Vietcombank 'hoãn' điều khoản 'đẩy' trách nhiệm về khách hàng

VOVGT - Trước “bão” dư luận về việc áp dụng quy định bảo mật làm khó khách hàng, mới đây Vietcombank đã có thông báo về việc tạm hoãn các quy định này

Như trước đó VOVGT Quốc gia đã đưa tin, ngày 7/4/2017, Vietcombank đã đưa ra thông báo về quy định bảo mật mới trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử sẽ được áp dụng từ ngày 10/5/2017. Trong đó có nhiều điều mục khách hàng cá nhân phải chịu trách nhiệm về bảo mật cũng như thông tin giao dịch điện tử ở thiết bị đầu cuối.

Như vậy đồng nghĩa với những trường hợp rủi ro tài khoản của khách hàng bị "hack", trách nhiệm này sẽ thuộc về khách hàng chứ không phải của ngân hàng. Trong khi trước đó, thời điểm năm 2016 đã có nhiều khách hàng của Vietcombank và một số ngân hàng khác bị "hack" tiền trong tài khoản, dẫn đến mất vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Nhiều câu hỏi đã đặt ra, tính bảo mật thông tin của hệ thống ngân hàng đến đâu.

Những quy định, điều khoản mới của Vietcombank đã khiến dư luận bức xúc

Chưa kể, việc xử lý những khách hàng bị mất tiền trong tài khoản của các ngân hàng chưa thỏa đáng, có ngân hàng đã quy trách nhiệm lỗi của khách hàng dù chưa có bằng chứng xác đáng. Nay thêm những điều khoản, điều kiện mới mà ngân hàng Vietcombank vừa mới đưa ra trong quy định về dịch vụ ngân hàng điện tử, càng khiến dư luận thêm bức xúc.

Trao đổi với PV VOV, ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam cho biết, Vietcombank thường xuyên đưa ra khuyến cáo khách hàng nhằm bảo đảm an toàn trong giao dịch NH điện tử. Ngoài ra, ngân hàng này cũng thường xuyên công khai những cảnh báo theo thông lệ quốc tế khi mỗi sản phẩm dịch vụ cần có hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, trong đó có khuyến cáo cụ thể những điều cần phòng tránh:

 

Ngân hàng Vietcombank đưa ra quy định là để khuyến cáo với khách hàng tự bảo vệ thông tin cá nhân của mình bằng việc các máy tính truy cập, các thiết bị Smartphone phải đảm bảo dù sử dụng có bản quyền không download mã độc. Các thiết bị phải chính thống, không cài đặt các mã độc, không truy cập vào các trang không chính thống dễ bị lộ do các trang web không đảm bảo an toàn, khi nhận được thông tin từ ngân hàng thì khách hàng hãy cảnh giác trước khi truy cập vào các đường link, tốt nhất là liên hệ với ngân hàng để kiểm chứng lại.

Tuy nhiên, trước sức ép của dư luận cũng như nhận thấy cách sử dụng từ ngữ trong một số điểm có thể đã dẫn đến việc hiểu chưa đúng về mục đích của việc điều chỉnh này, ngày 6/5, Vietcombank đã có thông báo tạm hoãn việc thực hiện các điều khoản, điều kiện đó trong quy định mới cho đến khi có thông báo mới.

Như vậy, nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử vẫn có giá trị hiệu lực nhưng chỉ chưa áp dụng điều khoản, điều kiện mới từ ngày 10/5/2017 như thông báo trước đây.

Ngày 6/5, Vietcombank đã có thông báo tạm hoãn triển khai các điều khoản, quy định mới 

Theo báo Tin tức, chuyên gia kinh tế Luật sư, Tiến sĩ (LS.TS) Bùi Quang Tín cho rằng, đây là quyết định “khôn ngoan” của ngân hàng khi xác định khách hàng là thượng đế. Bởi trong gian đoạn hội nhập quốc tế hiện nay, rất nhiều ngân hàng nước ngoài “nhảy” vào Việt Nam. Với sự phát triển mạnh của ngân hàng ngoại, cụ thể là năng lực uy tín quốc tế, năng lực quản lý, quản trị kinh doanh và công nghệ, vốn và chất lượng dịch vụ… chắc chắn người dân sẽ lựa chọn những ngân hàng mạnh và uy tín để gửi gắm niềm tin.

Do đó, các ngân hàng trong nước nếu không có sự đổi mới phương pháp kinh doanh, năng lực quản trị tài chính và công nghệ cũng như chất lượng dịch vụ, tất yếu sẽ bị loại khỏi cuộc chơi trên “chiến trường” trước sự cạnh tranh khốc liệt của các ngân hàng khác. Vì thế, việc xác định khách hàng là thượng đế để nâng cao chất lượng dịch vụ của mình là một quy luật tất yếu phải thực hiện.

Nếu ngân hàng Vietcombank không thay đổi những điều khoản, điều kiện mới trong quy định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, chắc chắn những khách hàng này sẽ rời bỏ Vietcombank và chuyển sang ngân hàng khác có chất lượng dịch vụ tốt hơn và biết chiều khách hàng hơn.