Đây là tuyến kết nối chiến lược giữa phường Sa Pa của tỉnh Lào Cai với xã Bình Lư của tỉnh Lai Châu, mở ra kỳ vọng tạo bước đột phá mới về giao thông, kinh tế và du lịch cho toàn vùng Tây Bắc.
Dự án Hầm đường bộ Hoàng Liên thuộc công trình nhóm A và là công trình hầm giao thông cấp đặc biệt, với yêu cầu kỹ thuật cao, trải dài trên địa phận hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Công trình có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8km; trong đó, tuyến đường dẫn dài khoảng 4,6km, gồm 11 cây cầu với tổng chiều dài trên 1,6km và hơn 2,6km đường hầm.
Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.300 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh Lai Châu và các nguồn vốn hợp pháp khác cho các hạng mục xây lắp, lắp đặt thiết bị và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Tại xã Bình Lư – nơi có diện tích mặt bằng phải thu hồi lớn nhất, các bước rà soát, kiểm đếm, chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 21ha rừng đã cơ bản hoàn thành. Đến nay, 8 hộ cuối cùng trong tổng số 31 hộ dân có đất, cây cối và tài sản nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng đều đã đồng thuận.
Anh Hàng A Sung, người dân bản Chu Va 12, xã Bình Lư chia sẻ: "Gia đình mình có diện tích đất trồng đào và sa nhân, nhưng mà dự án không dùng hết đất của mình. Mình là người dân thì mình rất mong muốn có đường hầm để có lợi cho người dân và cho cả xã hội. Bởi dự án không phải làm cho riêng ai mà làm cho tất cả mọi người, ai cũng được đi. Và gia đình rất ủng hộ về việc làm đường hầm này."
Song song với công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, thu hồi giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Lai Châu cũng đã ký 6/9 gói thầu chính, trong đó có gói thầu xây lắp toàn bộ công trình, với giá trị khoảng 2.650 tỷ đồng. Đến nay giá trị giải ngân năm 2025 của dự án đã đạt hơn 88% kế hoạch vốn được giao.
Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Kỹ thuật, Giám đốc Ban điều hành dự án cho biết: "Chủ đầu tư cũng đã rất tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương, cụ thể là xã Bình Lư (Lai Châu) và phường Sa Pa (Lào Cai) và các ngành, thực hiện công tác kê khai, kiểm đếm đối với từng hộ dân. Với phương diện chủ đầu tư chúng tôi luôn luôn đặt quyết tâm lớn, để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước lễ khời công của dự án, để đảm bảo 100% mặt bằng bàn giao cho các nhà thầu, để đồng loạt triển khai dự án đảm bảo tiến độ."
Không chỉ tạo đột phá về giao thông bởi giúp rút ngắn thời gian di chuyển, khắc phục những hạn chế khi đi qua đèo Hoàng Liên - nơi thường xảy ra sạt lở vào mùa mưa và băng tuyết vào mùa đông; Công trình hầm đường bộ Hoàng Liên được triển khai còn được kỳ vọng sẽ mở ra trục kết nối du lịch, thương mại quan trọng giữa Lào Cai và Lai Châu, thúc đẩy giao thương với các tỉnh vùng Tây Bắc.
Ông Trần Như Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lư - địa phương hưởng lợi trực tiếp từ dự án nhấn mạnh: "Hầm đường bộ Hoàng Liên là điều kiện then chốt để Bình Lư nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến, dịch vụ, tăng thu nhập cho người dân. Dự án sẽ mở rộng không gian phát triển hoàn toàn mới cho du lịch, giúp cho Bình Lư kết nối trực tiếp với chuỗi du lịch Sa Pa – Tây Bắc, tạo sức hút mạnh đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư vào địa bàn."
Hầm đường bộ Hoàng Liên đang hội tụ đầy đủ điều kiện để triển khai thuận lợi, từ sự đồng thuận của người dân, quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương đến những nỗ lực của chủ đầu tư.
Tất cả đã sẵn sàng cho ngày 19/12 tới - mũi khoan đầu tiên sẽ chính thức được thực hiện, mở ra cơ hội, khát vọng bứt phá cho Lai Châu, Lào Cai và toàn vùng Tây Bắc./.