Người dân và doanh nghiệp ‘đau đầu’ vì tăng giá điện

Việc tăng giá điện từ cuối tuần qua sẽ có những tác động không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp. Theo đó, với 6 bậc sử dụng, người dân phải trả thêm tối thiểu 4.350 đồng và tối đa 62.150 đồng/tháng. Riêng nhóm sản xuất phải trả thêm trung bình 499.000 đồng/tháng.

 

# Tổng cục Thuế cho biết, đến nay, đã có 61,25 triệu mã số thuế khớp đúng với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an.

# Bên cạnh đó, ngành thuế đã triển khai ứng dụng cảnh báo HĐĐT; cập nhật tính năng tự động phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm trong sử dụng HĐĐT trên ứng dụng này.

Và cũng theo Cục thuế các địa phương, các đơn vị sẽ chuyển hồ sơ sang công an khi phát hiện trốn thuế thương mại điện tử.

# Trong khi đó, đang có một 'bức tranh' với gam màu trái ngược thị trường chung cư Hà Nội và TP.HCM:

Cụ thể lượng căn hộ mở bán mới quý III thấp kỷ lục. Những căn hộ này đều đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án đã mở bán và nằm xa trung tâm thành phố.

Ngược lại, một loạt dự án đang triển khai cung cấp cho thị trường Hà Nội lượng căn hộ mới lớn nhất trong 5 năm trở lại đây.

Dữ liệu của CBRE cho thấy riêng trong quý III, Hà Nội có xấp xỉ 8.230 căn hộ mở bán mới.

Ảnh nh họa: Người lao động

# Đáng chú ý, việc tăng giá điện từ cuối tuần qua sẽ có những tác động không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp:

Theo đó, với 6 bậc sử dụng, người dân phải trả thêm tối thiểu 4.350 đồng và tối đa 62.150 đồng/tháng. Riêng nhóm sản xuất phải trả thêm trung bình 499.000 đồng/tháng.

Và trong thời điểm đơn hàng vẫn chưa phục hồi và thị trường đang đối mặt với nhiều khó khăn, việc chi phí điện tăng sẽ khiến giá thành sản phẩm leo thang, đẩy các DN vào thế khó.

# Không chỉ điện tăng giá, mà nhiều mặt hàng khác cũng có những diễn biến tương tự:

Như với thị trường vàng, cuối tuần qua, giá vàng trong nước tăng 200.000 đồng, lên 83,3 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, so với đầu tuần, giá kim loại quý giảm khoảng 300.000 đồng/lượng. 

# Và dù đặt vé Tết Nguyên đán trước 3-4 tháng, không ít hành khách vẫn bất ngờ vì mức giá tăng mạnh so với ngày thường.

Đơn cử, chặng TPHCM - Hà Nội có mức giá lên tới 8 triệu đồng/vé khứ hồi, có chặng đã chạm mốc 10 triệu đồng/vé khứ hồi.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa. Lực bán chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index giảm gần 1% về mức 2.236 điểm.

Đáng chú ý, nhóm nông sản dẫn dắt xu hướng giảm giá của toàn thị trường với 5 trên 7 mặt hàng đóng cửa trong sắc đỏ. Trong đó, giá ngô đánh mất hơn 2% về mức 163,6 USD/tấn.

Theo MXV, giá ngô giảm mạnh do chịu áp lực lớn từ hoạt động thu hoạch tại Mỹ, cùng triển vọng thời tiết tốt tại Brazil. Theo USDA, sản lượng ngô Mỹ được điều chỉnh tăng lên 386,8 triệu tấn, tăng 0,4 triệu tấn so với dự báo tháng 9 nhờ năng suất được cải thiện. Trong khi đó, tại Brazil, 37% diện tích gieo trồng ngô vụ 1 đã hoàn thành. Điều kiện thời tiết thuận lợi đã hỗ trợ cho hoạt động gieo trồng, sự phát triển ban đầu của cây ngô, đồng thời mang đến triển vọng tích cực về nguồn cung.

Cung cấp thêm thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết: “Vào tuần này, thị trường hàng hóa sẽ đón nhận nhiều báo cáo quan trọng như báo cáo tháng 10 của EIA và OPEC giúp giới đầu tư có cái nhìn về tình hình cung cầu dầu thô trên thế giới. Bên cạnh đó, báo cáo Conab cũng dự báo về cung cầu nông sản niên vụ 2024-2025 của Brazil. Đáng chú ý là Trung Quốc sẽ công bố một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng của nước này vào thứ Sáu, bao gồm cả số liệu tăng trưởng GDP quý III. Theo tôi, những con số này sẽ là yếu tố then chốt ảnh hưởng mạnh lên giá kim loại cơ bản, đặc biệt là đồng và quặng sắt”.

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, cả 3 chỉ số chính ghi nhận tuần tăng điểm thứ 5 liên tiếp với 1,1% trên S&P 500 và Nasdaq và 1,2% trên DJIA.

# Còn ở trong nước, VNIndex dao động trong biên độ hẹp 1.284 - 1.290. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn trong vùng trung tính, ủng hộ cho xu hướng tích cực duy trì.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ tiếp nối đà tăng hướng lên vùng kháng cự 1.296.