Theo thông tin từ Cục CSGT thì việc thí điểm camera AI ghi nhận phạt nguội được lắp trên phố Phạm Văn Bạch (phường Cầu Giấy, Hà Nội), đã ghi nhận tới 1800 trường hợp vi phạm chỉ sau nửa ngày triển khai.
Thoạt nghe, có người có thể giật mình vì số trường hợp vi phạm quá lớn. Nhưng, có lẽ với chúng ta, những người tham gia giao thông hằng ngày trên đường, chuyện vi phạm giao thông không có gì xa lạ.
Chẳng cần phải là một nhà nghiên cứu, chuyên gia hay thậm chí là cảnh sát giao thông, có thể thống kê hàng loạt những lỗi vi phạm phổ biến diễn ra hằng ngày, và thậm chí thành thói quen, như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lấn làn, đi xe trên vỉa hè, chở quá số người cho phép trên xe máy…
Từ đó, có thể thấy rằng, chẳng cần AI, cũng có thể “tóm” được hàng ngàn người vi phạm giao thông trên khắp các tuyến đường Thủ đô hằng ngày.
Câu hỏi đặt ra là, vì sao lực lượng chức năng đã dùng rất nhiều biện pháp, từ tuyên truyền tới xử phạt, từ phát động tuần lễ, tháng an toàn giao thông, tới việc tăng nặng hình phạt, nhưng vi phạm vẫn hoàn vi phạm. Gần như chỉ giảm được vài ngày đầu, khi lực lượng chức năng tăng cường lực lượng xử lý…?
Nghị định 168 ra đời, mức xử lý vi phạm giao thông tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Ai cũng bàn về chuyện này, hầu hết đều lo lắng với mức quạt quá nặng, từ đó ra đường tình trạng vi phạm giao thông cũng giảm đi rất nhiều, đặc biệt là việc vượt đèn đỏ.
Ấy thế nhưng, cũng chỉ được một thời gian, khi lực lượng chức năng giảm dần việc kiểm soát, đâu lại vào đó. Thế nên mới có chuyện, Cục CSGT lắp camera AI có nửa ngày mà đã ghi nhận tới 1800 trường hợp vi phạm…
Rồi chuyện dẹp vỉa hè, cứ được đầu phố này thì cuối phố kia người ta lại lấn chiếm. Hay chuyện các bãi trông giữ xe trái phép, dù mở trái phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, cứ dẹp được vài ngày người ta lại chăng dây ra trông tiếp?
Rồi gần đây là các vụ việc cháy bãi giữ xe dưới gầm cầu, lại khiến dư luận, báo chí đặt ra vấn đề khá buồn cười, là: Nên sử dụng gầm cầu vào việc gì? Trong khi rõ ràng tất cả chúng ta đều biết rằng, cho dù sử dụng gầm cầu cho mục đích nào đi nữa, thì cũng là việc vi phạm hành lang an toàn giao thông.
Trở lại với mục tiêu của việc “phạt nguội” là khiến người tham gia giao thông không dám vi phạm, đồng thời giảm tiêu cực. Tất cả mọi vi phạm giao thông sẽ được xử lý bằng việc ghi nhận hình ảnh qua camera gửi về trung tâm để xử lý, không “ngoại lệ”, đảm bảo công bằng và đúng người, “đúng tội”.
Tất nhiên, lần này, như thường lệ, người tham gia giao thông lại được phen lo lắng, đặc biệt khi hệ thống camera AI này được triển khai đồng loạt, tình trạng vi phạm giao thông hy vọng sẽ giảm nhiều.
Nhưng rồi, lại có người đặt câu hỏi, liệu việc này sẽ kéo dài được trong bao lâu? Hay lại như những “chiến dịch” khác, chỉ nóng lên được vài hôm rồi lại “nguội”; người ta sẽ lại “nhờn luật”.