Anh Ngọc – một người dân sinh sống tại huyện Bình Chánh, TPHCM đã từng gọi đến tổng đài 1022 nhánh số 3 để nhờ tư vấn chăm sóc sức khỏe, anh Ngọc cho biết: 'Anh hỏi nếu có vấn đề gì cần đi bệnh viện thì gọi cấp cứu như thế nào vì gọi 115 thấy không được. Mấy bạn ấy cũng giải thích là gọi đơn vị gần nhất vì cơ bản thời điểm này đang quá tải, gọi 1 lần xong hình dung ra đang rất căng thẳng. Bạn anh cũng nhiều người gọi lên, các bạn tổng đài viên cũng rất nhiệt tình'.
Trường hợp khác, anh Điệp, ngụ quận 8 TPHCM cảm thấy hài lòng trước chất lượng dịch vụ, đồng thời mong muốn tổng đài sẽ hoạt động tiếp tục ở điều kiện bình thường mới: 'Bác sĩ cũng tư vấn rất nhiệt tình. Anh mới gọi cách đây khoảng 2 - 3 ngày. Tổng đài này tư vấn ễn phí. Hy vọng là tổng đài này dù có dịch bệnh hay không đều có thể gọi lên tổng đài nhờ tư vấn. Anh thấy tổng đài này cần thiết cho mọi người. Trước đây anh cũng có điện, lúc anh bị bệnh mà bác sĩ bận, nên là nhân viên tổng đài tiếp nhận thông tin sau đó gọi là phản hồi anh sau'.
Thời điểm hiện tại, việc tổng đài 1022 triển khai thêm 2 nhánh mới liên quan đến việc chăm sóc y tế cho người dân được xem là động thái tích cực, giúp người dân an tâm hơn trong việc tự chăm sóc sức khỏe tại nhà.
Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết: 'Tổng cộng cả 2 nhánh số 3 và số 5 chúng ta có tất cả 350 bác sĩ, trong đó nhánh 3 là 133 bác sĩ, nhánh 5 là 228 bác sĩ. Các bác sĩ này là những bác sĩ chuyên gia hàng đầu được hội y học thành phố, Sở Y tế thành phố giới thiệu để tư vấn hỗ trợ cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Kênh tư vấn sức khỏe này các bác sĩ tư vấn theo các khung giờ. Đối với nhánh 3 thì có các khung giờ từ 8 giờ đến 10 giờ, 10 giờ đến 12 giờ, 14 giờ đến 16 giờ và từ 19 giờ đến 21 giờ. Nhánh 5 trước mắt có 3 khung giờ tư vấn đó là từ 8 giờ đến 10 giờ sáng, 14 giờ đến 16 giờ chiều và 19 giờ đến 21 giờ. Khoảng 2500 cuộc gọi 1 ngày dành cho cả 2 kênh. 70% trở lên các cuộc gọi được bác sĩ tiếp nhận và hiện chưa xảy ra vấn đề quá tải.
Ông Cường cũng cho biết ngày đầu tiên nhánh 3 đi vào hoạt động, lượt cuộc gọi gọi vào là 06 lượt, sau đó 1 ngày con số này lên tới 503, đến ngày 7/9 số lượng cuộc gọi lên đến 2533. Và đa phần các cuộc gọi đều được tiếp nhận. Do vậy đến thời điểm hiện tại ông Cường khẳng định hiệu quả hoạt động của nhánh số 3 là rất tốt, không xảy ra tình trạng quá tải.
Tiếp đó trước những mong mỏi của người dân về việc khi dịch bệnh được kiểm soát, các nhánh chăm sóc sức khỏe của tổng đài 1022 nên tiếp tục được duy trì, ông Cường cho biết:
'Vấn đề tư vấn chăm sóc sức khỏe từ xa qua điện thoại, qua mạng đang là một xu hướng tất yếu, chúng ta đã có kinh nghiệm tổ chức những kênh này rồi, nhiều điều thực hiện hiệu quả trong thời gian phòng chống COVID-19 thì chúng ta sẽ tiếp tục phát huy'.