Vitamin cuối tuần: Chuyển thể hay phóng tác tác phẩm văn học kinh điển?

Không ít các em học sinh chia sẻ là chán học văn hay không viết nổi các bài bình luận, phân tích tác phẩm. Khi đó, những cách kể mới như thổi một sức sống mới, khơi dậy sự quan tâm của các bạn trẻ với các tác phẩm văn học quen thuộc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Một cảnh trong bộ phim Cậu Vàng

Có một sự thật khá đáng buồn là, môn văn đang ngày càng ít được coi trọng trong con mắt của phụ huynh lẫn học sinh. Chương trình văn học phổ thông, quay đi quay lại cũng chỉ có một vài tác phẩm, tác giả viết từ những thời cách đây đến gần cả thế kỷ, ngày càng thiếu liên hệ với thế hệ học sinh ngày nay.

Không ít các em học sinh chia sẻ là chán học, không hiểu gì, không viết nổi các bài bình luận, phân tích tác phẩm. Khi đó, những cách kể mới như thổi một sức sống mới, khơi dậy sự quan tâm của các bạn trẻ với các tác phẩm văn học quen thuộc.

Bằng chứng là, chuỗi video 'triệu view' của nhóm 1977 Vlog, hay sự quan tâm của dư luận với bộ phim Cậu Vàng dựa trên chuyện Lão Hạc của nhà văn Nam Cao mới được công chiếu gần đây.

Từ khi công bố dàn diễn viên chính từ khoảng tháng 8 năm ngoái, Ê kíp làm phim Cậu Vàng đã phải đối mặt với một cơn bão phản đối từ cư dân mạng vì chọn một chú Shiba Inu, giống quốc khuyền của Nhật Bản, để vào vai nhân vật cậu Vàng, vốn là một chú chó cỏ Việt Nam.

Để đối đáp với sự bất đồng ý kiến của dư luận, thay vì lắng nghe đóng góp hoặc đưa ra những lời giải thích hợp lý thì Adn Fanpage phim cậu vàng lại có những lời lẽ thô lỗ chỉ trích cư dân mạng.

Gần đây khi bộ phim ra mắt, diễn viên chính của bộ phim cũng có nhiều phát ngôn 'vạ ệng' khiến sự tẩy chay của bộ phim càng lên đỉnh điểm.

Vậy đặt ra ngoài những tranh luận ngoài lề, bản thân bộ phim có phải là một tác phẩm có giá trị, có thực sự làm mới lại một tác phẩm văn học Việt Nam kinh điển mà vẫn giữ được những giá trị nhân văn...