Người dân kêu cứu vì ổ gà, ổ voi trên QL 61B

Hiện nay đoạn đường từ Ngã Ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) đang thi công, nhưng xuất hiện rất nhiều ổ gà, ổ voi. Điều đáng nói là đơn vị thi công không đổ đá lắp, không có biện pháp đảm bảo ATGT, gây nguy hiểm cho người lưu thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến Quốc lộ 61B, đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ đang được thi công mở rộng, có đoạn đã làm cơ bản hoàn thành, còn có đoạn mới làm 1 bên, còn 1 bên chừa cho xe chạy. Đây là tuyến đường huyết mạch nên lượng phương tiện tham gia rất đông, nhất là vào buổi sáng và chiều.

Điều đáng nói là một số đoạn chưa được thi công gần đây xuất hiện dày đặt ổ gà, ổ voi, tạo thành những cái bẫy chực chờ người đi đường. Chưa kể vào mùa mưa, đường sá trơn trợt, người đi đường chạy xe gắn máy thường xuyên té là chuyện khó tránh khỏi.

Chị N.T.T bức xúc: Đường này là tuyến đường huyết mạch. Một số đoạn chưa thi công, giờ xuống cấp rất trầm trọng, đi lại rất khó khăn, tế hoài. Mong nhà nước sớm thi công hoàn thành con đường để bà con đi lại thuận tiện.

Mong mỏi của người dân là hoàn toàn chính đáng. Bởi mới chạy xe trên đoạn này hơn 1km, chúng tôi chứng kiến hàng chục ổ voi nằm dày đặc trên đường, đó là chưa kể mặt đường nhấp nhô, trong khi xe tải qua lại rất đông, nên xe máy phải tránh né rất nguy hiểm.

Nhà ở thị xã Long Mỹ nên anh Q.A thường xuyên qua lại đoạn đường này để đi làm.Anh A chia sẻ: “Đường này cũng làm lâu rồi, đường đang thi công thì nó cũng ngập, hư hỏng 1 số đoạn, nói chung đi lại cũng khó nhưng cũng đi lại được”.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL61B được khởi công vào năm 2015. Thế nhưng đến nay, việc thi công vẫn còn dang dở, chưa hoàn thành. Ảnh: Lê An/Báo Giao thông

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B khi được triển khai nâng cấp, mở rộng đã mang lại niềm vui cho người dân, giúp kết nối nội tỉnh và liên vùng. Tuy vậy, để niềm vui này được trọn vẹn thì đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ, nhất là có giải pháp xử lý các ổ gà, ổ vôi tạm thời để người dân qua lại được an toàn.

Ông N.B cho biết: “Thi công thì thi công một bên còn 1 bên vẫn để cho mình chạy, những chỗ có bụi là đang đổ cũng hơi có bụi. Mong làm sớm chứ giờ bụi quá, mà sau làm chậm quá nếu làm được cái đó đi Vị Thanh thoải mái. Có đường đó, chứ đâu có đường nào đâu, mình ở Long Mỹ lên Vị Thanh phải đi đường đó…”

Liên quan đến phản ảnh của người dân, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang đã có văn bản số 1085 do ông Lê Thanh Việt, Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, thời gian qua các nhà thầu có quan tâm thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông trên công trình.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vào mùa mưa bão nên trên tuyến xảy ra nhiều ổ gà, lún sụt, trơn trượt trên mặt đường đang khai thác nhằm đảm bảo an toàn giao thông và lưu thông êm thuận trên tuyến đang triển khai thi công, cũng như đảm bảo chất lượng công trình, Sở Giao thông vận tải Hậu Giang yêu cầu: Nhà thầu thi công phải thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông như:

Dặm vá ổ gà, sửa chữa các hư hỏng, kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm, chỉ dẫn giao thông đường bộ để bổ sung kịp thời đầy đủ; tăng cường lực lượng tổ chức giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; bảo đảm an ninh trật tự tại công trường không để ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình…;

Có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn; có phương án bố trí nhân lực ứng trực để phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc; dừng thi công (nếu không đảm bảo an toàn), trước khi nghỉ (cuối ngày làm việc) phải thu dọn hoàn trả công trường thông thoáng, đảm bảo ATGT, an toàn công trình, vệ sinh mặt đường không để xảy ra bụi bay, trơn trượt làm ảnh hưởng đến ATGT và vệ sinh môi trường.

Một số đoạn chưa được thi công gần đây xuất hiện dày đặt ổ gà, ổ voi, tạo thành những cái bẫy chực chờ người đi đường. Ảnh: Lê An/Báo Giao thông

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn từ Ngã ba Vĩnh Tường đến trung tâm thị xã Long Mỹ được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào tháng 3/2014. Đây là tuyến đường cửa ngõ vào thị xã Long Mỹ. Tuyến này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với địa phương, mà còn là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, mang tính liên kết vùng. Tổng chiều dài trên 7km. Được triển khai thực hiện từ tháng 8/2014 đến năm 2018, sau đó tạm dừng thi công.

Đến tháng 3/2021, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh dự án và tái khởi động trở lại. Sau khi được nâng cấp, cải tạo sẽ giúp phát huy tối đa vai trò liên kết vùng. Phương tiện giao thông từ Hậu Giang đi các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau rút ngắn được quãng đường di chuyển, nhờ vậy hoạt động giao thương và trao đổi hàng hóa của người dân trong khu vực được nhanh chóng hơn.

Chính vì vậy, trong thời gian chờ tuyến đường hoàn thành thì việc dặm vá trước những ổ gà, sửa chữa các hư hỏng, kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm là điều cần thiết, để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người đi đường.