Nước sạch, nước ngầm, hàng rửa xe vô tư xả

Tình trạng lãng phí nước trong sinh hoạt và sản xuất đã được VOVGT đề cập nhiều lần thời gian qua. Trong số các dịch vụ sử dụng nhiều nước, và cũng lãng phí nước rất phổ biến ở đô thị, không thể không nhắc đến đó là các cửa hàng rửa xe, với hàng nghìn cơ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Anh Trần Ngọc Hùng, chủ một cửa hàng rửa xe máy ở huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết, kể từ khi nơi anh sinh sống có đường ống nước sạch, mọi sinh hoạt và công việc của cửa hàng đều chuyển sang dùng nguồn nước này. Vì chi phí không quá cao nên anh chưa từng nghĩ tới việc tiết kiệm nước: "Toàn dùng nước sạch, nói chung là để rửa xe đều đều thì nước chẳng tốn bao nhiêu cả, nó hết tầm hơn 100.000 tiền nước thôi. Rửa bằng nước sạch thì xe không bị ố. Còn nếu rửa bằng nước giếng khoan thì các chỗ ngóc ngách lâu ngày đọng lại sẽ bị ố vàng".

Một chủ gara ô tô khác tại quận Long Biên chia sẻ, dù luôn yêu cầu nhân viên tiết kiệm nước hết cỡ, nhưng tháng nào gara cũng dùng hết khoảng 70 khối nước sạch, hóa đơn ngót nghét 2 triệu đồng. Người này tiết lộ, một số cơ sở thậm chí còn rửa xe bằng nước giếng khoan, sau đó tráng lại bằng nước sạch để tiết kiệm chi phí. Hoặc cũng có điểm sử dụng 2 van, một van nước sạch, một van nước giếng khoan, chỉ cần xoay van là xóa hết bằng chứng, lực lượng chức năng có kiểm tra thì cũng “bó tay”.

Trên đường Tam Trinh - nơi nổi tiếng với cả chục cửa hàng rửa xe máy giá rẻ san sát, đường phố luôn trong trạng thái nhớp nháp nước thải, tiếng máy bơm inh ỏi gần như xuyên suốt cả ngày trong những ngôi nhà lụp xụp. Các chủ cửa hàng đều khẳng định mình dùng nước sạch , trong khi khách hàng thì cũng chỉ…nghe vậy biết vậy.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, những chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe phải lập đề án bảo vệ môi trường trình UBND cấp quận huyện, trong đó có kế hoạch bảo vệ môi trường, chứng từ về việc thu gom, vận chuyển rác thải, hay giấy phép khai thác, sử dụng nước ngầm (nếu có giếng khoan); v…v…

Tuy nhiên, theo PGS. TS. Nguyễn Đinh Tuấn, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, rất ít cơ sở rửa xe, đặc biệt là dịch vụ rửa xe máy đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật: "Một vấn đề liên quan đến lãng phí tài nguyên nước. Loại nước có chất lượng tốt lại phục vụ nhu cầu rửa xe, trong khi việc khai thác và sử dụng cho nhu cầu tiêu dùng vẫn đang bị hạn chế. Thứ hai, nước thải sau khi rửa ô tô, xe máy thì nó có thể lẫn nhiều chất ô nhiễm, được thải ra cống rãnh mà cơ bản không được xử lý. Chúng ta đã có quy định, vấn đề “muôn thuở” là quản lý ở cấp cơ sở. Các cơ sở rửa xe, đặc biệt là rửa xe máy, quy mô nhỏ, phân tán, tôi nghĩ không chỉ bây giờ mà cả trong tương lai, thực thi một cách quyết liệt cũng rất khó".

Tại Hà Nội, nước ngầm vẫn là nguồn không thể thay thế trong việc cấp nước sinh hoạt, với lượng khai thác đến hơn 1 triệu m3/ngày, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu của thành phố. Bên cạnh việc bộ phận không nhỏ người dân còn chưa ý thức triệt để việc tiết kiệm nước, thì việc bố trí các giếng khoan không hợp lý và khai thác quá mức đã làm hạ thấp mực nước ngầm, gây sụt lún mặt đất ở một số khu vực.

Với riêng dịch vụ rửa xe, theo PGS. TS. Nguyễn Đinh Tuấn, việc hạn chế xe cá nhân trong tương lai và phát triển các cơ sở dịch vụ quy mô lớn, sử dụng công nghệ hiện đại (như rửa xe bằng hơi nước nóng 50 độ C, tiết kiệm nước hơn 30 lần) sẽ góp phần giảm thiểu sự lãng phí nước trong hoạt động này.