Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Nguyễn Sử: Thứ hai 12/05/2025, 16:48 (GMT+7)

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, nhiều bảng thông tin đã bị hư hỏng, không còn hoạt động, khiến người dân gặp khó khăn trong việc nắm bắt thông tin và làm giảm hiệu quả của hệ thống. Việc xuống cấp và thiếu bảo trì đúng mức không chỉ gây lãng phí nguồn lực đầu tư mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của giao thông công cộng hiện đại, thông minh mà thành phố đang hướng tới.

 

Clip: Nhiều bảng thông tin điện tử tại các nhà chờ hầu như không hoạt động

Sau nhiều phản ánh của hành khách đi xe buýt, phóng viên VOV Giao thông đã thực hiện khảo sát thực tế trên nhiều tuyến xe buýt tại TP.HCM. Kết quả cho thấy, rất nhiều bảng thông tin điện tử tại các nhà chờ hầu như không hoạt động, hoặc nếu có thì cũng hiển thị thông tin không đầy đủ, khiến người dân lúng túng và bị động trong việc đón xe.

Nhà chờ xe buýt trước cổng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM.

Nhà chờ xe buýt trước cổng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM.

Điển hình như tại các trục đường Khánh Hội (quận 4), Nguyễn Hữu Thọ (quận 7 và huyện Nhà Bè) - đây là khu vực tập trung nhiều siêu thị, trung tâm thương mại và trường học, do đó nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân rất cao.

Em Lê Hoàng Gia Nghi, sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng, chia sẻ: "Trước đây có bảng thông tin, nên em có thể biết được xe buýt sẽ đến vào khoảng thời gian nào để chủ động sắp xếp công việc. Nhưng hiện tại thì không còn nữa, điều đó cũng gây bất tiện cho em khi đi học hoặc đi làm".

Cũng như Gia Nghi, Minh Thư – sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết: "Có cái bảng thông tin thì tụi em sẽ biết được bao lâu nữa xe buýt tới. Giờ cái bảng đã hư rồi nên tụi em không biết xe buýt có đến hay không để còn lựa chọn phương tiện khác".

Nhà chờ xe buýt trên đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM

Nhà chờ xe buýt trên đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM

Các nhà chờ xe buýt đã được sửa chữa, thay thế mới vào năm 2022

Các nhà chờ xe buýt đã được sửa chữa, thay thế mới vào năm 2022

Năm 2022, TP.HCM đầu tư sửa chữa, thay mới hàng loạt nhà chờ xe buýt, tích hợp bảng thông tin điện tử, camera và nhiều tiện ích khác để phục vụ hành khách tốt hơn. Tuy nhiên, đến nay, nhiều bảng thông tin tại các nhà chờ rơi vào tình trạng “có cũng như không”, không hiển thị thời gian xe đến hay lộ trình tuyến, khiến hành khách bị động lúng túng trong việc chờ đón xe.

Chị Vũ Thị Minh Thi (Nhà Bè) chia sẻ: “Thông tin chuyến xe rất cần thiết, nhất là khi bận việc, mình cần biết xe sắp đến chưa để quyết định chờ tiếp hay đi phương tiện khác: "Không chỉ tuyến này mà nhiều tuyến khác cũng không có thông tin gì, hoặc chỉ hiển thị số hiệu xe chứ không có thông tin chi tiết. Ví dụ như bao nhiêu phút nữa xe đến thì hoàn toàn không có".

Bảng thông tin, nhưng không có thông tin.

Bảng thông tin, nhưng không có thông tin.

Cũng như nhiều tuyến đường khác, đường Trần Hưng Đạo – nơi các tuyến xe buýt hoạt động nhộn nhịp, hành khách đi lại đông đúc – tình trạng bảng thông tin không hoạt động cũng không phải là ngoại lệ. Nhiều người phải liên tục đứng lên, ngồi xuống, nhấp nhổm chờ xe do không biết khi nào xe buýt sẽ đến.

Cô Ngọc Mai (ngụ quận 7, TP.HCM) cho biết, cô thường xuyên sử dụng xe buýt để đến các bệnh viện khám bệnh vì xe buýt cao ráo, thoáng mát, sạch sẽ và an toàn, không lo mưa nắng hay kẹt xe. Hơn nữa, là người lớn tuổi, cô rất thích đi xe buýt, do đó, thông tin về chuyến xe và thời gian xe đến trạm là rất quan trọng đối với cô.

"Khi thấy bảng này được lắp đặt, cô rất mừng vì có thể biết được xe sắp tới hay chưa. Nhưng từ khi bảng bị hư, bị cháy đến giờ thì đành chịu thôi, biết sao được. Cô rất mong bảng này sớm được sửa chữa để hoạt động trở lại, để cô còn theo dõi và chờ đợi. Nhiều khi cô vừa ra tới nơi thì chuyến xe vừa chạy qua, hoặc có khi xe sắp đến mà mình lại không biết. Nhiều lúc đang vội, nếu biết xe sắp đến thì cũng yên tâm. Còn bây giờ thì cứ ngồi chờ mà chẳng biết thế nào".

