Thông tin này đang khiến nhiều lái xe, người dân “đứng ngồi không yên” khi chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là quy định có hiệu lực, trong khi nhiều lái xe băn khoăn không biết cách mở tài khoản giao thông như thế nào và các tài khoản thu phí hiện tại ra sao?
Băn khoăn, lo lắng vì “tài khoản giao thông”
Ông Đức Tài, trú tại phường Phương Liệt, Hà Nội sử dụng tài khoản thu phí không dừng VETC từ nhiều năm nay, gần đây ông có đọc các thông tin về quy định bắt buộc chuyển đổi từ tài khoản thu phí không dừng sang tài khoản giao thông. Tuy nhiên, ông Tài cho rằng, văn bản hướng dẫn chưa cụ thể, rõ ràng:
"Thực ra, thông báo cũng đang rất mơ hồ. Cũng làm cho người sử dụng dịch vụ đại đa số là không đồng thuận. Tài khoản VETC hay tài khoản ngân hàng đều nhằm mục đích là nộp phí sử dụng đường bộ. Đây thực chất là vấn đề quan hệ giữa bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ. Miễn sao thuận tiện nhất cho người bên sử dụng dịch vụ như hiện nay là tốt rồi, không có vấn đề gì, thì không cần phải chuyển đổi sang một phương thức khác cả."
Theo lái xe Lê Mạnh Hoàn, bình thường anh chỉ nạp vào tài khoản thu phí một số tiền từ 500 nghìn đồng - 1 triệu đồng nên không mấy quan tâm đến lãi suất cho khoản tiền đó. Với quy định mới, anh Hoàn cho rằng, việc mở tài khoản giao thông không quá khó khăn nhưng lại lo ngại về tính bảo mật của tài khoản ngân hàng khi liên kết với tài khoản giao thông :
"Việc mở tài khoản giao thông cũng không khó khăn gì, chỉ cần thao tác ở ngay trên app thôi nhưng mà phải liên kết vào một ngân hàng nào đấy do bên thu phí không dừng người ta chỉ định. Nếu mà mình không có tài khoản nào tương thích với những ngân hàng người ta chỉ định đó, mình phải mở thêm tài khoản ngân hàng nằm trong danh sách của đơn vị đó. Vấn đề là ai bảo đảm cho cái tính bảo mật của cái ngân hàng mà khi liên kết với cả tài khoản giao thông đấy?"
Phản ánh về đường dây nóng của VOV giao thông, một số lái xe bày tỏ băn khoăn về sự khác biệt giữa tài khoản giao thông và tài khoản thu phí không dừng VETC và ePass hiện nay. Anh Nguyễn Như Ngọc bày tỏ:
" Khi đọc nội dung Nghị định này thấy rất khó hiểu cho nên sau này, các ngành dọc nên có hướng dẫn cụ thể hơn để người dân dễ hiểu hơn. Chúng ta cũng nên tuyên truyền vừa ngắn gọn vừa cụ thể để người dân hiểu rõ hơn, để khi thực hiện cảm thấy thoải mái hơn."
Nâng cấp tài khoản thu phí không dừng hoặc thêm ví điện tử
Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng KHCN, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay đa phần chủ phương tiện đang sử dụng tài khoản thu phí không dừng gồm các thông tin về phương tiện, chủ phương tiện và tiền do chủ phương tiện nạp để thanh toán khi xe qua trạm. Tuy nhiên, đây chỉ là tài khoản thu phí, chỉ được dùng thanh toán phí không dừng mà không được sử dụng cho các mục đích khác, không được rút ra và tiền trong tài khoản thu phí cũng không được tính lãi.
Trong quá trình xây dựng Nghị định 119, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã thống nhất với Ngân hàng Nhà nước, tách tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, thường là ví điện tử của các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng VETC hoặc Viettel Money, hoặc tài khoản, thẻ tín dụng… của ngân hàng. Tài khoản giao thông này có thể thanh toán được nhiều loại dịch vụ, bao gồm phí không dừng, phí đỗ xe, phí sạc điện...
