Mòn mỏi chờ cầu...

Một cây cầu dài chỉ hơn 300m nhưng sau gần 3 năm vẫn đang còn dang dở. Mỗi khi nhắc đến công trình này, người dân khu vực chỉ biết lắc đầu ngao ngán. 3 năm, 5 năm hay 10 năm, công trình này mới hoàn thành?

Xây dựng dang dở, sắt thép công trình vứt chỏng chơ, bê tông, cốt thép “trơ xương” giữa nắng, mưa là những gì đang diễn ra tại công trình cầu Tân Bửu nối liền xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An với xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP. HCM.

Vì cầu xây mãi chưa xong nên đò là phương tiện duy nhất để người dân 2 xã di chuyển. Mỗi ngày, hàng ngàn lượt người và xe vẫn “lụy đò” nên việc đi lại, giao thương của người dân gặp nhiều khó khăn.

Bà Trần Thị Yến, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cho biết, khi dự án xây dựng cầu Tân Bửu được khởi công, người dân 2 xã Tân Bửu và xã Tân Nhựt đã vô cùng phấn khởi. Nhưng niềm vui có cầu mới chẳng thành khi công trình cứ ì ạch “thi gan cùng tuế nguyệt” từ năm này qua năm khác. Và cứ thế, nỗi bức xúc của người dân khu vực cứ lớn dần.

'Học sinh, công nhân, người dân qua lại rất nhiều, đò phải đợi lâu nên có lúc nối đuôi nhau, xếp hàng chờ mới qua được', bà Yến cho biết.

Khởi công từ năm 2019, nhưng hiện cầu Tân Bửu chỉ hoàn thành 90% bên phía địa phận tỉnh Long An. Ảnh: Huỳnh Du/PLO

Bà Yến cho biết thêm, vào giờ cao điểm như lúc 6 giờ sáng hay cuối buổi chiều, tuyến đò đều chật cứng người và xe. Đa số là học sinh trung học phổ thông phải đi học xa hoặc người dân lao động. Chính vì điều này mà nhiều người đã phải đợi đò từ tờ mờ sáng.

Điển hình như em Ngọc Duyên, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức tỉnh Long An. Duyên cho biết khoảng cách từ đò đến trường học chỉ hơn cây số nhưng do vào giờ cao điểm lưu lượng qua lại rất đông nên nhiều năm qua, để kịp giờ học, em phải chờ đợi đò từ 5h sáng.

Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Đò hoạt động hết công sức vẫn không kham nổi. Vậy mà, công trình cầu Tân Bửu đã hoàn thành cơ bản các trụ cầu sau đó lại “án binh bất động”.

Ông Trương Hữu Thành, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, nhà ở cặp tuyến đường vào cầu Tân Bửu cho biết, khi nghe thông báo giải phóng mặt bằng, ông Thành đã vô cùng phấn khởi và nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thực hiện công trình này.

Tuy nhiên, tiến độ xây dựng theo kiểu “rùa bò” khiến ông Thành và bà con không thể không bức xúc: 'Khởi công cách đây cũng mấy năm rồi mà tới nay TP.HCM vẫn thi công chậm. Không có thi công để cho hoàn chỉnh bằng bên Long An mình. Bây giờ có con đò chút xíu à cũng rất là nguy hiểm. Cũng mong chính quyền Long An kiến nghị lên TP.HCM xây dựng nhanh công trình cho dân đi lại thuận lợi hơn'.

Cầu Tân Bửu do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng phía TP.HCM nên dự kiến cuối năm 2022 công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Ảnh: Huỳnh Du/PLO

Công trình cầu Tân Bửu chiều dài hơn 300m, tải trọng trục 10 tấn, chiều rộng 8m. Trong đó, đường dẫn vào cầu phía Bến Lức do ngân sách huyện đầu tư, với kinh phí khoảng 15 tỉ đồng. Còn phía huyện Bình Chánh, TP.HCM thực hiện với kinh phí 218 tỉ đồng.

Ông Huỳnh Thanh Phong – PCT xã Tân Bửu, huyện Bến Lức tỉnh Long An cho biết cầu Tân Bửu khởi công từ năm 2019, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2020. Nhưng thực tế đến nay mọi việc vẫn đang dở dang do phía TP.HCM vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng và thay đổi nhà thầu.

'Địa phương đã liên hệ xã Tân Nhựt và Ban Quản lý Dự án, đầu tư xây dựng Bình Chánh, hiện công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, khối lượng thi công đạt được 80%. Dự kiến cuối năm 2022 sẽ thông xe', ông Huỳnh Thanh Phong cho biết.

Một cây cầu dài chỉ hơn 300m nhưng sau gần 3 năm vẫn đang còn dang dở. Mỗi khi nhắc đến công trình này, người dân khu vực chỉ biết lắc đầu ngao ngán. 3 năm, 5 năm hay 10 năm, công trình này mới hoàn thành? Đó là câu hỏi của người dân 2 xã Tân Bửu và Tân Nhựt đang đợi chờ các cấp ngành địa phương trả lời.