Mới đây 70km thuộc tuyến đường bộ cao tốc Vân Phong – Nha Trang đã đi vào khai thác, như vậy toàn bộ tuyến cao tốc phía Đông từ Khánh Hòa đi TP. HCM đã thông tuyến; các dự án cao tốc trục ngang, đường liên vùng cũng đang được tập trung triển khai. Đây là cơ hội để Khánh Hòa cùng các tỉnh vùng nam Trung bộ bứt phá để thu hút đầu tư, phát triển KTXH và đảm bảo an ninh quốc phòng.
PV VOV Giao thông quốc gia đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Dần, Nguyên Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa (nay là Sở Xây dựng) xung quanh nội dung này.
PV: Xin ông cho biết vai trò của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đối với sự phát triển của Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung?
Ông Nguyễn Văn Dần: Có thể khẳng định đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược để thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH của đất nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng theo tinh thần Nghị quyết XIII của BCH Trung ương và NQ 18 của Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa.
Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây việc quyết liệt, xác định nhiệm vụ trọng tâm chiến lược đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông được TƯ rất quan tâm. Bởi vì chúng ta xác định giao thông là nhiệm vụ tiên phong đi trước mở đường, giao thông đi đến đâu thì KTXH phát triển đến đấy, quốc phòng an ninh được đảm bảo.
Thực hiện chiến lược đó, trong 5 năm gần đây Quốc hội đã thông qua một số NQ đầu tư một loạt tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, Đông Tây và các tuyến đường trọng yếu.
Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 4 dự án đường bộ cao tốc đã và đang thực hiện, trong đó dự án Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã đi vào vận hành, khai thác; dự án Vân Phong – Nha Trang thuộc 1 trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2-25 cũng đã đi vào vận hành khai thác trong tháng 4 này. Như vậy đến tháng 4 toàn bộ các tuyến đường cao tốc phía Đông từ Khánh Hòa đi TPHCM đã thông tuyến.
Bên cạnh đó trục Đông Tây có cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đi qua địa bàn Khánh Hòa khoảng 32,5km cũng đang được triển khai, dự kiến cuối năm 2025 và đầu năm 2026 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Hiện Khánh Hòa đang kiến nghị Chính phủ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Nha Trang – Liên Khương trước năm 2030.
PV: Ngoài việc tập trung đầu tư hệ thống cao tốc trục dọc, trục ngang đi qua bàn, tỉnh Khánh Hòa đang tập trung đầu tư các tuyến giao thông liên vùng và phát triển đồng bộ hệ thống này thế nào?
Ông Nguyễn Văn Dần: Song song với các dự án đường bộ cao tốc, các tuyến QL cũng đang được nâng cấp, tỉnh Khánh Hòa xác định đầu tư đường liên vùng, kết nối giữa QL27C với Đường 656, nối Khánh Sơn, Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) với Lâm Đồng, Ninh Thuận, không chỉ phát triển kinh tế mà còn phá vỡ thế độc đạo và đảm bảo nhiệm vụ ANQP rất lớn.
Hiện nay tỉnh Khánh Hòa cũng đang triển khai dự án đường di sản, kết nối giữa Nha Trang, Diên Khánh và Am Chúa…một loạt các dự án đang được triển khai để hoàn thiện việc kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông. Cụ thể, kết nối đường hướng tâm, đường xuyên tâm; kết nối giữa biển với đồng bằng; kết nối đường biển với các Khu tinh tế trọng tâm của khu vực ền Trung, nam Trung bộ và Tây Nguyên…
Dự báo từ nay đến 2027 Khánh Hòa sẽ bố trí khoảng 20 nghìn tỷ đồng để đầu tư cho các tuyến đường, hoàn thiện kết nối liên hoàn, liên vùng để tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối giữa đường bộ với đường sắt, đường hàng không… Có thể nói hạ tầng giao thông chính là động lực để thu hút nhà đầu tư, đảm bảo cho quốc phòng an ninh, đảm bảo cho kinh tế phát triển và đảm bảo cho người dân đi lại được thuận tiện và an toàn.
PV: Gần đây trong các dự án đầu tư công đã có sự tham gia của của địa phương, trong đó có dự án Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Đây có phải là tín hiệu tích cực trong việc địa phương ngày càng tích cực cùng với Chính phủ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GT đồng bộ?
Ông Nguyễn Văn Dần: Hiện nay cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang thí điểm chia làm 3 dự án thành phần, giao cho 3 đơn vị làm cơ quan chủ quản. Trong đó Khánh Hòa làm chủ quản dự án thành phần 1, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) chủ quản dự án thành phần 2 và Đắc Lắk làm chủ quản dự án thành phần 3.
Tuy nhiên, đây vẫn là hạ tầng quốc gia và là dự án mở ban đầu, giao cho các địa phương cùng với Chính phủ bố trí một phần kinh phí, Khánh Hòa và Đắc Lắk dùng ngân sách địa phương để hỗ trợ 50% kinh phí GPMB. Đây là dự án đầu tư công có sự tham gia của nhà nước và địa phương cùng thực hiện.
Sau này khi tổng kết sẽ có những điều chỉnh các quy định của pháp luật, làm sao huy động tối đa các nguồn lực và huy động như thế nào thì phải vận dụng, phải thí điểm để điều chỉnh chính sách, mô hình quản lý cho phù hợp.
PV: Xin cảm ơn ông./.