Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Bàng lá đỏ - Bàng lá nhỏ

Kiều Tuyết: Thứ tư 13/03/2024, 09:52 (GMT+7)

Sự xuất hiện của những loài cây mới đang tạo cho Hà Nội một dáng vẻ rất đáng yêu: đan xen giữa nét xưa cũ là hiện đại, mới mẻ, và rộng mở hơn. Sự song hành của Bàng lá nhỏ bên cạnh Bàng lá đỏ ngay ở những con phố trung tâm, là một ví dụ.

Không chỉ làm “vơ-đét” cho những tuyến đường ở khu đô thị mới, bàng lá nhỏ xuất hiện cả ở những phố nội đô, bên cạnh các loài cây cũ (Ảnh: Kiều Tuyết/VOVGT)

Không chỉ làm “vơ-đét” cho những tuyến đường ở khu đô thị mới, bàng lá nhỏ xuất hiện cả ở những phố nội đô, bên cạnh các loài cây cũ (Ảnh: Kiều Tuyết/VOVGT)

Hà Nội, khoảng giao mùa chớm hạ cuối xuân. Là chớm về thời tiết thôi, nóng đấy rồi lại lạnh da diết đấy. Chứ trên tờ lịch, tháng Giêng chỉ vừa mới cạn ngày.

Lá đỏ, lá vàng vấn vít lìa cành, để nhường chỗ cho chồi non sắp bật lên từ khẳng khiu trơ trọi.

Cái khẳng khiu làm cho hai kẻ cùng tên có vẻ xích lại gần nhau hơn. Đi bộ ở phố Lê Duẩn đoạn gần ga Hà Nội, bạn có thể bắt gặp 2 người bạn này: một bên là cây bàng lá đỏ, bên kia là bàng lá nhỏ, như đang chụm đầu kể chuyện với nhau.

Một bên, chỉ còn lác đác vài chiếc lá cuối cùng, như một người trưởng thành đang vượt thoát cái khắc nghiệt của thời gian, để đánh thức mùa xuân từ trong cằn cỗi.

Một bên, vừa hé những chiếc lá nhỏ li ti, phơn phớt xanh, đẹp như thiếu nữ mảnh mai và trong trẻo, ngạc nhiên trước sức sống mãnh liệt của người bạn bên đường.

Với những người mưu sinh trên phố, bàng lá nhỏ là một nét chấm phá cho màu xanh đô thị:

"Cây này trồng được dăm bảy năm rồi. Khi nào ra lá mới đẹp lắm! Xinh xinh như cô gái mười bảy mười tám. Cây xanh ở đâu thì lá phổi của thành phố ở đấy! Phố nào thì phố, ở đâu có cây thì ở đấy sầm uất, vui tươi!"

"Nhưng mùa hè muốn mát thì cứ phải cây bàng (Bàng ta). Lá nó vừa to vừa dày. Đây, ngay đây có một cây. Nó cũng có điểm yếu là về mùa sâu của nó cũng rất kinh! Nhưng mấy khi mình đứng hóng mát dưới gốc bàng đâu!".

Ảnh: Kiều Tuyết/VOVGT

Ảnh: Kiều Tuyết/VOVGT

Bàng lá nhỏ được đưa vào Hà Nội từ nhiều năm nay, giờ đang thì “trổ mã”. Loài cây thân thẳng, tán đều, lá nhỏ li ti này thường thay áo mới vào dịp cuối tháng ba, tạo nên vẻ lãng mạn, mộng mơ cho những con đường mà nó được chọn làm “vơ-đét” (vedette), như đường dẫn Cầu Thanh Trì phía Cổ Linh, đường trục phía Nam, và nhiều khu đô thị mới.

Ở các quận trung tâm, bàng lá nhỏ được trồng xen vào những vị trí cây cũ bị khuyết, hoặc dặm vào chỗ quá thưa. Và thật tình cờ, đôi khi chúng song hành bên người bạn cùng tên, chỉ khác nhau một chữ: Bàng lá đỏ.

Ngắm hai cây bàng đứng cạnh nhau, một cũ một mới, đó là một cảm xúc rất khó diễn tả. Nó không chỉ minh họa cho cái đan xen mới và cũ như một đặc trưng nổi bật ở thành phố này. Nó còn là cái gì đó cởi mở và nồng hậu.

Bàng lá đỏ đã từng đi vào thi ca, vào tâm hồn, ký ức của bao lớp người Hà Nội, nhưng không vì thế mà xung đột hay kỳ thị với người bạn mới. Nó có sự tự tin về vị thế của mình, đủ để bình thản đón chào cái mới mà không sợ bị soán ngôi.

Song hành trên cùng tuyến phố. Bàng lá đỏ một bên, và bàng lá nhỏ một bên (Ảnh: Kiều Tuyết/VOVGT)

Song hành trên cùng tuyến phố. Bàng lá đỏ một bên, và bàng lá nhỏ một bên (Ảnh: Kiều Tuyết/VOVGT)

Nó có sự hiền hậu, bao dung đón chào người mới, với tâm thế đón chào một vẻ đẹp góp thêm cho mảnh đất này. Nó không sợ cái mới hấp dẫn hơn thì lòng người đổi khác… Đó là một tâm thế rất Hà Nội!

Còn bàng lá nhỏ, vừa háo hức đợi chờ, lại vừa e ấp. Dù mang vẻ đẹp mảnh mai và hiện đại, dễ chinh phục người trẻ, nhưng vẫn hòa hợp tự nhiên, nương mình theo những cái cây cũ rất vững chãi ở đây – như bàng lá đỏ - để tìm đồng điệu, để nâng đỡ nhau trong cùng một không gian sinh tồn.

Nếu đi bộ trên hè hoặc ngồi trong xe dừng chờ đèn đỏ, thong thả ngước lên, bạn sẽ bắt gặp đôi bạn ấy: bàng lá đỏ và bàng lá nhỏ đứng cạnh nhau. Dường như, có cả một Hà Nội thu nhỏ trong cái chụm đầu thân thiện ấy!

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?