Trợ lực cho doanh nghiệp vận tải: Cần nỗ lực từ nhiều phía

Giá xăng dầu liên tục “lập đỉnh” khiến các nhà xe tại ĐBSCL rơi vào thế khó, buộc phải dừng chạy hoặc hoạt động cầm chừng.

Thời gian qua, ông Tô Hoàng Tâm, chủ xe khách tuyến Rạch Giá – Hà Tiên một trong những tuyến đông khách nhất hiện nay hết sức rầu lo, trăn trở. Ba năm nay, tuyến này được duy trì ở mức giá 45 ngàn đồng/vé. Mức giá được thiết lập khi giá xăng dầu ở khoảng 16 ngàn đồng/lít. Còn hiện tại, khi giá xăng dầu cao chót vót thì bình quân, mỗi chuyến ông Tâm phải bỏ thêm ngót nghét gần 150 ngàn đồng tiền dầu.

Nhẩm tính, nếu không tăng giá vé, mỗi ngày, lợi nhuận đâu không thấy, ông Tâm phải bỏ ra không dưới 500 ngàn đồng chỉ để... bù lỗ: 'Hồi trước giá dầu 14-15 ngàn đồng, giá vé cũng 45 ngày, bây giờ giá dầu hai mươi mấy ngàn, giá vé cũng 45 ngàn, số lượng khách thì ngày càng giảm, dầu thì ngày càng tăng, chạy giờ không sống nổi'.

Bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh, người dân có tâm lý e ngại khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Lượng khách ảm đạm đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu chung, nhiều nhà xe đành cắt giảm chuyến, “gộp khách” vì lăn bánh là cầm chắc lỗ.

Theo ông Lê Minh Thể, Phó giám đốc hợp tác xã Vận tải thủy bộ Rạch Giá, đơn vị hiện quản lý 89 phương tiện tuyến cố định và 130 phương tiện hợp đồng. Chỉ khi cao điểm, lượng khách nội tỉnh mới lấp đầy 50% số ghế, còn tuyến liên tỉnh thì rất vắng vẻ, đìu hiu...

---

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.