Lực mua mạnh mẽ quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), hai tuần trở lại đây, dòng tiền đầu tư tấp nập trở lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Xu hướng phục hồi ngày càng trở nên rõ nét. Đóng cửa tuần giao dịch gần nhất chỉ số MXV-Index đã tăng gần 2% lên mức 2.149 điểm.

Đáng chú ý, nhóm năng lượng và kim loại đã phản ứng nhanh với quyết định cắt giảm lãi suất mạnh tay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Những phân tích về sự sôi động của thị trường hàng hoá sẽ được gửi tới ngay sau đây.

Thời gian gần đây, thị trường dành nhiều chú ý đến nhóm hàng năng lượng. Đặc biệt, đóng cửa tuần gần nhất vào ngày 20/9, chỉ số hàng hóa năng lượng bật tăng gần 4% lên mức 3.093 điểm. Trong đó, hai mặt hàng dầu thô WTI và Brent đều ghi nhận những mức tăng ấn tượng. Cụ thể, cũng trong giao dịch vừa qua, giá dầu WTI tăng gần 5% lên mức 71,9 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 4% lên mức 74,4 USD/thùng.

Theo MXV, giá dầu thế giới nối dài đà tăng sau khi Fed chính thức hạ lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, bên cạnh đó nguồn cung sụt giảm từ Mỹ cũng đã thúc đẩy đà tăng trên thị trường. 

Đánh giá về diễn biến giá hàng hóa trong thời gian qua, ông Dương Đức Quang - Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho biết:

"Xu hướng phục hồi của thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày càng trở nên rõ nét hơn trong hai tuần trở lại đây. Trong đó, các yếu tố vĩ mô và cung – cầu vẫn mang tính chất quyết định lên diễn biến giá của nhiều mặt hàng. Tôi lấy ví dụ như quyết định cắt giảm lãi suất mạnh tay mới đây của Fed đã ngay lập tức góp phần làm tăng giá mặt hàng của các mặt hàng năng lượng từ 1% đến 5%."

Nhóm nguyên liệu công nghiệp cũng thu hút sự quan tâm của thị trường khi ghi nhận nhiều mặt hàng chủ chốt đồng loạt tăng bật. Cụ thể, giá cà phê Arabica tăng gần 2% so với hồi đầu tháng 9, đưa giá mặt hàng này niêm yết ở mức 5.528 USD/tấn. Đồng thời, giá cà phê Robusta cũng tăng hơn 5% lên mức 5.383 USD/tấn.

Ngoài ra, giá của 7 mặt hàng khác trong nhóm nguyên liệu công nghiệp cũng đồng loạt khởi sắc. Đáng chú ý, thị trường đường thế giới hiện đang trải qua một đợt tăng giá đến “chóng mặt”, chủ yếu do ảnh hưởng từ các đợt cháy rừng nghiêm trọng tại Brazil, quốc gia hàng đầu trong sản xuất mía và đường.

Thị trường nông sản cũng trải qua 3 tuần giao dịch đầu tháng 9 với những diễn biến giằng co. Nếu như đà tăng được duy trì trong suốt 2 tuần đầu tháng 9 thì trong 1 tuần trở lại đây, lực mua dần suy yếu khiến giá nhiều mặt hàng đóng cửa trong sắc đỏ. Áp lực từ triển vọng mùa vụ mới thu hoạch cùng kết quả xuất khẩu kém khả quan của Mỹ là nguyên nhân chính khiến giá nhiều mặt hàng quay đầu giảm. Ông Dương Đức Quang - Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) phân tích thêm:

"Còn trên thị trường cà phê thì sản lượng hạn chế, nguồn cung bị thu hẹp vẫn đang giữ giá mặt hàng này neo ở mức cao. Theo tôi, thị trường sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh từ các yếu tố kể trên trong tuần giao dịch cuối tháng 9."

Thị trường kim loại vừa trải qua 3 tuần giao dịch với nhiều biến động mạnh sau công bố của Fed. Nhóm kim loại quý ghi nhận những diễn biến trái chiều sau khi đóng cửa tuần giao dịch vừa qua. Trong đó, giá bạc tăng hơn 1% lên mức 31,5 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây. Đối với nhóm kim loại cơ bản, diễn biến đáng chú ý nhất của nhóm thuộc về mặt hàng đồng COMEX khi giá của mặt hàng này bứt phá lên mức 9.574 USD/tấn, cao nhất trong 2 tháng trở lại đây.

Sự kỳ vọng về nhu cầu tăng theo mùa tiêu thụ cao điểm tại Trung Quốc tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho giá đồng trong tuần trước. Hơn nữa, sau loạt dữ liệu yếu kém gần đây, Chính phủ nước này được dự báo sẽ sớm ban hành các chính sách để vực dậy nền kinh tế. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Hữu Nghị, Thành viên kinh doanh của MXV nhận định thêm về thị trường kim loại:

"Trong hai tuần trở lại đây, giá nhiều mặt đang phục hồi và có xu hướng tăng đáng kể do lực mua mạnh từ thị trường. Trong đó không thể không kể đến nhóm kim loại quý với nhiều diễn biến đáng chú ý. Ba tuần đầu tháng 9 này, giá hai mặt hàng là bạc và bạch đã thoát khỏi đà giảm kéo dài hồi cuối tháng 8. Thậm chí có phiên giao dịch, giá bạc còn tăng vọt hơn 10% lên mức đỉnh trong gần hai tháng, giá bạch kim cũng chạm mức cao nhất kể từ tháng 7. Theo tôi, đà tăng này của kim loại quý có thể sẽ còn tiếp diễn sang đầu quý IV khi những áp lực vĩ mô dần được xoa dịu và chu kỳ cắt giảm lãi suất mới sẽ có tác động nhất định lên thị trường tài chính và hàng hóa trên toàn cầu."

Biến động mạnh của thị trường cà phê đang đặt ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Để nắm bắt thêm thông tin về thị trường này trong suốt thời gian qua, ông Đỗ Xuân Quý, Giám đốc đào tạo Công ty Cổ phần Đầu tư 3D, Thành viên kinh doanh của MXV chia sẻ:

"Trong ba tuần đầu tháng 9, nhiều thông tin cơ bản quan trọng đã hỗ trợ cho giá cà phê tiếp tục duy trì đà tăng từ đầu năm 2024. Có thể kể đến như là quyết định hạ lãi suất của Fed hay Cơ quan Cung ứng mùa vụ Brazil mạnh tay cắt giảm hơn 4 triệu bao cà phê trong ước tính sản lượng thu hoạch năm và tình trạng khô hạn kéo dài tại vùng sản xuất chính của Brazil. Theo tôi, xu hướng tăng của giá cà phê còn tiếp diễn ít nhất đến hết quý III. Sang quý IV, giá cà phê có thể chững lại do kỳ vọng thời tiết tại Brazil có cải thiện và hoạt động thu hoạch sẽ diễn ra ở các vườn cà phê chín sớm tại Việt Nam."

Việc Fed cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm đã tạo ra những tác động rõ rệt lên thị trường hàng hóa, từ kim loại quý, năng lượng đến nông sản. Trong bối cảnh lãi suất thấp và khả năng tránh được suy thoái kinh tế, các nhà đầu tư đang tăng cường tìm kiếm cơ hội sinh lợi từ thị trường hàng hóa. Tuy nhiên, sự biến động vẫn còn đó, và những yếu tố như căng thẳng địa chính trị, thiên tai, và sự gián đoạn nguồn cung sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá cả trong thời gian tới./.