Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

Phan Nhơn: Thứ sáu 21/06/2024, 10:23 (GMT+7)

Con rạch Văn Thánh nằm dưới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cách trung tâm TP.HCM khoảng một km, có hơn 1.000 hộ dân ven rạch Văn Thánh sống tạm bợ hơn 20 năm do dự án treo.

Con rạch đang ngập ngụa rác và nước thải đen kịt mùi hôi thối, vào những ngày triều cường, mưa lớn, nước từ dòng rạch còn mang rác tràn vào nhà dân gây nhiều bất tiện, mất vệ sinh. Họ mòn mỏi đợi chờ dưới ánh đèn của Landmark 81, dưới tuyến Metro số 1 một ngày được thơm tho.  

Vào những ngày tháng 6, PV VOV Giao thông đi dọc con rạch Văn Thánh, một nhánh thuộc hệ thống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dài khoảng 1,5 km. Điểm đầu con rạch từ cầu Điện Biên Phủ đến ngã ba kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đi qua ba phường 19, 21, 22 (quận Bình Thạnh) và cũng là khu vực tuyến metro số 1 đi qua kết nối đoạn trên cao với đoàn ngầm ở Ba Son. Và dọc tuyến kênh này có khoảng 1.000 hộ dân đang sống tạm bợ gần 20 năm của do dự án treo.

Có khoảng hơn 1.000 hộ dân sống dưới kênh nước đen rạch Văn Thánh ô nhiễm – nơi có tuyến Metro số 1 chạy ngang.

Có khoảng hơn 1.000 hộ dân sống dưới kênh nước đen rạch Văn Thánh ô nhiễm – nơi có tuyến Metro số 1 chạy ngang.

Hình ảnh phóng viên ghi nhận màu nước đen kịt, mùi hôi thối, rác thải sinh hoạt nổi lềnh bềnh. Đáng buồn hơn là những hộ dân dựng nhà tôn lụp xụp đang xả thẳng nước thải sinh hoạt xuống kênh. Tình trạng ô nhiễm của con rạch đang trở nên trầm trọng.

"Không có ai ở không vớt rác hết, không có 1 đội nào đi vớt rác, chỉ có những bà ve chai đi lượm về bán thôi".

"Rác từ từ dọn từ từ ngày ngày còn chương trình làm chiến dịch làm 1 bữa 2 bữa rồi dẹp, đóng cửa thì chuyện đó cũng vô ích thôi chứ làm gì".

Nhiều người dân cho biết vào đầu năm 2000, thành phố có chủ trương giải tỏa chỉnh trang rạch Văn Thánh, song đến nay vẫn không có gì thay đổi.

Những căn nhà sập xệ và tạm bợ bên dòng kênh ô nhiễm đối lập với khu cư dân hiện đại nơi có tòa tháp Landmark 81

Những căn nhà sập xệ và tạm bợ bên dòng kênh ô nhiễm đối lập với khu cư dân hiện đại nơi có tòa tháp Landmark 81

Gia đình ông Nguyễn Văn Tư (phường 22, quận Bình Thạnh) sống lâu năm tại con rạch đã quá ngán ngẫm tình trạng ô nhiễm, gần như bất lực trước tình trạng xả rác, lấn chiếm kênh rạch.

Ông Tư chia sẻ: “Trong này liệng ra có ngoài liệng có, rác đẻ rác chứ có gì đâu. Hai nữa bây giờ có những chỗ cây cối lên người ta chặt bỏ cho sạch rồi bỏ đâu thì cũng tuôn xuống sông, thì nói đúng cũng lỗi từ dân. Nói chung trước tắm giặt lấy nước sinh hoạt nữa là khác nhưng rồi chặn đập rồi dân lấn chiếm rồi rác thải ra”.

Chị Võ Thị Tươi (ngụ Bình Thạnh) hành nghề thu mua và lượm ve chai, gần như mỗi ngày chị đều đến đây thu gom được nhiều vỏ chai, có những lúc chiến lợi phẩm bằng những bao tải lên 7-10 kg. Song, với chị vì mưu sinh chứ thật sự mùi từ con kênh, rác ở con rạch này rất hôi khiến chị phải đeo khẩu trang bịt kín.

Chị Tươi chia sẻ: “Trời nắng nó bốc lên hôi còn trời mưa thì trôi đi bớt. Mỗi ngày thu gom ve chai nhiều nhất khoảng 7 kg, chai nhựa mỏng và nhẹ lắm. Môi trường lâu lâu cũng xuống dọn xong một thời gian từ đâu đó rác cũng trôi tấp về đây”.

Một hộ dân xin dấu tên cho biết, khu vực nhà ông nằm trong dự án treo cũng suốt 20 năm. Ngày xưa mỗi khi triều cường, mưa lớn rác tràn vào nhà, nước làm hư hỏng cả đồ đạc. Nhiều nhà làm được giấy tờ có nhà thì không. Cách đây vài năm chính quyền có hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh tự hoại nên đỡ ô nhiễm và xả thải trực tiếp ra con rạch.

