Yên Bái gồng mình đứng dậy sau đổ nát, tan hoang

Hơn chục ngày đã qua kể từ khi mưa lũ do hoàn lưu cơn bão số 3 tàn phá nặng nề TP Yên Bái, nhưng gia đình bà Hương và nhiều gia đình khác trong xóm vẫn chưa hết bàng hoàng.

Bà Hương kể lại thời điểm đất sạt xuống vùi lấp nhà cửa ở đường Điện Biên, TP Yên Bái

“Nó ào ào, mái tôn đan vào nhau rồi đất kéo sập xuống, mùi đất bốc lên ngai ngái, cô chỉ kịp bế cháu chạy ra ngoài, không còn hồn vía nào”, à Hương ở đường Điện Biên, phường Yên Ninh, TP Yên Bái nghẹn ngào kể lại.

Hơn chục ngày đã qua kể từ khi mưa lũ do hoàn lưu cơn bão số 3 tàn phá nặng nề TP Yên Bái, nhưng gia đình bà Hương và nhiều gia đình khác trong xóm vẫn chưa hết bàng hoàng.

Đường Điện Biên (dốc km2) là một trong những con phố tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh sầm uất, đến nay khu vực này chỉ còn lại là một đống đổ nát, hoang tàn, ngổn ngang bùn đất, những vật dụng như: ghế, bàn, nồi cơm điện,… theo dòng đất bùn kéo ra đường. Tiếng máy xúc gầm rú xúc từng gầu đất sạt lở càng khiến người trong khu phố thêm buồn.

