Xuyên đêm khắc phục hàng chục điểm sạt lở, ách tắc trên các tuyến QL, đường sắt Bắc - Nam

Sau đợt mưa lũ lịch sử đặc biệt lớn kéo dài nhiều ngày qua tại khu vực Nam Trung Bộ, hàng trăm tuyến đường giao thông huyết mạch, bao gồm cả tuyến đường sắt Bắc – Nam đã bị tê liệt, ách tắc nhiều ngày.

Tuy nhiên, giữa bão lũ và sự tàn phá, cùng với các ngành chức năng nỗ lực ứng cứu nhân dân, ngành xây dựng cũng đang gồng mình tiếp cận và thi công xuyên ngày đêm các vị trí hư hỏng, sạt lở, quyết tâm thông tuyến bằng mọi giá.

Và tin vui là đến chiều qua 22/11 tuyến QL1A qua địa bàn Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa đã thông tuyến và lưu thông ổn định.

Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên đã được thông xe tạm từ chiều 22/11. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp bước đầu; công tác khắc phục vẫn sẽ phải triển khai lâu dài do hố sụt tại khu vực này rất sâu và phức tạp.

Theo Cục Đường bộ VN, đến nay tất cả các tuyến quốc lộ do Trung ương quản lý đều đã thông đường, trong đó có tuyến QL1A, tuyến đường Hồ Chí Minh…qua Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai. Có được kết quả này là nhờ sự quyết liệt và khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp của Bộ Xây dựng, ngay khi thiên tai ập đến, Bộ Xây dựng đã khẩn trương ban hành nhiều Công điện, văn bản chỉ đạo và cử các đoàn công tác đến hiện trường, làm việc trực tiếp với các địa phương để kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục.

Các đơn vị quản lý đường bộ đã tổ chức ứng trực 24/24 giờ, kịp thời triển khai lực lượng, vật tư, thiết bị theo phương châm "4 tại chỗ" để ứng phó. Tuy nhiên, thử thách lớn nhất nằm ở khối lượng thiệt hại trên các tuyến quốc lộ rất lớn và hiện nay các đoàn cứu trợ đổ về Phú Yên (cũ) rất lớn, đang khiến cho giao thông trên tuyến QL1A qua đây đông chậm.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Đến 17 giờ 00 ngày hôm qua (tức ngày 22 tháng 11), trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn các tỉnh từ Gia Lai, Đắc Lắc và Khánh Hòa đã thông xe, thông suốt hai chiều. Đến hôm nay chưa có tình huống gì phát sinh, tuy nhiên, lưu lượng xe rất đông, đặc biệt là xe chở lương thực, nhu yếu phẩm cứu trợ cho đồng bào vùng rốn lũ của Phú Yên.

Chính vì lượng xe lưu thông nhiều, vừa dừng đỗ trên đường để đưa hàng cứu trợ cho người dân, cho nên một số đoạn tuyến có tình trạng xe lưu thông chậm. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục rà sát và cử lực lượng tăng cường trên tuyến để nếu có tình huống phát sinh mới thì chúng tôi kịp thời xử lý để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Chúng tôi cũng đang tiếp tục khắc phục hư hỏng vì mặt đường hư hỏng nhiều, phải triển khai nhiều mũi thi công vá sửa; rải phân cách giữa và lưới chống chói ngã đổ rất nhiều chúng tôi cũng đang khôi phục lại như ban đầu để lưu thông thông suốt".

Ngành xây dựng đang thi công xuyên ngày đêm các vị trí hư hỏng, sạt lở, quyết tâm thông tuyến

Tuy nhiên, đến 16 giờ ngày 23/11 vẫn còn 17 vị trí tắc đường, ngập nước tại các tuyến QL do địa phương quản lý. Trong đó, tập trung chủ yếu tại tỉnh Khánh Hòa, nơi Quốc lộ 27C còn 14 vị trí bị ách tắc, với thiệt hại vô cùng đa dạng và nghiêm trọng, từ sạt lở ta luy âm nền đường cho đến sạt ta luy dương. Tại Lâm Đồng còn 3 vị trí, trong đó có 2 vị trí trên Quốc lộ 20 là Đèo D’ran (Km262+400) và Đèo Mimosa (Km226+650) và QL27C có 1 vị trí, mưa lũ đã gây ra sạt lở, đứt gãy toàn bộ kết cấu nền, mặt đường với chiều dài khoảng 70 mét và độ sâu lên tới khoảng 40 mét. Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV hỗ trợ 5.000 rọ đá cho Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng để khẩn trương khắc phục các tuyến QL này.

