Thính giả với VOVGT: Cẩn trọng hoả hoạn mùa nắng nóng

Từ đầu năm 2021 đến nay liên tục xảy cháy, khiến nhiều người thiệt mạng. Thực trạng này đang đặt ra thách thức trong công tác phòng cháy chửa cháy tại khu dân cư, nhất là trong mùa nắng nóng, hanh khô.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Chắc có lẽ đến bây giờ người dân vẫn không khỏi đau lòng khi nhắc đến vụ cháy thương tâm xảy ra vào ngày 30/3 ở căn nhà cấp 4, địa chỉ 889 Nguyễn Thị Định, khu phố 3, phường Cát Lái, TP Thủ Đức TP.HCM.

Khi lực lượng chức năng đến nơi, 6 người trong gia đình đã tử vong, một người bị thương. Một số người họ hàng của gia đình sinh sống gần khu vực này cho hay, thời điểm xảy ra vụ cháy, người dân xung quanh có mặt đều cố gắng đập cửa, phun nước dập lửa nhưng không thành do ngọn lửa cháy rất lớn.

Lối vào hiện trường vụ cháy làm 6 người tử vong ở phường Cát Lái, TP. Thủ Đức được phong tỏa. Ảnh: Chân Phúc

Theo thông tin ban đầu, hơn 1 giờ sáng ngày 30/3, đám cháy bùng phát tại căn nhà cấp 4 do bà Loan làm chủ. Thời điểm xảy ra cháy, ông Tâm ngủ ở hiên nhà, 6 người còn lại ngủ bên trong nhà.

Đám cháy bùng phát, 4 xe máy dựng phía trước chắn lối thoát hiểm, những người bên trong không thoát ra ngoài được. Khi phát hiện lửa, ông Tâm hô hoán và kêu gọi người dân xung quanh dập tắt đám cháy nhưng không thành. Nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn TP Thủ Đức đã điều động phương tiện cứu hộ.

Khoảng 6 giờ sáng, đám cháy đã được khống chế, căn nhà cấp 4 bị hư hỏng nặng, 4 xe gắn máy bị cháy còn trơ khung, 6 người được tìm thấy trong nhà đều tử vong.

6 người tử vong được xác định là Bùi Thị Loan (sinh năm 1969, chủ hộ), Lục Kiến Oai (sinh năm 1994, con trai bà Loan), Lục Tuyết Trinh (sinh năm 1996, con gái bà Loan), Bùi Thúy An (sinh năm 1997, con dâu bà Loan), Châu Thái Nghi (sinh năm 2004, cháu ngoại), Lục Kiến Phong (sinh năm 2021, cháu nội). Riêng chồng bà Loan là ông Tâm bị thương, được chữa trị tại bệnh viện đến nay đã được xuất viện.

Một số người dân ở đây cho biết thêm, gia đình ông Tâm thuộc diện khó khăn. Ông Tâm hành nghề sửa điện còn vợ là bà Loan ở nhà vì bị bệnh tiểu đường từ lâu. Người con trai lớn cũng theo ông Tâm làm nghề sửa điện, con gái làm bảo mẫu của một trường mẫu giáo. Con trai ông Tâm mới lập gia đình, cháu trai mới được 2 tháng tuổi.

Căn nhà xảy ra cháy là loại nhà cấp 4 nằm ngay dạ cầu Mỹ Thuỷ

Cách đó không lâu tại hẻm 123 Cao Lỗ, phường 4 quận 8 (TP.HCM); hơn 3 giờ sáng ngày 25/3 một căn nhà trong hẻm này bốc cháy dữ dội, người dân xung quanh đã hô hoán tìm cách cứu chữa nhưng không thành. Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu hộ - Công an Q.8 điều 6 phương tiện và 20 cán bộ, chiến sĩ đã có mặt tại hiện trường, tiến hành chữa cháy.

Đến 4h30 cùng ngày, đám cháy được khống chế hoàn toàn. Hậu quả, đã làm vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh Thương (32 tuổi) và anh Lê Nguyễn Hoàng Huy (31 tuổi, quê Khánh Hòa) cùng con gái 3 tuổi tử vong. Cái chết của anh chị và con gái đã làm nhiều người xót xa.

Liên quan đến những vụ cháy gần xảy ra trên địa bàn TPHCM, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.HCM đưa ra những khuyến cáo:

"Gần đây nhiều vụ cháy xảy ra vào ban đêm gây thiệt hại về người và tài sản. Thời điểm đó không phát hiện kịp dẫn đến cháy nhanh tỏa ra một lượng khí độc làm cho người bị chết ngạt.

Để ngăn ngừa nguy cơ dẫn đến cháy nổ thì đề nghị mọi người phải nâng cao ý thức và trách nhiệm về PCCC. Cụ thể trước khi đi ngủ và ra khỏi nơi ở hoặc nơi làm việc thì phải kiểm tra kiểm soát thật chặt các nguồn nhiệt nguồn lửa gây ra cháy, hệ thống điện.

Đặc biệt, bố trí sắp xếp hàng hóa phải đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, có các phương án xử lí các tình huống cháy nổ xảy ra tại nhà của mình, đục trang bị các phương tiện chửa cháy, thoát nạn khi cần thiết".