Nút giao Bình Thái, điểm nóng phía Đông TP.HCM

Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.

Do đó, việc nâng cấp, mở rộng nút giao Bình Thái được xem là giải pháp cấp bách nhằm giảm xung đột giao thông và đảm bảo sự lưu thông liên tục. 

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp luôn đông đúc xe

Nút giao Bình Thái, hay còn gọi là ngã tư Bình Thái, là nơi giao cắt giữa tuyến đường Võ Nguyễn Giáp, Đỗ Xuân Hợp và đường Nguyễn Văn Bá. Cùng với ngã 4 MK, ngã 4 Thủ Đức, thì ngã 4 Bình Thái cũng được xem 1 nút giao thông, kết nối vào cảng Cát Lái, khu công nghệ cao, Quốc lộ 1, vành đai 2… Do đó, ngã 4 này luôn đông đúc phương tiện, bất kể ngày hay đêm.

Ghi nhận của phóng viên vào giờ cao điểm sáng và chiều, 2 hướng trên đường Võ Nguyên Giáp luôn đông đúc các xe container, xe tải, ô tô chờ lưu thông qua ngã 4. Còn trên đường Nguyễn Văn Bá, xe đi thẳng liên tục xung đột với luồng xe rẽ trái vào Võ Nguyên Giáp để nối tiếp về Đỗ Xuân Hợp. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên chính tuyến Đỗ Xuân Hợp, vốn đã quá tải từ nhiều năm qua.

Một số người phản ánh:

"Mình đi tầm 13km nhưng mà cái này mình biết trước rồi nên thường mình phải dậy sớm hơn thường ngày để mình đi."

"Giờ cao điểm hay kẹt, nhiều lúc kẹt cứng. Lâu lâu thấy cũng quẹt, rồi va chạm, đa số chạy vướng qua vướng lại, né qua né lại là quẹt liền."

Người dân chật vật lưu thông qua ngã 4 Bình Thái vào giờ cao điểm

Người dân cho biết, nếu chọn đi đường Võ Nguyên Giáp, thời gian chờ đèn đỏ tại ngã tư Bình Thái có thể kéo dài nhiều chu kỳ đèn mới vượt qua được. Còn nếu đi theo hướng đường Nguyễn Văn Bá, hay Đỗ Xuân Hợp thì lại vướng kẹt xe do mặt đường hẹp, xe buýt lớn thường xuyên lấn làn xe máy, gây ùn ứ kéo dài. Do đó, việc nâng cấp, mở rộng nút giao Bình Thái, bao gồm xây dựng cầu vượt và hầm chui, được xem là giải pháp cấp bách.

Ghi nhận hiện nay, nhiều hộ dân sống trên gần ngã 4 Bình Thái đang tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Người dân ai cũng đồng tình ủng hộ và mong muốn dự án sớm triển khai:

"Nói chung chỗ đó toàn tải nặng đi hơi nhiều, ít cao điểm thì còn đỡ, còn cao điểm là cũng cứng ngắt, kẹt xe liên tục. Cầu vượt hầm chui thì em thấy xây ở chỗ đó thì cũng hợp lý, cho xe chạy thẳng liên tục thì ok thì không có va chạm với xe ở dưới ngã tư."

"Nói chung đền bù hết rồi mà mình đang kiếm nhà mua nên từ từ mới đi, thấy đền bù cũng hợp lý."

Được biết, dự án nút giao Bình Thái thuộc Dự án thành phần 1 – của dự án xây dựng Vành đai 2 TP.HCM (đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp). Theo quy hoạch được duyệt, nút giao Bình Thái sẽ được thiết kế bao gồm: Cầu vượt thép theo hướng Vành đai 2 bắc qua đường Võ Nguyên Giáp. Các hầm chui trên tuyến đường song hành Võ Nguyên Giáp.

Người dân tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư

Theo ông Đỗ Diệp Gia Hợp (Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông thuộc Sở Xây dựng TP.HCM), hiện thành phố đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Vành đai 2 (gồm 3 đoạn chính) để kịp khởi công trong năm nay: “Vành đai 2 thì còn 1 đoạn là từ cầu Phú Hữu đến đường Phạm Văn Đồng thì chưa có thực hiện, thì dự kiến khởi công tháng 11 năm 2025 và hoàn thành năm 2027 vào cuối năm. Thì nếu như hoàn thành sau vành đai 2 thì chúng ta có 1 đường vành đai khép kín”

Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM hiện đơn vị đang hoàn tất thủ tục phê duyệt thiết kế bản vẽ, dự toán để tổ chức đấu thầu xây lắp. Dự kiến khởi công cuối tháng 11/2025 đối với đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) và đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng).

Song song đó, các đơn vị khẩn trương triển khai công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công gói thầu xây lắp XL02 (tức nút giao thông Bình Thái) để phấn đấu khởi công vào cuối năm 2025.