Câu hỏi 1: Thời gian qua, có tình trạng người dân nộp hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tuy nhiên sau khi cơ quan thuế ban hành nghĩa vụ tài chính, người dân thấy số tiền quá lớn không thể đáp ứng đã xin rút hồ sơ.
Văn phòng đăng ký đất đai cho phép người dân rút hồ sơ theo nguyện vọng. Dù vậy, cơ quan thuế vẫn treo nợ với khoản nghĩa vụ tài chính đã ban hành thông báo trước đó, đồng thời tính phạt chậm nộp.
Cơ quan thuế đánh giá như thế nào về tình trạng này? Đây có phải câu chuyện phổ biến đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước và nhiều thuế cơ sở gặp phải?
Với câu hỏi này, đại diện Cục Thuế trả lời như sau: Căn cứ quy định tại Luật đất đai, Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP thì người nộp thuế nộp hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông nơi có đất (cơ quan TNMT), cơ quan thuế căn cứ vào thông tin trên Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai và hồ sơ kèm theo để xác định nghĩa vụ tài chính cho người nộp thuế. Nếu cơ quan TNMT xác định hồ sơ thuộc trường hợp được rút/hủy và cơ quan TNMT có đề nghị thu hồi, điều chỉnh Phiếu chuyển thông tin thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh Thông báo nghĩa vụ tài chính theo đề nghị của cơ quan TNMT.
Câu hỏi 2: Để giải quyết vướng mắc trong thực tiễn nêu trên, cơ quan thuế đã và sẽ đưa ra các giải pháp như thế nào? Ngành có kiến nghị, tính toán đến việc sửa đổi quy định pháp luật (ví dụ như đưa vào dự Luật Quản lý thuế (thay thế), hoặc thúc đẩy cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn giữa cơ quan quản lý đất đai và cơ quan thuế để giải quyết vướng mắc trong thời gian tới?
Với câu hỏi này, đại diện Cục Thuế trả lời như sau: Kể từ ngày 01/8/2024, theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định: Cơ quan thuế căn cứ Phiếu chuyển thông tin và các hồ sơ kèm theo do Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông chuyển đến để xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân theo quy định.
Như vậy, trường hợp có thay đổi về thông tin về xác định nghĩa vụ tài chính thì Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai có trách nhiệm chuyển thông tin đề cơ quan thuế có cơ sở điều chỉnh nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
Pháp luật về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hiện hành (khoản 6 Điều 48 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ) đã có quy định giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, xác định giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại các Nghị định về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, về giá đất và quy định về trình tự, thủ tục tính, thu, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này để xây dựng và ban hành Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai phù hợp với thực tế của địa phương.
Hiện nay, cơ quan thuế đã thực hiện trao đổi thông tin điện tử với cơ quan Tài nguyên và Môi trường (nay là cơ quan Nông nghiệp và Môi trường) trong việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính liên thông về đất đai, theo đó việc tiếp nhận và trả kết quả cho người dân được thực hiện tại cơ quan Nông nghiệp và Môi trường.
Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm dữ liệu Quốc gia (C12) và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để tái thiết kế quy trình và triển khai thực hiện thủ tục hành chính liên thông về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo lộ trình nâng cấp của Cổng dịch vụ công quốc gia./.