Những tín hiệu tích cực từ quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử

Với sự triển khai đồng bộ và quyết liệt của ngành thuế, công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) đã đạt được những kết quả tích cực.

Hiện đang có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ các nhóm đối tượng người nộp thuế (NNT), tăng cường khai thác, rà soát cơ sở dữ liệu (CSDL) thương mại điện tử.

Kết quả rà soát đến cuối tháng 8 đã có 404 sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin trên cổng thông tin TMĐT, tăng 43 sàn so với thời điểm cuối năm 2023. Đến nay, cơ quan thuế đã quản lý khoảng 1,77 triệu tỷ đồng doanh thu của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT. Số thuế đã nộp khoảng 78 nghìn tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã vận hành có hiệu quả Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Đến nay đã có 106 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký và được cấp mã số thuế qua Cổng Thông tin điện tử. Trong 8 tháng đầu năm 2024, các nhà cung cấp nước ngoài đã khai, nộp thuế hơn 6.234 tỷ đồng, bằng 124% so với cùng kỳ 2023.

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam thời gian qua đã đem lại cơ hội lớn giúp tăng thu NSNN, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức mới, không nhỏ trong công tác quản lý thuế về khả năng quản lý đầy đủ các nguồn thu, đối tượng nộp thuế. Do đó, để quản lý và khai thác có hiệu quả nguồn thu từ lĩnh vực này, Tổng cục Thuế đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT./.