Cũng theo ông Toàn, vừa qua, một số nhà cung cấp dịch vụ hướng dẫn chưa được rõ ràng nên nhiều người dân không hiểu tại sao vừa phải định danh tài khoản, vừa phải chuyển đổi tài khoản giao thông hoặc mở tài khoản giao thông mới. Ông Toàn phân tích:
"Về mặt bản chất, không phải đăng ký thêm, mà chỉ mở thêm ví điện tử hoặc sử dụng ví điện tử hiện nay mà chủ phương tiện đã có, như ví Momo hoặc thẻ tín dụng. Tất nhiên là tất cả ví, các thẻ này thì phải được kết nối về mặt kỹ thuật với nhà cung cấp dịch vụ hiện nay VETC hoặc Viettel."
Để đáp ứng yêu cầu của Nghị định 119, trong nhiều năm qua, công ty thu phí tự động VETC đã chủ động đầu tư và hoàn thiện hạ tầng công nghệ và phát triển tài khoản giao thông đồng bộ với ví điện tử VETC liên kết trực tiếp với 12 ngân hàng lớn và kết nối nạp tiền vào ví VETC thông qua thẻ ATM thanh toán của 32 ngân hàng nội địa khác.
Ông Lê Quang Hưng, Giám đốc kinh doanh Công ty Thu phí tự động VETC cho biết:
"VETC đã phát triển tài khoản giao thông đồng bộ cùng ví điện tử VETC là một phương tiện thanh toán hợp pháp theo quy định của Ngân hàng Nhà nước nhằm mang lại những tiện ích tối đa cho khách hàng khi tham gia giao thông. Tài khoản Ví VETC cho phép người dùng nạp/rút tiền nhanh chóng, theo thời gian thực, với tính bảo mật và chính chủ cao."
Theo đó, đối với những lái xe đã có tài khoản thu phí không dừng VETC, chỉ cần vào app VETC bổ sung thông tin CCCD và nâng cấp tài khoản thu phí không dừng hiện tại lên thành tài khoản giao thông.
Đại diện Lãnh đạo Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (ePass) cho biết, ngay sau khi Nghị định 119 ban hành, Viettel ePass đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch liên kết các phương tiện thanh toán, trong đó ưu tiên ví điện tử (như Viettel Money, MoMo, VNPay), thẻ tín dụng Visa/MasterCard và đề xuất phương án trả sau, linh hoạt liên kết nguồn tiền an toàn và thuận tiện nhất cho người dân. Đồng thời, đơn vị cũng thực hiện liên kết xác thực chủ phương tiện với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng phương tiện sử dụng thẻ VETC đã đạt gần 4 triệu xe. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng chuyển đổi sang tài khoản giao thông mới đạt gần 50%. Trong khi đó, hiện mới có 1 triệu phương tiện (30%) trong tổng số 3 triệu phương sử dụng dịch vụ ePass đã thực hiện chuyển đổi tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán.
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, quy định bắt buộc tất cả tài khoản thu phí bắt buộc phải chuyển đổi sang tài khoản giao thông và liên kết phương tiện thanh toán thì mới có thể tiếp tục sử dụng để thanh toán dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), các đơn vị cung cấp dịch vụ đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm truyền thông để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi sang tài khoản giao thông.
Hướng dẫn nâng cấp Tài khoản giao thông lên Ví VETC Định danh và Liên kết ngân hàng
B1: Đăng nhập ứng dụng VETC.
B2: Chọn Nâng cấp tài khoản trên màn hình chính.
B3: Khách hàng đọc điều khoản chuyển đổi chọn Tôi đồng ý bấm Nâng cấp.
B4: Xác nhận OTP.
B5: Tạo mật khẩu mới. Bấm Tiếp tục.
B6: Chụp ảnh CCCD.
B7: Xác nhận khuôn mặt và quét chip CCCD theo hướng dẫn trên màn hình thiết bị.
B8: Kiểm tra thông tin. Bấm Xác nhận.
B9: Liên kết ngân hàng. Chọn ngân hàng
Nhập Số Tài khoản
Xác nhận.
(Nguồn: VETC)