trường bất động sản hồi phục: "Tôi đánh giá cơ hội sắp tới phụ thuộc vào hành động của các chủ thể. Yếu tố tôi đánh giá tích cực là hàng loạt CĐT chủ động đưa ra sản phẩm ra thị trường với chính sách khá hấp dẫn. Chính vì vậy nó cũng thu hút 1 lực lượng môi giới quay trở lại cùng với CĐT để đưa sản phẩm ra thị trường. Đây là 1 động lực rất quan trọng để thúc đẩy dòng chảy thị trường BĐS những tháng cuối năm và 2024 có tín hiệu tích cực hơn".

Các chuyên gia nhận định, dòng vốn đầu tư BĐS sẽ được cải thiện trong giai đoạn 2024- 2026. Lúc này, thị trường BĐS Việt Nam sẽ có sự tham gia của nhiều tổ chức đầu tư lớn toàn cầu. Đây cũng là thời điểm thị trường được kỳ vọng tăng trưởng. Chu kỳ phục hồi có thể sẽ bắt đầu diễn ra trong nửa đầu năm 2024.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa vnexpress

Ảnh minh họa vnexpress

# Thị trường điều chỉnh khá sau quá trình giằng co. Chỉ số VNIndex đóng cửa tại 1.126,2 điểm, giảm 8,4 điểm (-0,74%).

# Sắc đỏ bao phủ trên diện rộng với 339 mã kết phiên lùi về dưới tham chiếu. Riêng nhóm vốn hóa lớn tiếp tục diễn biến kém khả quan hơn mặt bằng chung khi chỉ số VN30 giảm -0,91% do ảnh hưởng của các mã trụ cột là VHM, VCB, VPB, VIC.

# Theo SSI Reseach, GTGD sàn HOSE tăng 8% so với phiên trước, lên mức 18,6 nghìn tỷ đồng. NĐTNN bán ròng trở lại 314 tỷ đồng trong phiên.

Như Ngọc, Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.