Người này chia sẻ: “Treo từ năm 1990 tời giờ, đây toàn dự án treo. Giờ nhiều nhà làm được giấy tờ nhiều nhà không, đợi giải tỏa thì tính theo diện nhà nước thôi. Từ ngày làm tuyến Metro ngay chỗ cầu Ba Lăng có một con đập nước sông lớn nên chặn nước đóng nước lại bớt nên không còn ngập nữa. Hồi xưa, mỗi lần triều cường nước ngập qua bánh xe luôn, vô nhà hư nhà hư đạc hết…”

Nhiều người thu lượm ve chai đến đây để tìm kiếm “chiến lợi phẩm” sau những đợt triều cường, nước lớn đẩy rác về đây

Nhiều người thu lượm ve chai đến đây để tìm kiếm “chiến lợi phẩm” sau những đợt triều cường, nước lớn đẩy rác về đây

Những căn nhà cấp 4 nằm thấp thấp đối lập với tòa Landmark 81 ước chừng 500m, nhà ông Nguyễn Đức Minh (57 tuổi) sống ở đây từ thời con rạch trong xanh, mát mẻ, nhưng nhiều năm trở lại đây các nhánh sông đều ô nhiễm rác thải sinh hoạt các cống đổ về.

Ông Minh chia sẻ: “Mình không biết có đường cống làm sao không biết vì cống do nhà nước làm, rồi khoan làm sao đâu biết được. Bây giờ nói thẳng ra thì toàn bộ các sông ô nhiễm đổ về. Hồi đó sông Bạch Đằng (sông Sài Gòn) trong chứ có đục như bây giờ đâu. Nói chung cũng đỡ là nước ra vô liên tục nên không có hôi lắm”.

Được biết, trước tình trạng ô nhiễm kéo dài, dòng kênh từng được thành phố chủ trương cải tạo. Dự định vào năm 2003 giải tỏa 820 căn nhà để chỉnh trang khu vực này và vào năm 2015 con rạch nội đô này cũng được đề xuất cải tạo để làm đẹp tuyến metro nhưng lại trì hoãn.

Vào tháng 4/2024, Sở Xây dựng TP.HCM đã đề xuất chi 6.200 tỷ cải tạo rạch Văn Thánh từ đây đến năm 2028.  Ước tính tổng kinh phí bồi thường của dự án hơn 4.900 tỷ đồng, 1.200 tỷ cho phần xây dựng, tư vấn, quản lý dự án, trong đó giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện trước.

Hàng ngàn mái nhà tôn vẫn đang nằm trong các dự án treo khiến việc chỉnh trang đô thị thành phố gặp khó khăn.

Hàng ngàn mái nhà tôn vẫn đang nằm trong các dự án treo khiến việc chỉnh trang đô thị thành phố gặp khó khăn.

Trao đổi với PV VOV Giao thông, một lãnh đạo Phường 21 cho rằng, các dự án treo phải chờ họp Hội đồng Nhân dân quyết giá đền bù các hộ nằm trong diện di dời để thống nhất phương án giải tỏa, bồi thường thì mới đảm bảo việc cải tạo kênh rạch.

Hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ ven con rạch Văn Thánh ngày ngày vẫn hy vọng được đổi thay dưới ánh đèn và tiếng còi tàu tuyến Metro số 1 và xa xa là tòa Landmark 81 cao nhất, hiện đại nhất thành phố. Một tương lai gần được gỡ quy hoạch treo, chỉnh đang đô thị để đời sống bà con thơm tho bên dòng kênh xanh một thời

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội 'phạt nguội' vi phạm giao thông qua 600 camera giám sát 24/7

Hà Nội "phạt nguội" vi phạm giao thông qua 600 camera giám sát 24/7

Hà Nội chính thức "trang bị" hơn 600 camera để giám sát và xử lý vi phạm giao thông 24/7. Lực lượng CSGT sẽ tăng cường "phạt nguội" qua hệ thống camera, góp phần nâng cao ý thức người dân và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Xe khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong đêm: Phạt 35 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX

Xe khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong đêm: Phạt 35 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX

Sáng 16/2, đại điện Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Phòng Hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT, Bộ Công an) thông tin, đơn vị đã lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển ô tô khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

TP.HCM: Hoang mang giữa nút giao thông nhiều tầng

TP.HCM: Hoang mang giữa nút giao thông nhiều tầng

Những nút giao thông khác mức (nhiều tầng) được xây dựng với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và nâng cao hiệu quả giao thông. Tuy nhiên, tại TP.HCM, nhiều người dân đang bày tỏ sự bối rối và lo lắng khi di chuyển qua những công trình này.

Hà Nội cải tạo chung cư cũ: Vướng quy hoạch đến bao giờ?

Hà Nội cải tạo chung cư cũ: Vướng quy hoạch đến bao giờ?

Sau nhiều lần “trượt tiến độ”, ngay từ những tháng đầu năm 2025, thành phố Hà Nội đã yêu cầu hàng loạt khu chung cư cũ trên địa bàn phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây là cơ sở để triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô.

Vượt ẩu khúc cua, xe con hứng trọn cú tông trực diện

Vượt ẩu khúc cua, xe con hứng trọn cú tông trực diện

Chỉ một quyết định nóng vội, một pha vượt xe thiếu tính toán – và ngay sau đó, mọi thứ rơi vào tình thế không còn đường lùi. Vì sao tài xế lại mắc sai lầm? Hậu quả có thể tránh được không? H

Mua bán online: Sớm định danh để hàng thật, trách nhiệm thật

Mua bán online: Sớm định danh để hàng thật, trách nhiệm thật

Hiện Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023.

“Chôm” đồ của người gặp tai nạn giao thông, bị phạt 8 triệu

“Chôm” đồ của người gặp tai nạn giao thông, bị phạt 8 triệu

Thính giả Huy Bảo (Văn Giang - Hưng Yên) chia sẻ tình huống người nhà gặp TNGT, sau đó bị mất điện thoại, máy tính xách tay trong lúc lộn xộn; và có gửi thắc mắc đến VOV Giao thông về việc pháp luật quy định như thế nào với hành vi lấy tài sản của người bị tai nạn giao thông?