Vitamin cho tâm trí: Hàn gắn cảm xúc với nghệ thuật Kintsugi

Xuất hiện từ thế kỷ 15, Kintsugi là một loại hình nghệ thuật cổ xưa mang ý nghĩa biến gốm vỡ thành những kiệt tác hồi sinh từ vàng, thể hiện triết lý sống hướng con người trân trọng những sai lầm và những điều không hoàn hảo trong cuộc sống.

 

Trong tiếng Nhật, từ Kintsugi có nghĩa là “hàn gắn vàng”, ám chỉ đồ gốm sứ bị vỡ sẽ được hàn lại bằng một đường sơn mài và kim loại quý, cụ thể là vàng, bạc, bạch kim. Nhìn vào nghệ thuật của Kintsugi, người ta có thể thấy ngay sức mạnh biến đổi của nó.

Các mảnh vỡ của một chiếc bình sẽ được nối lại vô cùng điêu nghệ với viền vàng ánh sang trọng.

Kintsugi - nghệ thuật "hàn gắn vết nứt" của người Nhật Bản (Ảnh: Internet)

Mặc dù hình dạng ban đầu của chiếc bình đã bị biến mất mãi mãi, thông qua thuật hàn kim loại của Kintsugi, nhưng hóa ra bản chất vẻ đẹp của chiếc bình không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Nghệ thuật Kintsugi bắt nguồn từ thời Muromachi khi vị tướng quân Ashikaga Yoshitsu làm vỡ chén uống trà yêu thích của mình. Ông đã gửi những mảnh vỡ sang Trung Quốc để sửa chữa, tuy nhiên ông đã rất thất vọng khi nhận lại chén trà với những mảnh vỡ được hàn gắn một cách thô kệch và xấu xí.

Sau đó, ông đã giao chúng lại cho những người thợ thủ công của Nhật Bản tìm ra phương thức hàn gắn mới.

Thành phẩm của họ là những chiếc chén được gắn và kết nối lại bằng viền óng ánh, từ đó tạo tiền đề cho sự ra đời và phát triển của nghệ thuật Kintsugi...