Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Đáng quan tâm nhất là lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% trong 3 tháng (1/9-30/11), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường ô tô trong những tháng cuối năm.

# Tính đến giữa quý III, nhiều tổ chức quốc tế vẫn đang có những đánh giá tích cực về kinh tế Việt Nam. Cụ thể, Theo dự báo của chuyên gia Ngân hàng UOB, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay dự báo đạt 6% và có triển vọng vượt con số này.

Tuy nhiên, UOB khuyến nghị, Việt Nam cần nhanh chóng đa dạng ngành hàng và thị trường xuất khẩu, để chống chọi tốt hơn trong trường hợp có các cú sốc kinh tế. 

Dây chuyền sản xuất giầy xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

# Một tín hiệu tích cực khác cũng đến với mặt bằng tỉ giá: Đồng USD liên tục giảm giá, chỉ tính riêng từ đầu tháng 8 đến nay đã giảm hơn 3,6% so với các đồng ngoại tệ mạnh khác.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ đầu năm đã có lúc VND mất giá gần 5% so với USD, nhưng đến hôm nay chỉ còn là 2,3%.

Áp lực tỷ giá giảm sẽ giúp các ngân hàng dễ tiếp cận các nguồn vốn giá rẻ hơn trên thị trường, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 8 đã tích cực trở lại, với mức tăng 6,63% so với cuối năm 2023. 

# Từ tháng 9, có rất nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực. Đáng quan tâm nhất là lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% trong 3 tháng (1/9-30/11), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường ô tô trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, quy định mua, bán ngoại tệ giữa dự trữ ngoại hối chính thức với ngân sách nhà nước đã được NHNN sửa đổi và có hiệu lực từ 23/9.

Ảnh nh họa baochinhphu.vn

# Từ đầu tháng 9, giá gas bán lẻ được điều chỉnh tăng 7.000 đồng/bình 12kg từ sáng 1/9 tới. Đây là lần tăng giá thứ hai liên tiếp trong vòng hai tháng qua với tổng mức tăng 10.000 đồng/bình 12kg. 

Cũng từ tháng 9, sinh viên bắt đầu nhập học, kéo theo giá phòng trọ tăng ‘phi mã’: Phần lớn phòng trọ ở Hà Nội đã tăng giá 10-15% so với đầu năm.

Theo khảo sát, với kinh phí dưới 2 triệu đồng/tháng, sinh viên khó tìm được phòng trọ tại các quận nội thành Hà Nội.

# Bđs.com.vn dự báo, giá phòng trọ sẽ tiếp tục tăng ít nhất trong 1-2 tháng tới khi số lượng sinh viên nhập học tiếp tục tăng lên. 

Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 3/9, lực bán mạnh trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,38% xuống mức 2.099 điểm.

Thị trường dành sự chú ý hướng đến nhóm năng lượng khi có đến 4 trên 5 mặt hàng trong nhóm giá giảm mạnh, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Trong đó, giá dầu WTI đánh mất hơn 4% về mức 70,3 USD/thùng, giá dầu Brent lao dốc gần 5% xuống mức 73,7 USD/thùng.

# Theo MXV, giá dầu thô giảm mạnh sau thông tin tích cực về tình hình nguồn cung tại Libya. Cụ thể, các cơ quan lập pháp của Libya đã đồng ý bổ nhiệm thống đốc ngân hàng trung ương mới trong vòng 30 ngày sau các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc bảo trợ. Trước đó, các hoạt động sản xuất và xuất khẩu tại nước này bị tạm dừng do tranh chấp, qua đó làm dấy lên mối lo ngại về nguồn cung dầu trên thế giới.

Thông tin chứng khoán

Các nhà giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) - Ảnh REUTERS

# Với TTCK Mỹ, thị trường cổ phiếu Mỹ đánh dấu phiên giao dịch đầu tháng 9 nghiêng về chiều tiêu cực khi cả ba chỉ số đều đồng loạt giảm mạnh. Đóng cửa, Nasdaq -3,25%; S&P 500 -2,12% và DJIA -1,51%.

# Còn ở trong nước, VNIndex vẫn duy trì trong vùng tích lũy 1.276 - 1.286 điểm. Trên đồ thị ngắn và trung hạn, các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX đều ở vùng trung tính.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể tiếp tục thử thách vùng đỉnh cũ và dự kiến vận động ngắn hạn trong vùng 1.274 - 1.302 điểm.