Quán Đàn ông mất ngủ: Tình bạn thời mạng xã hội

Khi cơn bão công nghệ tràn tới, những chiếc điện thoại nhỏ gọn, mạng xã hội lên ngôi, con người ta quên đi những giá trị đích thực xung quanh: Từ những kỹ năng cơ bản như giao tiếp cho tới những thứ rộng lớn hơn như tình cảm giữa người với người.

Ảnh nh họa
 

Thời kỳ trước, bạn bè gặp nhau, cùng nhau chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, tình cảm xích lại gần nhau hơn, khi kỷ nguyên số tới, người ta giao tiếp nhiều hơn qua mạng xã hội, chia sẻ cho nhau những khoảnh khắc qua check-in, qua những tấm ảnh số.

Dù “chat” trên mạng và trò chuyện trực tiếp có khác nhau nhưng quỹ thời gian và nguồn năng lượng của chúng ta là hạn chế. Nếu bạn dành một giờ đồng hồ để tương tác với “người không thân” thì cũng có nghĩa là bạn mất đi một giờ có thể dành cho người thân.

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Robin Dunbar, giáo sư thuộc khoa Tâm lý thực nghiệm của Đại học Oxford, dường như chúng ta chỉ đủ khả năng làm bạn với 150 người, bao gồm các thành viên trong gia đình. “Giới hạn này là do kích cỡ của tân võ não (neocortex), phần não chịu trách nhiệm về quan hệ xã hội”, tiến sĩ Dunbar nói.

Hơn nữa, thời gian mà bạn đầu tư vào mối quan hệ sẽ quyết định sức mạnh, sự bền chặt của quan hệ đó. Theo tiến sĩ Dunbar, với năm người bạn thân nhất, chúng ta cần giao tiếp với họ ít nhất một lần mỗi tuần; đối với 15 người bạn thân kế tiếp thì cần ít nhất một lần mỗi tháng; và ít nhất mỗi năm một lần đối với những người “chỉ là bạn”.

Mạng xã hội là cách hiệu quả để duy trì tình bạn cũ cũng như giúp chúng ta kết nối với những sự kiện quan trọng của bạn bè, người thân ở xa. Thế nhưng, cùng với niềm vui đó, trang của bạn cũng thường đầy những dòng tít và bình luận từ những người không thân hoặc xa lạ.

Vậy điều gì xảy ra nếu chúng ta có nhiều hơn 150 người, thậm chí hàng ngàn người “bạn” trên mạng? “Đó là một con số vô nghĩa. Chúng ta đang tự lừa dối chính mình,” tiến sĩ Dunbar giải thích.