Vì có dự án phải triển khai ở thành phố Bà Rịa nên hơn 1 tháng nay, anh Đàm Hà Phú – Giám đốc công ty xây dựng Không Gian Đẹp (quận 10, TP.HCM) thường xuyên phải đi về giữa TP.HCM – Bà Rịa Vũng Tàu.
Nếu như hơn 1 tháng trước, anh Phú chỉ mất khoảng 2 giờ 30 phút cho lộ trình nêu trên, thì kể từ khi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây bắt đầu triển khai thu phí không dừng mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn nhưng lại theo chiều hướng xấu đi:
"Lúc nào cũng kẹt, buổi chiều tầm 4-5h bắt đầu về hoặc cuối tuần có thể phải mất từ 4-6 tiếng, có lần anh mất hơn 5 tiếng từ TP.Bà Rịa về Sài Gòn. Điều đó cho thấy tình trạng rất trầm trọng và hao phí xã hội do lượng xăng xe dừng trên quốc lộ 51 cũng như dừng ở lối vào cao tốc tại Long Thành là khủng khiếp, không thể nào tính hết nổi", anh Phú cho biết.
Từ thông tin phản ánh của anh Phú và nhiều tài xế khác, chúng tôi đã có mặt tại quốc lộ 51 đoạn dẫn vào trạm thu phí cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
Qua quan sát nhận thấy, trạm thu phí này được thiết kế có 4 làn thu phí, tuy nhiên kể từ ngày 1/8 đến nay chỉ có 2 làn hoạt động, 2 làn còn lại phải tạm đóng vì chưa được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Vì số lượng làn thu phí giảm còn 1 nửa đã khiến cho dòng phương tiện phải ùn ứ kéo dài ra quốc lộ 51. Không ít lái xe, người dân phải xếp hàng chờ đợi nhiều cây số, hết sức mệt mỏi.
Xác nhận tình trạng ùn tắc kéo dài thường xuyên diễn ra tại quốc lộ 51 cũng như lối dẫn vào cao tốc theo hướng về TP.HCM, ông Phan Đam Sa – Trưởng trung tâm điều hành đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cho biết: "Nhánh thu phí đó có 4 làn nhưng VEC mới lắp có 2 làn ETC thôi nên không đủ. Khi ùn tắc thì chúng tôi phối hợp với CSGT Đồng Nai xử lý ùn tắc trên quốc lộ 51, đóng đường vào cao tốc và điều tiết cho phương tiện đi thẳng về hướng Long Thành, Biên Hòa".
Trước tình trạng lực lượng cảnh sát giao thông phải thường xuyên đóng tuyến tại nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và quốc lộ 51, những ngày qua nhiều tài xế đã buộc phải tìm lộ trình khác để thay thế, trong đó hướng tuyến vào thị trấn Nhơn Trạch về TP.HCM qua phà Cát Lái được khá nhiều người lựa chọn.
Tuy vậy, theo anh Trần Thanh Sang (chủ 1 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) thì việc chuyển hướng lưu bằng phà Cát Lái những ngày qua không khác gì “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, thậm chí nhiều thời điểm còn phải nhận trái đắng:
"Phá Cát Lái mà kẹt hơn 2km thì còn kinh khủng hơn cao tốc vì phà hoạt động không thể linh động được như trên cao tốc. bên cạnh đó, với những người phải vào Cảng Cát Lái thì nếu gặp cảnh kẹt xe trễ tàu, 1 khách trễ tàu sẽ ảnh hưởng đến cả chuỗi hàng hóa xuất khẩu, thiệt hại rất lớn", anh Sang cho biết.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn – Phó giám đốc xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong – đơn vị quản lý phà Cát Lái cho biết tình trạng ùn tắc xảy ra tại phà này bắt đầu căng thẳng từ thời điểm cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây triển khai thu phí tự động không dừng. Đến nay tình hình có phần được kiểm soát nhưng vào các buổi chiều trong ngày hoặc cuối tuần đơn vị vẫn phải tiếp nhận 1 lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều so với khả năng phục vụ:
"Cơ bản là do mình thiếu phà tải trọng lớn. Ngoài ra ở đầu TP.HCM, nếu kẹt dài quá sẽ ảnh hưởng đến cổng cảng Cát Lái xe container không vào được. Csgt cũng muốn phối hợp xử lý nhưng cơ bản là bên anh không có phương tiện. Muốn nhanh thì phải có phương tiện có sức chở lớn chứ nói bằng ệng cũng không giải quyết được gì", ông Tuấn cho biết.
Kể từ khi triển khai thu phí tự động không dừng, tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến xung quanh cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây không có dấu hiệu suy giảm mà chỉ chuyển từ nơi này qua nơi khác.
Theo anh Đàm Hà Phú, điều này không chỉ gây bức xúc mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về công tác chuẩn bị trước khi vận hành ETC: "Họ tổ chức làm mà bây giờ không lắp được thiết bị nhưng lại không cho mua vé nữa thì phải giải quyết thế nào khi tổ chức mà không sẵn sàng, chưa đáp ứng được điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng thì ùn tắc là hiển nhiên".