Nghiên cứu lập sàn giao dịch dữ liệu

Tại Dự thảo Luật Dữ liệu, Bộ Công an đề xuất thành lập sàn giao dịch dữ liệu. Đơn vị soạn thảo khẳng định việc xây dựng Luật Dữ liệu là hết sức quan trọng, cần thiết và cấp thiết.

 

Trung tâm Dữ liệu Viettel IDC tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Ảnh: Lưu Quý

# Tại Dự thảo Luật Dữ liệu, Bộ Công an đề xuất thành lập sàn giao dịch dữ liệu. Đơn vị soạn thảo khẳng định việc xây dựng Luật Dữ liệu là hết sức quan trọng, cần thiết và cấp thiết.

Góp ý cho dự luật, một số ý kiến cho rằng cơ quan soạn thảo cần xem xét, làm rõ các trường dữ liệu được phép kinh doanh trên sàn giao dịch dữ liệu, bổ sung trách nhiệm của các bên liên quan. 

# Trong khi đó, những người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vẫn đang tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng. Mới đây nhất, Chính phủ vừa yêu cầu NHNN nghiên cứu gói lãi suất ‘0 đồng’ nhằm hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống sau bão Yagi.

Theo các chuyên gia, việc cung cấp dòng vốn tín dụng đúng thời điểm sẽ góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Bên cạnh việc ễn-giảm lãi vay, việc các ngân hàng tiếp tục cho vay mới đối với DN với lãi suất 0% sẽ là điểm tựa vững chắc để DN khôi phục sản xuất kinh doanh. 

# Chuyển sang một thông tin đang nhận được nhiều sự quan tâm, đó là gần đây trên mạng xã hội, xuất hiện nhiều hình thức livestream hàng giá rẻ nhưng không rõ nguồn gốc.

Để xử lý vấn đề này, Bộ Công thương cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành triển khai hiệu quả Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT.

Đồng thời, xin ý kiến để sửa đổi nghị định 98 và nghị định 17, tăng cường chế tài với hành vi vi phạm pháp luật trong TMĐT.

# Theo Tổng cục Thống kê, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8 ước tính đạt hơn 31 nghìn chiếc, là mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Việc giảm một nửa lệ phí trước bạ cũng sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ cho thị trường.

Đáng chú ý, trên thế giới vừa có quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm nhập khẩu xe chạy bằng xăng và dầu diesel – đó là Ethiopia.

Quốc gia này kỳ vọng, quy định này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng xanh trong giao thông, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển nền kinh tế bền vững. 

# Tâm lý lạc quan của nhà đầu tư được duy trì sau phiên tăng điểm tốt của phiên trước giúp các chỉ số chính giữ được sắc xanh tích cực

Độ rộng các mã cổ phiếu trong rổ VN30 phần lớn bật tăng tốt. Trong đó nổi bật như VHM, FPT, SSB và MWG với mức đóng góp lần lượt là 0.99 điểm, 0.69 điểm, 0.38 điểm và 0.35 điểm vào chỉ số VN30.

Ở chiều ngược lại, HDB, ACB, HPG và SHB là những cổ phiếu vẫn đang chịu áp lực bán nhưng mức tác động đến chỉ số không quá đáng kể.

Nhóm cổ phiếu ngành viễn thông với sắc xanh tích cực ngay từ đầu phiên. Trong đó, VGI tăng 5.37%, CTR tăng 4.74%, FOC tăng 1.69% và ELC tăng 1.47%...

Ngoài ra, đây là nhóm ngành hiện có hiệu suất ngành vượt trội so với chỉ số VN-Index tính từ đầu năm đến nay. Tuy đã có sự sụt giảm khá mạnh từ tháng 07/2024 đến nay nhưng đây vẫn là nhóm có hiệu suất đứng đầu trong các ngành trên thị trường.

Theo sau đó là nhóm ngành chăm sóc sức khỏe cũng góp phần vào đà tăng chung của thị trường mặc dù diễn biến vẫn còn phân hóa. Cụ thể, ở chiều phục hồi tập trung chủ yếu ở IMP tăng 6.93%, DCL tăng 1.12%, DBD tăng 0.95%, DVN tăng 1.95%...

Riêng NDC, PMC, TRA và DMC lại có trạng thái đứng giá cùng một số mã vẫn chịu áp lực bán như DP3 giảm 0.78%, DTG giảm 2.02%, TNH giảm 0.23%...

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng hơn 12 điểm, lên 1.270 điểm./.