Sôi động thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập năm học mới

Cuối tháng 8, đầu tháng 9 là thời điểm các trường học đang chuẩn bị cho năm học mới, đồng thời cũng là giai đoạn mà thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập trở nên sôi động nhất trong năm. Các siêu thị, nhà sách bày bán nhiều mặt hàng với hình thức, mẫu mã và giá cả phong phú.

Dạo quanh nhà sách Tuổi Trẻ, nhà sách Fahasa, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Sóc Trăng có thể thấy, các cửa hàng, nhà sách đều bố trí sách giáo khoa thành khu riêng, đóng gói từng bộ sách, niêm yết giá cụ thể để phụ huynh, học sinh dễ dàng lựa chọn.

Theo chia sẻ của ông Lê Hồng Hải - Chủ nhà sách Tuổi Trẻ, thành phố Sóc Trăng, hiện nhà sách đang thiếu sách của một số môn khối 4, 8 và khối 11, vì khối này năm sau sẽ tiếp tục chỉnh lý sách nên lượng sách ngoài thị trường không nhiều như các khối khác, hiện nhà sách cũng đã đặt mua thêm để phục vụ cho học sinh trong tỉnh.

Bên cạnh đó, đồ dùng học tập rất phong phú về mẫu mã, giá cả nên phụ huynh, học sinh dễ dàng lựa chọn các sản phẩm phù hợp với kinh tế gia đình.

Tuy nhiên, giá một số mặt hàng như tập, viết bi năm nay tăng từ 10 - 15% so với năm trước nhưng đơn vị thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá từ 5 - 10% so với giá bìa sách giáo khoa và các dụng cụ học tập, riêng viết bi giảm giá đến 15% nếu như mua theo hộp, nhờ đó nhà sách Tuổi Trẻ hiện đã bán đạt khoảng 70% kế hoạch đề ra, các phụ huynh an tâm khi tìm đến mua hàng cho con em.

Thị trường sách giáo khoa sôi động đầu năm học (ảnh nh hoạ: thanhnien.vn)

Còn tại thành phố Long Xuyên tỉnh An Giang, thời điểm này, không khí mua bán tại các cửa hàng, nhà sách cũng nhộn nhịp hơn. Nhiều cửa hàng tranh thủ bố trí lại kệ hàng cho bắt mắt và nhập đầy đủ các sản phẩm từ sách, vở, tập viết và các vật dụng cần thiết để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Ông Hồ Trường Hải, chủ nhà sách Thư Quán, phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên cho biết: Thời điểm này, sức mua sách giáo khoa các khối lớp có tăng hơn so mọi năm. Có sự khác biệt ở các khối lớp thay đổi sách như là lớp 3,7, 10… có giá tăng cao, làm cho không ít phụ huynh cảm thấy hơi e ngại. Mình cũng nắm được thông tin là các trường trên địa bàn sẽ dạy bộ sách nào, mình đánh dấu sẵn hết để khách hàng đến mua là yên tâm mình tìm đúng bộ sách cho con em mình học trường đó.

Những ngày giữa tháng 8, tại các cửa hàng kinh doanh sách và thiết bị học tập tại khu vực trung tâm Thành phố Cần Thơ như Nhà sách Giáo dục, Hồng Ân, Ngô Quyền, cũng tất bật khách hàng vào ra, khiến thị trường dụng cụ học tập năm học mới trở nên sôi động hơn.

Sản phẩm tập học sinh phần lớn là hàng sản xuất trong nước, có độ trắng cao, chất lượng giấy tốt, dòng kẻ rõ ràng, mẫu mã đẹp, tùy theo chất lượng giấy, độ dày (loại 48, 96, 100 hoặc 200 trang) mà giá khác nhau. Dùng cho học sinh có loại 5 ô ly, 4 ô ly hoặc kẻ ngang với các mức giá: thương hiệu Campus giá từ 9.400-25.000 đồng/cuốn (50-200 trang); các thương hiệu Thiên Long, Hải Tiến, Thành Ðạt.. giá từ 5.300-12.500 đồng/cuốn, tùy loại.

Những mặt hàng hộp, bóp đựng viết cũng vô cùng đa dạng có xuất xứ từ Trung Quốc, Ðức, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các sản phẩm bày bán hầu hết có dán tem kiểm định và địa chỉ nhà phân phối rõ ràng, giá trung bình 45.000-145.000 đồng/cái.

