Việc tổ chức lại dòng phương tiện được kỳ vọng sẽ tạo không gian di chuyển an toàn, hạn chế xung đột giữa các nhóm xe, đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia trên địa bàn thành phố.
Để hiểu rõ hơn về việc tổ chức phân luồng phân làn giao thông như thế nào, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi nhanh với ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở xây dựng, Phó Ban An toàn Giao thông TP.HCM.
PV: Ông có thể thông tin về việc cần thiết phải triển khai phân luồng, phân làn và tổ chức lại giao thông một số tuyến đường trên địa bàn TP.HCM?
Ông Võ Khánh Hưng: Như chúng ta thấy, vấn đề tai nạn giao thông có thể nói là một vấn nạn rất nhức nhối. Số người chết và số người bị thương mặc dù có giảm qua các năm.
Tuy nhiên theo tôi, công tác của các ngành chức năng cùng với sự vào cuộc, hưởng ứng của nhân dân trong việc kéo giảm tai nạn giao thông vẫn là hết sức cần thiết.
PV: Thời gian qua, việc xe tải nặng như xe đầu kéo, container di chuyển sát làn xe gắn máy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Vậy ngành giao thông đã triển khai những giải pháp nào để hạn chế tình trạng này?
Ông Võ Khánh Hưng: Câu hỏi của phóng viên hoàn toàn chính xác với tình trạng hiện nay: Xe tải nặng, trong đó có xe đầu kéo và container, khi đi chung làn và đi sát với làn xe gắn máy thì rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, còn có yếu tố khách quan là các điểm mù của xe, vì vậy việc tăng cường hệ thống báo hiệu cũng như triển khai giải pháp tách làn — tức là tách làn dành cho xe tải nặng, không để đi sát với làn xe gắn máy — là hết sức cần thiết.
Trong thời gian qua, đặc biệt là từ sau khi hợp nhất các địa phương giữa TP.HCM cũ, Bình Dương cũ và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, chúng tôi đã và đang triển khai mạnh mẽ giải pháp này. Điển hình là trên các tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, Quốc lộ 13 và Quốc lộ 51.
Tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện ở một số tuyến đường khác, bao gồm các tuyến tỉnh lộ tại Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.
PV: Việc phân làn, phân luồng và tổ chức lại giao thông hiện nay đã được tính toán như thế nào để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện lớn như xe container, xe đầu kéo,...?
Ông Võ Khánh Hưng: Vâng, tức là ở đây thực ra không phải là cấm đường, không phải xe container không được đi, mà là điều chỉnh làn của xe container di chuyển ra giữa tim đường để tạo khoảng cách với làn xe gắn máy.
Tuy nhiên, khi đến gần các giao lộ để rẽ trái hoặc rẽ phải, làn xe dành cho container có thể sẽ được nhập lại để tạo bán kính rộng, thuận lợi cho việc quay đầu hoặc chuyển hướng.
Ở các khu vực này, chúng tôi sẽ tăng cường cảnh báo. Chúng tôi cho rằng giải pháp này sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông, bởi thời gian qua, tình trạng xe tải nặng, xe container va chạm với xe gắn máy xảy ra rất nhiều, và phần lớn các vụ tai nạn như vậy đều dẫn đến tử vong.
Do đó, đây là vấn đề hết sức cần thiết và cấp bách phải thực hiện, và hiện nay chúng tôi đang triển khai giải pháp này.
PV: Sau một thời gian triển khai chúng ta đã ghi nhận được những cái kết quả như thế nào thưa ông?
Ông Võ Khánh Hưng: Đánh giá sơ bộ, trong thời gian ngắn vừa qua khi chúng tôi bắt đầu triển khai, chúng tôi nhận thấy tình hình giao thông trên các tuyến đường này đã an toàn hơn. Tâm lý của người tham gia giao thông, cả tài xế xe container lẫn người điều khiển xe máy, đều yên tâm hơn.
Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng ghi nhận đây là tín hiệu tích cực và hy vọng rằng tai nạn giao thông sẽ tiếp tục được kéo giảm trong thời gian tới.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông.