Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bản tin phát thanh đặc biệt trong hải trình Trường Sa

Bùi Lan Anh: Thứ sáu 20/06/2025, 10:55 (GMT+7)

PV Lan Anh của VOV Giao thông Duyên hải, Ban VOV Giao thông Quốc gia vừa kết thúc một hải trình ý nghĩa, cùng 100 nhà báo từ khắp mọi miền của Tổ quốc tới thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1, đúng dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Vinh dự hơn khi suốt hải trình, phóng viên Lan Anh và một số đồng nghiệp được tham gia Tổ Phát thanh trên tàu Kiểm ngư 290. Dù đã thực hiện hàng trăm giờ phát thanh, truyền hình nhưng với những phóng viên, những ngày làm báo trên tàu KN 290 thật đặc biệt và không thể nào quên.

Dù đã trở về đất liền, kết thúc chuyến công tác Trường Sa được gần 20 ngày, nhưng khi nghe lại nhạc hiệu “Toàn tàu phát thanh, phát thanh toàn tàu” vẫn khiến tôi lâng lâng, bồi hồi và nhớ thời gian tác nghiệp 1 tuần trên con tàu Kiểm ngư 290. Đây là hải trình đặc biệt của 100 nhà báo là lãnh đạo các cơ quan báo chí cả nước nên chương trình phát thanh cũng cần đặc biệt.

Nhà báo Trần Tiến Duẩn - Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus- Thông tấn xã Việt Nam làm tổ trưởng quán triệt với 13 tổ viên tổ phát thanh:

Nhà báo Trần Tiến Duẩn - Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam): “Bản tin như 1 món ăn đa dạng gia vị, hôm nay có thể mời nghệ sỹ chèo, ngày mai chúng tôi lại có trích đoạn tiểu phẩm. Và để có cảm xúc thăng hoa, sẽ là có những lời động viên của lãnh đạo hội nhà báo. Sau đó là những thông báo lịch trình của ngày hôm sau để mọi người chuẩn bị cho ngày hôm sau các hoạt động được hiệu quả".

PV Lan Anh - Kênh VOV Giao thông Duyên Hải, Ban VOV Giao thông Quốc gia tác nghiệp trong một bản tin phát thanh trên tàu

PV Lan Anh - Kênh VOV Giao thông Duyên Hải, Ban VOV Giao thông Quốc gia tác nghiệp trong một bản tin phát thanh trên tàu

Cơ sở vật chất cho một buổi phát thanh thì chỉ có duy nhất chiếc micro là ống nói điện thoại để bàn trên Đài chỉ huy ở tầng 5. Trong cái khó, ló nhiều cái hay, cả tổ càng quyết tâm phải làm cho hay, ấn tượng, ngay từ buổi phát thanh đầu tiên.

Nhà báo Văn Hải, phóng viên của Ban Thời sự VOV1, Đài TNVN chia sẻ về những trải nghiệm của mình khi anh là 1 trong 2 người thực hiện buổi phát thanh nội bộ đầu tiên trên con tàu KN 290: “Mặc dù là nhà báo của đài Phát thanh nhưng khi ngày đầu thực hiện buổi phát thanh nội bộ cũng khiến tôi vô cùng ngỡ ngàng vì kỹ thuật ở đây quá đơn sơ so với những gì chúng tôi thực hiện trong môi trường chuyên nghiệp ở Đài.

Vì nhiệm vụ chính trị và muốn có chương trình phát thanh thật ấn tượng để phục vụ và động viên đoàn công tác số 25 thì chúng tôi cũng đã vượt qua những khó khăn đó. Ví dụ ở đây không có mic thu chuyên nghiệp và cũng không có bàn trộn âm thanh. 2 MC phải tính toán sao tốt nhất và nếu có 2-3 khách mời thì cũng phải đảm bảo chất lượng tốt nhất”.

Thượng tá Phạm Quang Tiến - Phóng viên báo Hải quan và BTV Tú Anh - VTV 4 Đài Truyền hình VIệt Nam, cùng Nhà văn Trần Gia Thái - Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội

Thượng tá Phạm Quang Tiến - Phóng viên báo Hải quan và BTV Tú Anh - VTV 4 Đài Truyền hình VIệt Nam, cùng Nhà văn Trần Gia Thái - Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội

Là người đã gắn bó và thực hiện hơn 50 bản tin phát thanh nội bộ, nhưng với bản tin đặc biệt trên hải trình với 100 nhà báo thì đây là một trải nghiệm vô cùng quý giá của Thượng tá Phạm Quang Tiến, phóng viên báo Hải Quân:

“Đây là một chuyến đi rất đặc biệt. Ở chương trình phát thanh này, bản thân tôi được tham gia cùng với các nhà báo, các phóng viên chuyên nghiệp. Và lực lượng này từ trước đến giờ chưa bao giờ có một cái tổ phát thanh hùng hậu và đông đảo chuyên nghiệp như thế này. Nên là chuyến này, bản thân tôi học hỏi thêm về kinh nghiệm, học hỏi thêm về cách làm".

Trên tàu, không có sóng điện thoại, không wifi, không máy in, máy tính. Muốn gặp ai để phỏng vấn thì chỉ còn cách xem sơ đồ, đi dò từng phòng; mà tìm được rồi, lúc về, lại không biết đi lối nào; không khác gì đường hầm trong “Địa đạo”.

Muốn viết thì chỉ dùng ghi chú điện thoại, thậm chí viết tay rồi chụp lại, chuyền nhau xem. Ấy thế rồi những bản tin tối lần lượt ra đời và dưới sự chờ đợi, đón nhận của gần 300 thành viên trên tàu vào mỗi 21h00 hàng ngày.

Thành viên Tổ phát thanh trên tàu KN290 - Đoàn công tác số 25

Thành viên Tổ phát thanh trên tàu KN290 - Đoàn công tác số 25

Cảm nhận của 2 thành viên của chuyến công tác số 25 - Nhà báo Trần Gia Bảo – Phó TBT Báo Tuổi trẻ và bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Thẩm phán TAND quận Long Biên, Hà Nội cũng thật đặc biệt:

“Ở phòng mình mọi người cứ canh những dấu hiệu, những cái thanh âm mà có lẽ chỉ có ở trên tuyết tàu đi Trường Sa mới có mà ở đất liền không thể nghe được. Bản tin nội bộ của các anh em cũng rất là dày dặn, thông tin chi tiết đầy đủ, hoạt động tổng kết của một ngày, cũng như là chia sẻ, lan tỏa cảm xúc từng ngày của từng thành viên trong đoàn.

Và cái điều đó mình thấy là dù nói là đi ra đảo thì sẽ không có sóng, không có điện thoại, cảm giác như mình sẽ bị ngắt các mạch thông tin với lại thế giới bên ngoài. Nhưng ngay trên chuyến tàu của mình, thông tin nội bộ cũng hết sức là hữu ích và lan tỏa, coi như cả một ngày mình đều có những cái thông tin mình gắn kết với nhau một cách rất là đầy đặn qua cái k ênh phát thanh ở đài chỉ huy của tàu KN290.

Tôi rất vinh dự được tham gia một đoàn công tác, và đặc biệt rất nhiều là các phóng viên của báo, đài. Trong điều kiện trên tàu thì rất là thiếu thốn về cái việc phương tiện, sóng truyền thông không có, nhưng các đồng chí vẫn rất tích cực và chuẩn bị rất kỹ càng các cái nội dung, cập nhật các cái bản tin trong ngày.

Ngoài ra, chúng tôi thấy rằng, công tác hậu cần của các phóng viên rất chỉnh chu, biên tập xúc tích, ngắn gọn, dễ hiểu. Và sau một buổi phát thanh đấy thì tôi hoàn toàn nắm bắt được tất cả các thông tin của chuyến đi trong ngày".

Mỗi tối một bản tin, không đơn thuần là điểm tin hoạt động, lịch trình của ngày hôm sau mà cần cách làm sao cho chuyên nghiệp, hấp dẫn và truyền tải được tình cảm, hơi ấm của đất liền với cán bộ, chiến sĩ Hải quân.

Một tuần trên biển, một tuần làm báo đặc biệt không có trong sách vở, giáo trình, chỉ có cảm xúc và sự trân trọng, biết ơn với những người lính biển. Chúng tôi gọi đó là hành trình đặc biệt, hành trình của cảm xúc, của tâm hồn để cảm nhận cuộc sống, non sông, biển đảo Tổ quốc sâu sắc hơn.

Bùi Lan Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.