Bộ dụng cụ để bàn (thước, keo dán, viết compa, kéo, gôm...) giá từ 8.000-135.000 đồng/cây (bộ); bộ thước (compa, thước thẳng, thức đo độ, eke) giá từ 26.500-185.000 đồng/bộ tùy loại. Các loại bút chì màu cũng rất đa dạng, giá từ 16.500-160.000 đồng/hộp, tùy theo loại và số lượng màu (12 hoặc 24 màu).

Các loại viết chì, viết mực nước, viết bi giá trung bình 3.500-15.000 đồng/cây. Ðèn bàn cho học sinh phần lớn là loại bảo vệ mắt giá khoảng từ 99.000-599.000 đồng/chiếc, tùy loại. 

Em Đỗ Ngọc Khả Hân ngụ Quận Ninh Kiều chia sẻ: Em thấy sách, tập ở Nhà sách Hồng Ân rất da dạng, đáp ứng được nhu cầu của em cho năm học mới. Em vào thì em thấy có nhiều loại khác nhau, em có thêm nhiều lựa chọn, giá cả cũng hợp lý.

Sách vở đa dạng, nhiều mẫu mã (ảnh nh hoạ: nld.com.vn)

Với mặt hàng đồng phục học sinh, theo các điểm kinh doanh tại thành phố Cần Thơ, giá sản phẩm tương đương so với năm ngoái, một số loại tăng cũng khoảng 10.000-15.000 đồng/bộ.

Tại trung tâm quận Ninh Kiều, phụ huynh có thể tìm mua tại các cửa hàng kinh doanh đồng phục như Cửa hàng kinh doanh hàng may mặc Yến, đường Nguyễn An Ninh; cửa hàng kinh doanh đồ thể thao Hưng, đường 30 Tháng 4; cửa hàng Subi đường Nguyễn Khuyến, hệ thống Cửa hàng May Tây Ðô... với giá từ 165.000-315.000 đồng/bộ, tùy theo cấp học.

Ba lô để đựng sách và dụng cụ học tập với nhiều mẫu mã từ đeo vai, cần kéo, đa năng… dành cho học sinh tiểu học, các sản phẩm có dáng hình của những nhân vật phim hoạt hình hoặc siêu nhân giá từ 379.000-645.000 đồng/chiếc (đối với sản phẩm trong nước), từ 1,2-5 triệu đồng/chiếc (sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, Ðức). Với học sinh THCS, THPT có thể chọn đa dạng các loại các ba lô, trong đó đặc biệt loại ba lô siêu nhẹ giá trên dưới 350.000 đồng/chiếc.

Ông Phan Bình Vỹ - Đại diện nhà sách Hồng Ân, thành phố Cần Thơ cho biết: Năm nay nhà sách đầu tư đầy đủ các loại sách, những mặt hàng kèm theo như văn phòng phẩm, cặp da, dụng cụ học sinh… để có được những sản phẩm này thì mình phải chuẩn bị từ sớm để phục vụ khách hàng.

Hiện tại không khí mua sắm sách giáo khoa, dụng cụ học tập tại các tỉnh, thành ĐBSCL rất nhộn nhịp, nhân viên bán hàng hoạt động hết công suất vì lượng khách hàng đông. Tại các hệ thống nhà sách lớn như Nhà sách Phương Nam, Nhà sách Fahasa còn có các sản phẩm đặc biệt như tập với bìa thiết kế độc quyền, các bộ dụng cụ học tập theo chủ đề riêng, tổ chức các ni game (trò chơi có thưởng) tặng phiếu mua hàng, giảm giá dụng cụ học tập trung bình từ 10-30%, tùy loại và điểm bán… nhằm kích cầu thị trường.

Năm học mới sắp bắt đầu, sức mua ngày càng tăng mạnh nhưng phụ huynh và học sinh có thể yên tâm vì sách giáo khoa và đồ dùng học tập năm nay rất phong phú, mẫu mã đẹp và sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng như những năm trước.

Để mua được sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý, phụ huynh, học sinh nên chọn mua tại các công ty, nhà sách, cửa hàng uy tín để được hưởng ưu đãi, góp phần tiết kiệm chi phí cho gia đình.