Trước đó ngày 23/11/2025, 1 cây cầu quan trọng khác trên sông Sài Gòn là cầu Bình Triệu 1 cũng hoàn thành công tác nâng tĩnh không và cho phép phương tiện lưu thông trở lại bình thường.
Đây là 2 dự án phức tạp đã hoàn thành đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng nhờ việc mạnh dạn áp dụng công nghệ thi công mới. PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Alain Garnet - Giám đốc dự án công ty Freysinet, đơn vị trực tiếp thi công 2 dự án quan trọng này.
PV: Thưa ông, việc ứng dụng công nghệ mới trong thi công các dự án giao thông phức tạp, cụ thể là công nghệ nâng đồng bộ cho cây cầu này, đóng vai trò như thế nào trong việc rút ngắn tiến độ và đảm bảo chất lượng dự án?
Ông Alain Garnet: Việc ứng dụng công nghệ nâng đồng bộ cho cầu như chúng tôi đã thực hiện tại cầu Bình Phước 1 và trước đó là ở cầu Bình Triệu 1 là một công nghệ mới. Thậm chí, đây là công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Về vai trò, công nghệ này cho phép chúng ta nâng một cây cầu nguyên vẹn, sử dụng các giải pháp kỹ thuật có độ chính xác rất cao. Điều này đảm bảo rằng không có bất kỳ rủi ro nào đối với kết cấu công trình. Nó mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho chủ đầu tư vì chi phí thấp hơn nhiều so với việc xây dựng một cây cầu mới.
Đồng thời, nó giúp rút ngắn tiến độ đáng kể trong khi vẫn duy trì được phần nào hoạt động giao thông.
PV: Việc áp dụng thành công công nghệ mới như hôm nay mở ra tiềm năng như thế nào cho Freyssinet trong việc tham gia các dự án phức tạp khác tại Việt Nam, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh?
Ông Alain Garnet: Công nghệ nâng cầu này có tính khả thi cao và có thể áp dụng cho tất cả các hoạt động nâng cầu ở TP.HCM và cả trên khắp Việt Nam, đặc biệt là những cầu cần nâng tĩnh không.
Chúng tôi hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ này cho mọi loại cầu. Trên thực tế, chúng tôi đã chứng nh được khả năng của mình trong lĩnh vực này và hy vọng rằng các cơ quan chức năng của TP.HCM và Việt Nam sẽ triển khai thêm nhiều dự án tương tự.
PV: Ông đánh giá như thế nào về tư duy của ngành giao thông Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt trong việc tích cực thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào triển khai các dự án giao thông?
Ông Alain Garnet: Tôi thấy rằng ban quản lý địa phương về cầu đường có một ý tưởng rất tốt khi yêu cầu chúng tôi áp dụng công nghệ này. Điều này cho thấy các cơ quan quản lý địa phương đang rất thông nh, mạnh dạn trong cách họ tư duy về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.
Việc ứng dụng công nghệ mới trong chuyển đổi xanh và chuyển đổi số được tôi đánh giá rất cao qua cách các bên liên quan phối hợp để triển khai, giải quyết các vấn đề trong điều hành lẫn thực tế trên công trường.
PV: Ông dự báo như thế nào về xu hướng triển khai các dự án giao thông tại Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới khi xu hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ ngày càng được đẩy mạnh?
Ông Alain Garnet: Đối với tôi, đây là một cách làm việc tốt. Là nhà thầu, chúng tôi hy vọng nhiều dự án cầu sẽ được thực hiện theo cách tương tự. Xu hướng này rất đáng được khuyến khích vì nó không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn được tiến độ mà còn trực tiếp giúp cải thiện hoạt động giao thông cả trên sông lẫn trên đường bộ.
Chúng tôi rất hy vọng trong thời gian tới, TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục có nhiều dự án áp dụng công nghệ nâng cầu như đã làm với cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 để phát triển hạ tầng giao thông
PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!