Phát biểu tại lễ công bố vận hành, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sự kiện vận hành chính thức là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng của TPHCM. Tuyến metro 1 không chỉ là công trình giao thông đô thị hiện đại mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn mình, hội nhập, phát triển bền vững của TPHCM.
Công trình cũng đánh dấu mốc quan trọng trong hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Đây là bằng chứng nỗ lực không ngừng nghỉ của TP và là biểu tượng trong mối quan hệ giữa Việt Nam – Nhật Bản.
Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, tuyến metro 1 khi đưa vào hoạt động giúp giảm áp lực giao thông và tạo ra nhiều việc làm, thay đổi bộ mặt đô thị…Đơn vị sẽ nỗ lực để vận hành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP hoạt động tốt.
Ông Ito Naoki, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nhận xét, tuyến metro số 1 sẽ thay đổi đáng kể cuộc sống người dân khi kết nối các khu vực có nhu cầu vận tải cao, góp phần làm chuyển dịch lớn trong phương thức di chuyển của người dân.
Trong 6 tháng đầu, metro 1 sẽ hoạt động từ 5h - 22h với tổng cộng 200 chuyến mỗi ngày.
Trên tuyến có 9 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có khả năng chở tối đa 930 khách (trong đó có 147 chỗ ngồi). Thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến, tốc độ di chuyển là 110 km/h với các đoạn trên cao và 80 km/h với các đoạn ngầm.
Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút. Hành khách có thể lên tàu tại bất kỳ ga nào trong tổng số 14 nhà ga của tuyến Metro số 1.
Sau 6 tháng, tuyến metro 1 hoạt động từ 5 - 23h30 hằng ngày; giãn cách chạy tàu đều đặn 5-10-15 phút/chuyến tương ứng với các khung giờ cao điểm/bình thường/thấp điểm.
Giá vé bằng tiền mặt là từ 7.000 - 20.000 đồng/người tùy chặng; nếu thanh toán không dùng tiền mặt là từ 6.000 - 19.000 đồng. TP cũng ban hành giá vé ngày là 40.000 đồng, 3 ngày là 90.000 đồng/người, không hạn chế số lượt. Vé tháng là 300.000 đồng, với học sinh, sinh viên là 150.000 đồng. Trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật được ễn phí vé.
Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố hoàn thiện.
Theo đó, từ ngày 20/12, TP.HCM chính thức đưa vào hoạt động 17 tuyến sử dụng xe buýt điện kết nối đến các nhà ga tuyến đường sắt đô thị số Bến Thành - Suối Tiên. Trong 30 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, hành khách sử dụng 17 tuyến xe buýt kết nối này được phục vụ ễn phí.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ trên tuyến metro 1, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) đã ban hành kế hoạch sử dụng hệ thống vé điện tử thanh toán không tiền mặt cho tuyến Metro số 1.
Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc HURC1 cho biết, từ ngày 22/12/2024 đến ngày 20/1/2025, người dân được ễn phí giá vé trong 30 ngày vận hành thương mại đầu tiên. Trong đó, từ 22/12 đến 9/1/2025, người dân sử dụng thẻ EMV Mastercard để quét tại cổng soát vé, người chưa có thẻ sẽ được phát hành thẻ ễn phí tại 14 nhà ga.
Từ 10/01 đến 20/1/2025, người dân được dùng Căn cước Công dân gắn chíp, thẻ Căn cước; thẻ ngân hàng, thẻ EMV của các tổ chức trong và ngoài nước hoặc QR Code qua ứng dụng HCMC Metro để đi tàu. Tiến độ này có thể được đẩy nhanh nếu các tổ chức thẻ phối hợp xác thực sớm thiết bị đầu đọc.
Từ ngày 21/1/2025, người dân bắt đầu thanh toán giá vé khi đi tàu theo giá do UBND TP quy định.
Một số hình ảnh ghi nhận tại Lễ khai trương: