Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Bãi giữa sông Hồng

Quang Hùng: Thứ hai 24/10/2022, 07:00 (GMT+7)

Những người ở dưới bãi, hầu hết là dân nơi khác trôi dạt về đây, xuống bãi cũng là bất đắc dĩ, nhưng rồi bãi giữa lại dang tay đón họ.

Có dạo tôi hay mò xuống bãi giữa chơi. Bãi giữa ở đây, với người Hà Nội, luôn được hiểu là bãi giữa sông Hồng và là đoạn bắt đầu dưới chân cầu Long Biên xuôi một chút về gầm cầu Chương Dương và ngược lên mạn Tứ Liên, Nhật Tân.

Tất nhiên, bãi sông Hồng thì kéo dài xa tít tắp, nhưng đoạn này gắn liền với dân nội thành Hà Nội hơn và có nhiều chuyện để kể. Nói vậy, nhưng không phải ai sống ở Hà Nội cũng biết cuộc sống ở dưới đáy sông này.

Dạo những năm đầu 2000 trở về trước, dưới chân cầu Long Biên gần như chẳng có mấy người xuống đây ở. Bãi cũng hẹp hơn, chỉ là mấy doi đất nổi lên khi nước cạn. Nước sông Hồng mùa mưa lúc nào cũng mấp mé gầm cầu. Cái bãi giữa lúc ấy chỉ là một doi đất nhỏ, phía xa xa người ta cho cắm cọc để cảnh báo thuyền bè không đi quá gần vào bãi sẽ bị sa lầy.

Nhớ có lần xuống bãi gặp 2 vợ chồng tầm tuổi trung niên sống trên một chiếc thuyền nhỏ neo khuất trong bãi lau sậy ngút đầu cách gầm cầu khoảng vài trăm mét. Ông chồng tên Hùng, làm nghề đạp xích lô trên phố, bà vợ thì làm bốc vác thuê ở chợ Đồng Xuân.

Cả hai là dân Thái Bình trôi dạt lên Hà Nội kiếm sống, do không có tiền thuê trọ trên bờ đành liều xuống bãi này ở. Sáng sáng lại chia nhau lên bờ mưu sinh. Ông Hùng kể, ở dưới này chẳng ma nào mò xuống, cùng lắm có vài anh nghiện trốn ra nằm vạ vật cả đêm, rồi sáng sau lại mất hút.

Thỉnh thoảng ông lại vớt được một xác người trôi dạt trên sông, chả biết nhân thân lý lịch thế nào. Vớt được ông báo chính quyền, có người thì mang đi nhưng cũng có người chôn luôn trên bãi…

Túp lều nổi trên sông của vợ chồng ông Thành

Túp lều nổi trên sông của vợ chồng ông Thành

Những người ở dưới bãi, hầu hết là dân nơi khác trôi dạt về đây, xuống bãi cũng là bất đắc dĩ, nhưng rồi bãi giữa lại dang tay đón họ. Như trường hợp của vợ chồng ông Thành, đôi vợ chồng già sống ngay dưới gầm cầu Long Biên:

- Thế này là mãn nguyện lắm rồi vì làm được cái bè như này che mưa che nắng. Xã hội bây giờ ông bà khổ thật, nhưng nhìn ra cũng còn nhiều người khổ hơn. Ông bà, nhà cửa không có, manh quần tấm áo không… Nên mình cứ vô tư mà sống…

Dạo đó, bãi giữa tự nhiên có mấy người cả thanh niên, trung niên, ông già mò xuống đây tắm sông. Toàn tắm tiên. Ban đầu có người bảo là giáo phái tà đạo nào đó sinh hoạt. Nhưng kỳ thực là mấy anh giai phố cổ chán cảnh phố mò xuống đây tìm niềm vui với thiên nhiên.

Bãi vắng chả có người nên cứ thế tồng ngồng mà xuống sông bơi. Giờ thì người ra rủ nhau xuống bãi giữa sông Hồng bơi đông như trảy hội, vẫn có bãi riêng của mấy anh thích tắm tiên, nhưng kín đáo và không mấy người biết tới. Bãi gần thì có cả đàn bà, con trẻ. Thậm chí có cả câu lạc bộ bơi, tập thể dục. Tất nhiên, bơi ở sông thì ai cũng phải tự trang bị cho mình những dụng cụ an toàn:

- Mọi người khi tắm phải có phao. Chỉ sợ bọn trẻ con chục tuổi trở xuống đi chơi mấy đứa với nhau không có người lớn, chẳng may rơi xuống vũng xoáy nước cuốn…

- Bắt buộc phải có phao, không có phao sợ lắm, nước cuốn ra ngoài lúc nào không biết. Có phao bơi sẽ yên tâm hơn…

IMG_7671

Thoắt cái mà đã gần 3 chục năm. Nước sông Hồng nhiều năm gần đây không còn dâng cao. Phù sa bồi đắp mỗi ngày nên Bãi giữa giờ thành một dải đất rộng trù phú.

Đoạn sông Hồng chảy qua dưới chân cầu Long Biên ngày một hẹp lại. Người ta kéo xuống đây ở, trồng trọt đông đúc hơn nhiều. Dưới bãi, giờ cũng có đường bê tông cho dân đi lại.

Empty

Giờ vợ chồng ông Hùng tôi vẫn thấy ở dưới bãi, nhưng đã dựng được một túp lều trốn nắng mưa. Từ những người ở độ tuổi trung niên, họ đã trở thành những ông bà lão, tóc bạc da mồi… Ông bà không đủ sức đi làm thuê nữa mà dựng cái bàn bán nước chè cho dân phố xuống bãi chơi.

Gần đây thành phố công bố quy hoạch xây dựng phân khu sông Hồng. Tức là biến bãi giữa thành công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí…

Người ở Hà Nội ngày một đông, đất đai thì có hạn.

Chắc rồi mai kia những người xuống bãi tìm chút yên tĩnh với thiên nhiên giữa lòng thành phố này sẽ chẳng còn nơi mà chơi, mà ở.

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.