Không chỉ thiệt hại về đường bộ, tuyến đường sắt huyết mạch Bắc Nam cũng đối diện với sự tàn phá kéo dài hơn 200 km, từ Diêu Trì đến Khánh Hòa, với 61 điểm bị sạt lở và lún trôi nền đường. Sau nhiều nỗ lực dầm mưa thi công xuyên ngày đêm, đến nay đã khôi phục và trả tốc độ được 46 điểm, nhưng 15 điểm còn lại đang là thách thức khổng lồ.

Ông Nguyễn Quốc Vượng, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết: "Hiện nay chúng tôi đã trả tốc độ và khôi phục được 46 điểm. Còn lại 15 điểm chúng tôi đang khắc phục khẩn trương nằm trong khu gian Phú Hiệp - Đông Tác và Phú Hiệp - Hảo Sơn. Do ảnh hưởng của đợt xả lũ, có hai đoạn dài bị trôi nền đường, và đặc biệt nữa là lệch tim đường đến tận 4 mét. Do điều kiện thi công rất là khó khăn, chỉ có một cái lối vào duy nhất đó chính là đường sắt là từ hai phía.

Chúng tôi đã huy động 800 người của bốn đơn vị quản lý đường sắt (Phú Khánh, Thuận Hải, Nghĩa Bình và Thanh Hóa) làm liên tục 3 ca 4 kíp ngày đêm. Đối với vị trí bị lệch tim đường 4 mét, phương án kỹ thuật là tiến hành dùng vật tư như đá, tà vẹt gỗ để nâng đường lên cao độ nhất định, sau đó dùng các biện pháp kỹ thuật để bắn lại tim đường và bắn lại các yếu tố của đường cong nhằm đảm bảo cho tàu chạy được an toàn. Hiện nay TCT vẫn duy trì chạy tàu, thực hiện phương án chuyển tải từ Ga Tuy Hòa đến Ga Giã đang thực hiện khẩn trương."

Các đơn vị thi công đang cố gắng thông đường trong thời gian sớm nhất

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Vượng, các đơn vị thi công đang cố gắng thông đường trong thời gian sớm nhất, với tốc độ ban đầu là 5 km/h. Sau đó, trong giai đoạn hai dự kiến kéo dài 45 ngày, đơn vị sẽ gia cố thêm các vị trí xung yếu để nâng tốc độ chạy tàu lên 15 đến 30 km/h.

Cũng theo ông Vượng, trên mạng lưới đường sắt Bắc – Nam hiện có rất nhiều vị trí xung yếu, đặc biệt là các vị trí đá lăn, đá rơi, Tổng công ty đã có công văn kiến nghị gửi Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ, đề xuất cho phép triển khai các công trình nguy hiểm này theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang khẩn trương thi công để thông đường trong thời gian sớm nhất.

Do mưa lũ những ngày qua đã khiến cho ngành đường sắt phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, với hơn 17.750 vé phải hoàn trả. Trong điều kiện đường bộ cũng tê liệt, ngành đường sắt đã kịp thời phục vụ ễn phí hơn 15 nghìn suất ăn cho hành khách bị kẹt dọc đường.

Từ những con đường quốc lộ bị xé toạc sâu 40 mét, cho đến những tuyến đường sắt bị xói trôi nền đường và lệch tim đến 4 mét, những khó khăn mà ngành xây dựng đang phải đối mặt là rất lớn.

Các tuyến giao thông huyết mạch đang dần được hàn gắn, đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt và nỗ lực bền bỉ của hàng ngàn công nhân làm việc 3 ca 4 kíp, các tuyến giao thông huyết mạch của đất nước đang dần được hàn gắn, đảm bảo sự lưu thông an toàn và thông suốt, góp phần đưa hàng cứu trợ đến với đồng bào vùng lũ./.