Nhà chờ xe buýt trước cổng Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM.

Nhà chờ xe buýt trước cổng Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Sáng (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: "Gần đây, mỗi khi đi xe buýt, cô đều phải ra trạm chờ. Hên thì gặp xe đến sớm, còn không thì cứ phải ngồi chờ, không biết bao giờ xe mới tới.

Trước đây, khi còn bảng điện tử, việc đi lại thuận lợi hơn. Mình biết được giờ nào xe sẽ đến đón, ví dụ mỗi chuyến cách nhau bao nhiêu phút. Khi trời nóng, mình cũng mong xe đến sớm để lên xe buýt cho mát mẻ vì có máy lạnh. Nhưng bây giờ thì không biết khi nào xe đến; nãy giờ chờ lâu rồi, cũng đã 20 phút mà vẫn chưa thấy xe nào".

Nhiều hành khách chờ đón xe buýt tại nhà chờ phía trước Trung tâm thương mại Lotte Mart, quận 7

Nhiều hành khách chờ đón xe buýt tại nhà chờ phía trước Trung tâm thương mại Lotte Mart, quận 7

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng bảng điện tử không hoạt động xảy ra tại nhiều tuyến đường, từ trung tâm thành phố đến các khu vực vùng ven. Cụ thể như tại các tuyến Lê Lợi (Quận 1), Trần Hưng Đạo (Quận 5), Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) và Nhà Bè, với số lượng lên đến hàng chục bảng.

Người dân ngồi chờ xe buýt trong tình trạng thấp thỏm, không biết lúc nào xe sẽ đến nhà chờ xe buýt phía trước Trung tâm Báo chí Thành phố

Người dân ngồi chờ xe buýt trong tình trạng thấp thỏm, không biết lúc nào xe sẽ đến nhà chờ xe buýt phía trước Trung tâm Báo chí Thành phố

PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Nghiên cứu Trung tâm Vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức, cho rằng hệ thống thông tin về thời gian xe buýt đến tại các trạm dừng và nhà chờ là rất quan trọng đối với hành khách, giúp họ cảm thấy yên tâm. Thông tin này phải luôn được cung cấp đầy đủ tại tất cả các trạm dừng, đặc biệt là tại các trạm dừng có mái che

"Công tác duy tu, bảo dưỡng phải luôn được đảm bảo. Thứ nhất, cần đảm bảo rằng mọi hỏng hóc hoặc những lúc hệ thống không hoạt động thì phải được phát hiện kịp thời, có thể thông qua hệ thống camera giám sát tại chỗ hoặc thông tin từ hành khách qua hotline. Trung tâm Giao thông Công cộng phải tiếp nhận thông tin, cử cán bộ xuống hiện trường để kiểm tra, đánh giá và sửa chữa các trang thiết bị này để đảm bảo hệ thống hoạt động trở lại".

Không biết thời gian xe đến nên hành khách buộc phải đi xe ôm để không trễ công việc

Không biết thời gian xe đến nên hành khách buộc phải đi xe ôm để không trễ công việc

Bảng thông tin đã bị sử dụng làm nơi để đồ đạc cho một số người

Bảng thông tin đã bị sử dụng làm nơi để đồ đạc cho một số người

Về lâu dài, PGS.TS Vũ Anh Tuấn cho rằng chúng ta cần phải có kinh phí để thực hiện sửa chữa nhỏ, sửa chữa trung và các sửa chữa lớn, nhằm đảm bảo hệ thống này hoạt động liên tục. Đồng thời, cũng phải bố trí kinh phí để mua sắm mới, mở rộng và tăng số lượng trạm dừng nhà chờ có hệ thống biển báo LED cung cấp thông tin cho hành khách. Mục tiêu là trên toàn bộ mạng lưới xe buýt của TP.HCM, tất cả các trạm dừng nhà chờ có mái che đều phải có hệ thống thông tin với bảng LED điện tử, giúp người dân chủ động hơn trong việc chờ đón xe buýt.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng và tin nhắn phản ánh.

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra chiều 7/11.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Hơn 10 năm 'bỏ ngỏ' dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Hơn 10 năm "bỏ ngỏ" dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Mặt đường hư hỏng, sụt lún, nhiều ô gà gây bụi bẩn, ô nhiễm, mất an toàn giao thông, hư hỏng trầm trọng... là tình trạng kéo dài suốt hơn một thập kỷ của ngõ 381 Nguyễn Khang. Một con đường mới an toàn, được cải tạo rộng thoáng, sạch đẹp vẫn còn là nỗi mong mỏi xa vời của người dân nơi đây.

Thị trường bất động sản cho thuê: “Sống khỏe” nhờ dòng tiền ổn định?

Thị trường bất động sản cho thuê: “Sống khỏe” nhờ dòng tiền ổn định?

Cuối tháng 10/2025, trong khi nhiều phân khúc của thị trường bất động sản vẫn loay hoay tìm điểm cân bằng sau giai đoạn trầm lắng, thì bất động sản cho thuê lại đang chứng kiến sự phục hồi rõ rệt.