Vitamin cho tâm trí: Sự thật đằng sau trắc nghiệm MBTI

Phân loại tính cách (MBTI - Myers-Briggs Type Indication) là phương pháp sử dụng những câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để xác định tính cách của con người, dựa vào đó chúng ta hiểu chính mình hơn, nếu biết được tính cách của người khác chúng ta có thể đoán đượ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

MBTI được phát triển bởi 2 người Mỹ, Katharine Cook Briggs và con gái của bà, Isabel Briggs Myers, trong giai đoạn Thế chiến thứ 2. Nhưng nền tảng lý thuyết của nó thì đã ra đời từ những năm 1920, với tác giả là Carl Gustav Jung, một bác sĩ tâm thần học người Thụy Sĩ.

Thông qua việc trả lời một bộ câu hỏi trắc nghiệm, từ 88 đến 93 câu tùy theo phiên bản, những người tham gia sẽ được phân chia thành 16 kiểu tính cách khác nhau.

Tính cách của con người, theo MBTI, được tạo nên từ 4 thành tố, với mỗi thành phần gồm 2 lựa chọn. 4 thành tố của MBTI còn được gọi là 4 cặp lưỡng phân, vì mỗi thành phần chỉ có thể là 1 trong 2 lựa chọn tương ứng. 4 cặp lưỡng phân này gồm:

Xu hướng tâm lý: Hướng ngoại (Extraversion) - Hướng nội (Introversion)

Nhận thức thế giới: Cảm giác (Sensing) - Trực giác (INtution)

Cách thức ra quyết định: Lý trí (Thinking) - Tình cảm (Feeling)

Nguyên tắc hành động: Nguyên tắc (Judgment) - Linh hoạt (Perception)

Từ đó, sẽ có 16 cách kết hợp các lựa chọn này với nhau, tương ứng với 16 kiểu tính cách, theo MBTI. Những kiểu tính cách này được đặt tên bằng cách kết hợp 4 chữ cái đầu. Như kiểu ISTJ sẽ tương ứng với: Hướng nội (Introversion), Cảm giác (Sensing), Lý trí (Thinking), và Nguyên tắc (Judgment). Ngoài ra, MBTI còn đặt những tên gọi mang tính biểu trưng cho 16 kiểu tính cách này.

Bài trắc nghiệm MBTI thường xuyên được dùng cho nhiều loại mục đích khác nhau, như giáo dục, hướng nghiệp, tuyển dụng, đào tạo doanh nghiệp, phát triển nghề nghiệp và phát triển cá nhân. 89 công ty trong danh sách Fortune 100, cùng với 200 cơ quan của chính phủ Mỹ, dùng MBTI để đánh giá nhân viên và ứng viên xin việc.

Nó đã được địa phương hóa cho 20 ngôn ngữ khác nhau. CPP, công ty giữ quyền khai thác bài đánh giá tính cách này, có doanh thu hàng năm vào khoảng 20 triệu USD.

Song trái ngược với mức độ phổ biến và thành công thương mại, MBTI lại gần như bị ruồng rẫy bởi toàn bộ cộng đồng những nhà tâm lý. Bài đánh giá này rất hiếm khi được đề cập đến trong những nghiên cứu đăng trên các tạp chí uy tín về tâm lý học, với ngoại lệ là những bài viết chỉ trích MBTI.

Tạp chí duy nhất thường xuyên có bài viết về MBTI là “The Journal of Psychological Type”, nhưng đây lại là tờ tạp chí được CPP hỗ trợ về tài chính.