Vitamin cho tâm trí: Bí kíp giải xui cuối năm

Nhiều người rất hay nói những câu “Tại sao tôi cứ gặp xui xẻo mãi thế?” “Tại sao những chuyện tồi tệ lại cứ xảy ra với tôi?”. Đây là tiếng kêu cứu của người bi quan, người đang van vỉ não nề khi thấy người khác cứ toàn gặp điều tốt đẹp.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 
Minh họa (internet)

Nhà tâm lý học Paul Watzlawick khuyên rằng, sự thực thì thế giới này không chủ định để bạn thiệt thòi đâu, mà bạn chỉ có cảm giác như vậy thôi. Đây rõ rang là một “căn bệnh” mà có thể chữa bằng cách “thay thái độ, đổi cuộc đời”. Mặt khác, “cứ quan niệm và cảm nhận khác đi là được” liệu có dễ dàng?

Sự bi quan có khả năng hút cạn sự sống, sắc màu và hy vọng của bạn. Về mặt tâm lý học, nó là một kiểu suy nghĩ tiêu cực bắt nguồn từ việc tin vào những thứ đáng buồn, bắt đầu bằng “Vận rủi cứ xảy ra liên ên”, tiến tới “Mà tôi xui xẻo nhiều hơn người khác chứ” và chốt lại là “Tội lỗi ở tôi hết”.

Người bi quan nhanh chóng lấy một sự kiện độc nhất để biến thành lối suy nghĩ “việc này sẽ xảy ra liên tục”, và sau đó tự nhủ rằng mình quá vô dụng và có cố gắng cũng chả ích gì. Họ có thể dần suy nghĩ rằng mình là người vô tích sự, không xứng đáng với những điều tốt đẹp. Hoặc ngược lại, họ đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho những người xung quanh, trở nên cay độc và không muốn cố gắng nữa.