Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

3 dự án cao tốc Bắc – Nam sẽ bỏ barie đầu vào trạm thu phí

Lê Tùng: Thứ ba 05/12/2023, 15:31 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barie...

Mô hình trạm thu phí bỏ barie đầu vào tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Mô hình trạm thu phí bỏ barie đầu vào tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Theo đó, trong công tác quản lý, khai thác vận hành các tuyến cao tốc, Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai đầu tư hệ thống giao thông thông minh, lắp đặt trạm cân trên đường cao tốc, phương án thu phí...

Trong đó, trạm thu phí tại 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sẽ bỏ barie đầu vào, không có làn thu phí hỗn hợp.

Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp.

Trong 3 dự án trên, hiện cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49km đi qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành, còn 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An, Hà Tĩnh) và Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) vẫn đang thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Đây là các dự án được đầu tư theo phương thức PPP.

Được biết, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 50km sẽ được triển khai cả phần trên tuyến và hầm, bao gồm toàn bộ hoạt động như khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ.

Còn 2 dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Công ty cổ phần Công nghệ - Viễn thông Elcom được lựa chọn làm đơn vị triển khai hệ thống giao thông thông minh.

anh-6-01-16995175404511304629489-1-2003

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ được đầu tư hệ thống giao thông thông minh toàn diện tổng giá trị hợp đồng gần 350 tỷ đồng, bao gồm cả hệ thống giám sát điều hành trên tuyến và hầm, hệ thống thu phí không dừng, hệ thống thông tin liên lạc, camera giao thông…

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được triển khai hệ thống giao thông thông minh toàn diện gồm cả phần trên tuyến và phần hầm với tổng giá trị trên 200 tỷ đồng bao gồm tiến hành toàn bộ hoạt động như khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ từ trung tâm quản lý điều hành, camera giám sát giao thông, phát hiện xe, biển báo điện tử, radio, tổng đài hay hệ thống truyền dẫn, cấp nguồn điện…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT còn đưa ra lộ trình dự kiến triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC) qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, được thực hiện từ năm 2016-2023, các trạm thu phí vẫn có barie, tài khoản có đủ tiền, barie mới mở.

Giai đoạn 2, được thực hiện từ năm 2024-2025, không còn barie, phương tiện lưu thông đơn làn tự do qua trạm thu phí.

Giai đoạn 3, từ năm 2026 trở đi, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông đa làn tự do qua trạm thu phí.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.