Trong khoảng thời gian từ ngày 9-9 đến 11-9 các khu vực ở thành phố Yên Bái như: Phường Minh Tân, Yên Ninh, Đồng Tâm, Yên Thịnh đã xảy ra hàng loạt vụ sạt lở lớn gây thiệt hại đáng kể.
Những vụ sạt lở này không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản mà còn làm gián đoạn giao thông, cản trở các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn.
Trước đó, vào đêm ngày 09/9, trên địa bàn tổ dân phố số 2, đường Điện Biên, phường Yên Ninh, TP Yên Bái đã xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng khiến một số hộ dân bị sập nhà. Sau 3 ngày tích cực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân bị thiệt mạng.
Đến nay, tại đường Điện Biên, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và người dân đang nỗ lực khắc phục hậu quả.
Sau khi nước rút cùng sự nỗ lực khắc phục hậu quả của người dân và lực lượng hỗ trợ, đến nay, tại tỉnh Yên Bái không còn địa phương nào bị chia cắt, cô lập.
Tại khu một số tuyến đường của phường Hồng Hà, TP Yên Bái như: Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Thanh Niên, Bùi Thị Xuân… vẫn còn rất nhiều bùn đất.
Ở đầu phố Trần Quang Khải, nơi dẫn vào đường Thanh Niên (tuyến đường còn nhiều bùn đất) có lực lượng CSGT và Công phường sở tại trực chốt, để phân luồng, hướng dẫn người dân đi lại, cùng với đó đảm bảo giao thông thông suốt cho những chuyến xe chở bùn đến nơi tập kết.
Trong sáng 20/9, tại đường Thanh Niên, phường Hồng Hà, TP Yên Bái bùn đất còn rất nhiều, độ sâu bùn ước lượng khoảng 40-50cm.
Tuyến đường Thanh Niên, phường Hồng Hà là một trong những tuyến bị nước lũ nhấn chìm sớm nhất, sâu nhất và nước rút cũng muộn nhất của thành phố Yên Bái, gây tê liệt giao thông, đảo lộn cuộc sống của người dân.
Đường Thanh Niên cũng là nơi được ưu tiên nhân lực, phương tiện, máy móc để hót dọn bùn đất để thông đường trong thời gian sớm nhất. Không chỉ có máy móc, các lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ và các lực lượng khác cùng nhân dân sinh sống dọc theo tuyến đường cũng tích cực tham gia hót dọn bùn đất để người dân ở đây sớm khôi phục nhịp sống thường nhật.
Tại đường Trần Hưng Đạo, phường Hồng Hà, TP Yên Bái, mặt đường vẫn còn lớp bùn, đất mỏng. Vị trí bùn sâu nhất quá mắt cá chân. Hiện, dọc tuyến phố này xe máy và ô tô có thể lưu thông chậm.
Thời điểm lũ về, toàn bộ đường Thanh Niên và đường Trần Hưng Đạo, phường Hồng Hà là những vị trí có nước sâu. 2 tuyến đường này có vị trí giáp với sông Hồng, gần với Cầu Yên Bái.
Mặc dù đã có thể di chuyển chậm, nhưng lớp bùn cũng gây trơn trượt dẫn tới sự cố giao thông nhẹ.
Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3, Yên Bái đang nỗ lực khắc phục, đưa toàn bộ học sinh trở lại trường học. Tại trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Hồng Hà, TP Yên Bái, máy móc được huy động để dọn bùn.
Chị Nguyễn Thị Bạch Yến, phường Hồng Hà, TP Yên Bái cho biết, gia đình chị đang dốc sức để dọn bùn trong nhà và khu vực trước cửa. Nếu dọn không nhanh khi nắng lên mùi từ bùn và rác để lại khiến ô nhiễm môi trường.
Ở các tuyến phố khác như: Đinh Lễ, Đoàn Thị Điểm,… lượng bùn đất còn lại nhiều, người dân cũng đang dọn bùn đất. Tuyến phố Đinh Lễ cũng nối ra được tuyến đường Thanh Niên (tuyến đường nhiều bùn), tại đầu phố Đinh Lễ có lực lượng công an ứng trực, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trong khu vực ra, vào và những chuyến xe tải vận chuyển bùn từ các tuyến phố này ra ngoài.
Tại Chợ Yên Bái hay còn gọi là Chợ Ga, thời điểm này các tiểu thương đang khắc phục hậu quả mưa lũ do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra.
Ông Cao Xuân Thanh, Phó trưởng Ban Quản lý chợ Yên Bái cho biết, đến nay, cơ bản bùn đất đã được dọn xong, chỉ còn một số ít khi thời tiết thuận lợi hơn, có thêm nhân công sẽ khắc phục hoàn toàn. Trước đó, vào thời điểm nước dâng cao đã ngập hết tầng 1 và khu vực này kinh doanh chủ yếu hàng khô, hàng mã, các hàng này bị thiệt hại nặng, mất toàn bộ do nước lên quá nhanh. Hiện các tiểu thương chưa kinh doanh trở lại vì chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, giao thông trong chợ chưa thuận lợi.
Bà Nguyễn Thị Liễu, một tiểu thương kinh doanh trong Chợ Yên Bái cho biết, ki ốt của bà ở tầng 1, nước dâng lên chìm hết hàng. Để khắc phục trở lại bán hàng bà đợi thêm các tiểu thương khác tới cùng dọn thêm khu vực bên ngoài mới có thể trở lại bán hàng. Còn hiện tại vẫn ngổn ngang chưa thể bán được ngay. Theo dự kiến của bà liễu, khoảng 1 tuần nữa mới khắc phục xong để bán hàng trở lại.
Theo Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiêm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến 16h ngày 18/9, đã khử khuẩn nhà ở, vệ sinh được hơn 77.900 hộ với diện tích phun khoảng 894.110 m2; Giếng đã khử khuẩn: 2.703/2.703 hộ, đạt 100%; cơ quan, đơn vị: 21 cơ quan, đơn vị với diện tích phun khoảng 95.510 m2; đường, nhà văn hóa, chợ...: diện tích phun khử khuẩn khoảng 135.150 m2; Công tác y tế: Hiện có 95 đội với tổng số 542 thành viên. Đồng thời, huy động thêm 417 cán bộ y tế tham gia và huy động tối đa người dân trong cộng đồng cùng tham gia khắc phục hậu quả của thiên tai trên địa bàn tỉnh.
Đến nay, về giao thông tại Yên Bái đã được khơi thông, đảm bảo giao thông bước 1 của một số tuyến đường trọng yếu, tuyến Quốc lộ 32, 37, 2D, 32C lưu thông bình thường đến các vùng lũ. Tại những vị trí cần khắc phục cấp bách luôn duy trì hàng nghìn chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang và dân quân tự vệ cơ sở cùng hàng trăm máy máy ủi, ô tômáy phát điện, máy cưa xăng hót dọn đất, đá sạt lở đảm bảo thông các tuyến đường; Hệ thống điện đã được cung cấp trở lại cho 98,9% khách hàng; Tổng số 35/35 cơ sở y tế đã khắc phục, 100 % cơ sở y tế đã hoạt động trở lại sau bão lũ, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân;.../.