Mong chờ đường Nguyễn Tất Thành sớm được nâng cấp mở rộng

Đường Nguyễn Tất Thành là một trong những tuyến đường kết nối giao thông quan trọng, kết nối khu Nam và trung tâm TP.HCM. Tuy nhiên, con đường này thường xuyên kẹt xe, ùn ứ, đặc biệt tại các nút giao, không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn kìm hãm phát triển kinh tế của khu vực.

Người dân sống trên tuyến đường này đang rất mong chờ đường Nguyễn Tất Thành sớm được nâng cấp mở rộng để mở ra hy vọng giảm bớt nỗi lo ùn tắc. 

Đường Nguyễn Tất Thành dài khoảng 2,5 km, từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận thuộc quận 4 cũ, nay là phường Xóm Chiếu luôn là điểm nóng về kẹt xe tại TP.HCM từ nhiều năm nay. Do tuyến đường này chỉ rộng 8 - 14 m với 4 làn xe nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2024, tuyến đường này ùn ứ gần 800 lần và là một trong những tuyến đường đứng đầu danh sách các điểm ùn tắc tại TP.HCM.

Dòng xe ken đặc trên đường Nguyễn Tất Thành vào giờ cao điểm sáng

7 giờ sáng, hàng loạt phương tiện chen chúc nối đuôi nhau để nhích từng chút một trên đường Nguyễn Tất Thành hướng từ quận 7 cũ vào trung tâm thành phố. Ngay tại các giao lộ như Xóm Chiếu, Tôn Đản, Hoàng Diệu… dòng xe ô tô, xe máy luôn phải xếp hàng dài chờ đợi để lưu thông qua những giao lộ này. Tiếng còi, khói xe và dòng người nối dài nhiều cây số dường như đã trở thành “đặc sản” quen thuộc nơi đây.

Là một trong những người thường xuyên đi qua tuyến đường này, anh Gia Bảo (ngụ phường Xóm Chiếu) cho biết: “Từ nhà đến trường em cũng khoảng 2,3 cây số và tình trạng kẹt xe vậy em đến trường cũng mất khoảng nửa tiếng hơn đôi khi em cũng hay đến trễ. Kẹt xe thì thấy người ta hay đi lên vỉa hè, thấy rất nguy hiểm.”

Sáng kẹt, trưa kẹt, chiều cũng…. kẹt, dường như là hình ảnh quá quen thuộc của người dân sinh sống trên đường Nguyễn Tất Thành. Bà Lệ, 1 người dân địa buôn bán trên đường này nhiều năm qua cho biết, đường Nguyễn Tất Thành những năm gần đây kẹt xe ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hàng dài phương tiện nhích từng chút

Theo bà Lệ, giờ cao điểm sáng hay kẹt nhất là từ 7 giờ đến 9 giờ, buổi trưa từ 11 giờ và buổi chiều tối từ 3,4 giờ…. Kể cả những ngày cuối tuần: “Kẹt thường xuyên, sáng khoảng 7 giờ mấy, vừa học sinh đi học, vừa công nhân đi làm. Khoảng 10 giờ mấy nữa, rồi chiều khoảng 3 giờ mấy 4 giờ, trời ơi nó kẹt. 4, 5 giờ là có khi nó kẹt đến 7, 8 giờ tối luôn. Có ngày thứ 7 còn kẹt, kẹt người ta lo đi không nên không buôn bán gì được.”

Vừa qua, UBND TP.HCM đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu theo đề xuất của Sở Xây dựng. UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc khu vực bờ tây sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến cảng container quốc tế Việt Nam) theo quy định. Đồng thời, rà soát, cập nhật và đề xuất điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch có liên quan, báo cáo UBND TP.HCM theo quy định.

Người dân kỳ vọng dự án mở rộng đường sẽ giúp giảm tải giao thông khu vực.

Thành phố cũng giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu theo quy định. Trước thông tin này, nhiều người dân sống trên đường Nguyễn Tất Thành rất vui mừng.

"Cũng mong là mở rộng sớm, chứ kẹt xe quá."

"Sáng đi cũng kẹt, chiều về cũng kẹt nên mở rộng thì mình rất mong, để mình đi qua đi lại cho nó thuận tiện, bớt kẹt xe."

Theo kiến trúc sư Khương Văn Mười (nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam) trong tương lai, khu vực Bến Nhà Rồng sẽ được mở rộng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, một phần sẽ được quy hoạch thành công viên và phát triển các dịch vụ công cộng. Do đó, việc nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành là rất hợp lý và cần sớm được triển khai:

“Cái lộ giới nó quá nhỏ, cho nên với cái quyết định mở rộng ra hướng cảng nó giúp cho tránh được ùn tắc giao thông từ phường Xóm Chiếu vô phường Sài Gòn nó không còn ùn tắc nữa, cái đó mới là quan trọng về mặt quy hoạch đô thị. Thứ 2, công viên là tạo thiết chế văn hóa và sinh hoạt cộng đồng cho người dân”.

Một trong những điểm nóng ùn tắc giao thông của TP.HCM nhiều năm qua

Dự kiến, đường Nguyễn Tất Thành được nâng cấp mở rộng với tổng mức dự đầu tư gần 3.000 tỉ đồng. Quy mô đề xuất nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 từ 6-8 làn xe, xây dựng hầm chui đường Hoàng Diệu quy mô tối thiểu 4 làn xe.

TP.HCM đặt mục tiêu hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng trong năm 2026 và triển khai thi công giai đoạn 2027 - 2029.