Vì sử dụng tài khoản của tài xế thì không phù hợp quy định về thuế, phí, mà sử dụng tài khoản của doanh nghiệp thì phát sinh nhiều chi phí, trong khi tốc độ xử lý thẻ tín dụng cũng không đáp ứng được yêu cầu thanh toán.
Sở hữu hàng trăm phương tiện ô tô chở khách, song đến thời điểm này, toàn bộ số ô tô này của Công ty Sao Việt vẫn chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông.
Ông Nguyễn Công Bằng, Tổng giám đốc Công ty Sao Việt cho hay, doanh nghiệp cần hóa đơn VAT hợp lệ, nhưng nếu dùng tài khoản, ví cá nhân để trả phí, nhà cung cấp dịch vụ sẽ không thể cung cấp hóa đơn cho công ty, bởi đó là vi phạm quy định về thuế và tài chính.
Còn nếu sử dụng thẻ tín dụng doanh nghiệp sẽ phát sinh thêm phí do các tổ chức thẻ quốc tế thu, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp:
"Cơ quan quản lý nhà nước cũng nên tính toán đến việc chia ra làm 2 nhóm: nhóm xe cá nhân và nhóm xe doanh nghiệp. Xe của doanh nghiệp thì hàng trăm xe, hàng nghìn xe, không thể ủy quyền cho hàng nghìn tài khoản khác được, nó liên quan đến vấn đề bảo mật và giữ tài chính.
Bởi vậy tôi kiến nghị với nhóm doanh nghiệp cần có quy định cho phù hợp trong vấn đề quản lý chi phí, và nh bạch hóa đơn".
Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải ô tô Điện Biên cũng thừa nhận, 28 phương tiện vận tải chạy nội, ngoại tỉnh và quốc tế của đơn vị cũng chưa chuyển đổi tài khoản giao thông. Nguyên nhân là do chưa biết chọn sử dụng tài khoản của doanh nghiệp hay của tài xế:
"Nếu chọn xuất một lượng tài chính ra để phục vụ cho việc này rồi thu trở lại rất khó, mà không làm thì lại thuộc trách nhiệm pháp lý của chủ doanh nghiệp với Nhà nước. Hiện nhiều doanh nghiệp đang bị mắc kẹt khi xung đột nhau giữa 2 luồng tư tưởng".
Theo lãnh đạo Hiệp hội vận tải Hà Nội, trong số hơn 3 triệu phương tiện đã chuyển đổi tài khoản giao thông, hầu như không có phương tiện của các doanh nghiệp vận tải.
Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, nếu mở tài khoản cho từng tài xế, sẽ rất khó quản lý cho doanh nghiệp, bởi tài xế có thể nghỉ việc, thì việc làm thủ tục chuyển đổi tài khoản giao thông sẽ mất rất nhiều thời gian, chi phí:
"Doanh nghiệp sẽ rất khó quản lý, vì mở tài khoản cho từng tài xế, nhưng lái xe có phải ổn định đâu, một xe có thể 2-3 người lái xe. Hiện nay vướng là ở chỗ đó. Hiện nay, tôi nghe thông tin anh em nói lại là tạm thời chưa bắt buộc đối với các doanh nghiệp thực hiện từ 1/10, chắc họ còn nghiên cứu, nghe ngóng".
Về phía các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, ông Lê Quang Hưng, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, có khoảng gần 300 nghìn phương tiện thuộc khối doanh nghiệp chưa thực hiện chuyển đổi.
Theo ông Hưng, việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp hiện nay còn gặp một số vướng mắc, bởi tài khoản doanh nghiệp sẽ cần có sự tham gia của 2 người là giám đốc và kế toán trưởng mới thực hiện được giao dịch thanh toán phí đường bộ cho phương tiện.
Cách thức này làm chậm quy trình và tốc độ xử lý giao dịch thanh toán phí đường bộ. Thêm vào đó, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) bắt buộc phải xử lý giao dịch trong thời gian dưới 200 li-giây để duy trì tốc độ lưu thông tại làn thu phí. Trong khi đó, việc kết nối trực tiếp với ngân hàng hiện chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật này:
"Cũng có một số giải pháp, ví dụ như có thể chuyển sang trả sau, lúc ấy sẽ không phụ thuộc vào điều kiện kiểm tra giao dịch nữa, ễn là tài khoản ấy hợp lệ, không cần biết có tiền hay không, mình vẫn cho đi qua thì nó sẽ không phụ thuộc thời gian 200 li giây để kiểm tra có tiền hay không. Nhưng chuyển sang trả sau nó lại phát sinh vấn đề như là nợ xấu chẳng hạn, thì lúc đó phải có Ngân hàng Nhà nước tham gia".
Về phía Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), ông Cao Đình Ngân, Giám đốc Kinh doanh công ty cũng cho biết, hiện mới có khoảng 20% khách hàng doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi, trong đó chủ yếu rơi vào nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, và chủ yếu dùng tài khoản cá nhân của chủ doanh nghiệp. Ông Ngân cũng đề xuất, cần tính tới phương thức trả sau, bởi với sự phát triển của công nghệ hiện nay, phương án này hoàn toàn khả thi.
Về phía cơ quan quản lý, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ VN cho hay, mới chỉ có khoảng 18 nghìn trong tổng số 180 nghìn tài khoản doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Theo ông Toàn, việc chuyển đổi tài khoản giao thông cũng còn nhiều vướng mắc:
"Tài khoản giao thông của doan nghiệp kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp thì nó gặp khó khăn hơn, bởi vì phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật ngân hàng thì có thể là ví điện tử, thẻ tín dụng, hoặc ủy nhiệm chi, nhưng hiện nay ví điện tử cung cấp cho doanh nghiệp chưa được rộng rãi".
Lãnh đạo Cục Đường bộ VN cũng cho hay, đang tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp vận tải để làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước. Trong thời gian chờ đợi, vẫn có thể áp dụng thu phí với tài khoản cũ của doanh nghiệp, chưa áp dụng thời hạn cuối của việc chuyển đối trước ngày 1/10 với tài khoản phương tiện của doanh nghiệp kinh doanh vận tải.