Người dân kêu khó vì biển giới hạn tải trọng

Tại cầu Xẻo Mão, nằm trên tuyến Tỉnh lộ 930B, ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang gần đây được đặt biển báo tải trọng tối đa là 2,5 tấn. Điều này, khiến hoạt động vận tải hàng hóa của địa phương và doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất lớn.

Lý do là phần lớn các cầu trên tuyến Tỉnh lộ 930B đều có tải trọng cho phép từ 8-13 tấn, mà họ chạy tới đây không qua được, phải xuống hàng, chia ra xe nhỏ làm đội chi phí. 

 

Có mặt tại cầu Xẻo Mão, nằm trên tuyến Tỉnh lộ 930B, tuyến đường huyết mạch dẫn vào xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang chúng tôi không khó bắt gặp hình ảnh nhiều tài xế phải quay đầu tìm hướng khác khi nhìn thấy biển báo tải trọng tối đa 2,5 tấn đặt ở đường dẫn lên cầu.

Theo các hộ kinh doanh ở xã Lương Nghĩa, từ ngày đặt biển báo tải trọng cầu Xẻo Mão đường tỉnh 930B chỉ cho phép tải trong 2,5 tấn, việc tiêu thụ hàng hóa của người dân gặp nhiều trở ngại. Nếu như trước kia, xe tải có thể vào tận vườn để nhận hàng, giờ đây, phải thuê xe nhỏ vận chuyển ra đường lớn có nhân công bốc dỡ lên xe tải lớn.

Anh Trần Việt Hải, ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang bộc bạch: "Thấy rất bật cập, cầu to, nguyên tuyến Tỉnh lộ 930B các cầu có biển tải trọng từ 8-13 tấn, riêng cầu Xẻo Mão chỉ có 2,5 tấn, không hiểu tại sao cấm 2,5 tấn, gây trở ngại khó khăn đủ thứ hết. Bởi đây là tuyến đường huyết mạch đi xuống chợ Lương Nghĩa, huyên Long Mỹ là chủ yếu, rồi đi Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao. Đường có hơi xuống cấp nhưng vẫn đi được…Trục lộ liên tỉnh mà cấm 2,5 tấn thì gây khó khăn cho nhiều địa phương”.

Cầu Xẻo Mão trên tuyến Đường tỉnh 930B ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tải trọng chỉ 2,5 tấn gây khó khăn trong vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Báo Hậu Giang

Được biết, việc ngành chức năng đặt biển cảnh báo tải trọng 2,5 tấn cầu Xẻo Mão cách đây không lâu. Điều này, gây khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa của địa phương và doanh nghiệp, làm kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương.

Anh Trần Văn Tuấn, kinh doanh vật liệu xây dựng ở xã Lương Nghĩa, biển báo cấm như một nút thắc cổ chai cho kinh tế địa phương, bởi lẽ, sẽ khó có doanh nghiệp hay hộ kinh doanh nào bỏ tiền đầu tư mà “lộ chưa thông, tài chưa chưa thông”:

Riêng đối với các hộ kinh doanh vận tải, bên cạnh chi phí xăng dầu, thì giờ họ còn phải gánh thêm chi phí bốc xếp, thuê nhân công và có khi cả xe tải trọng nhỏ hơn.

Tài xế Lư Oanh bày tỏ: “Em chở thức ăn thuê người ta, xe xác không đã 2,5 tấn rồi. Nếu chở về tới cầu em phải xuống hàng, qua bên kia cầu lên hàng lại, khoảng 2-3 ngày vận chuyển một lần, nhưng kiểu này chắc nghỉ chạy thuê luôn, vì chi phí cao quá”.

Thực tế có thể thấy, ĐBSCL có nhiều kênh rạch chằng chịt. Việc có được một cây cầu bắc qua kênh là nỗ lực rất lớn của chính quyền, người dân địa phương và cả mạnh thường quân, nhờ vậy việc vận chuyển hàng hoá, đi lại của con em, người dân… được thuận tiện hơn rất nhiều. Đó là chưa kể việc kết nối giao thương, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các địa phương trong vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Thế nhưng, có một thực tế, thời gian qua xảy ra, một số tuyến đường và cầu khi đưa vào sử dụng thời gian dài đã bị xuống cấp, không ít những vụ tài xế chở hàng cố tình cho xe đi qua cầu tải trọng thấp, khi trên xe đang chở hàng có trọng lượng gấp nhiều lần khiến cầu bị sập. Điều này làm dấy lên nỗi bất an cho không ít người dân và địa phương, nên ở góc độ nào đó, việc đặt biển này cũng là điều dễ hiểu.

Dẫu vậy, “lộ thông, tài mới thông” với những gì chia sẻ của các doanh nghiệp, cánh tài xế ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho thấy việc cấm biển tải trọng 2,5 tấn qua cầu Xẻo Mão đã vô tình gây khó cho người dân, phát sinh nhiều bất cập. Nhất là khi chuyện mua bán cũng bị đứt gẫy, trong khi đó Tết nguyên đang đang đến gần.

Trước tình trạng này, mới đây trả lời trên APP Hậu Giang, Sở Giao thông vận tải tỉnh cho biết đã nhận được phản ánh, sau khi kiểm tra, Sở GTVT Hậu Giang đã chỉ đạo đơn vị có liên qua điều chỉnh lại tải trọng cầu Xẻo Mão trên tuyến Tỉnh lộ 930B là 8 tấn. Hy vọng với việc điều chỉnh này, việc vận chuyển hàng hóa của người dân sẽ thuận tiện hơn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương và gắn kết liên tỉnh.