Đây là hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính và UBND thành phố Hà Nội tổ chức, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tại buổi khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức lần đầu tiên, với thời gian chuẩn bị ngắn, khối lượng công việc nhiều, yêu cầu cao, diện tích rộng, phải có sự phối hợp, tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị... nhưng đã đạt được “6 nhất”: Quy mô lớn nhất; Không gian hiện đại nhất; Sản phẩm phong phú nhất; Chất lượng cao nhất; Hoạt động hấp dẫn nhất; Chính sách ưu đãi tốt nhất.
Hội chợ là nh chứng sinh động và thuyết phục cho tư duy hội nhập, năng lực vượt trội, khát vọng bứt phá, tầm vóc thời đại của đất nước; đồng thời là một biểu tượng kết tinh của tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, “chỉ bàn làm, không bàn lùi” của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và Nhân dân Việt Nam.
Không chỉ dừng lại ở những con số kỷ lục, Hội chợ cũng là cơ hội thuận lợi để công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được kết hợp nhịp nhàng, hiệu quả; là nơi nguồn lực trong và ngoài nước được kết nối - hợp tác đầu tư được mở rộng - thương mại được thúc đẩy - tiêu dùng được khơi thông; là nơi không chỉ để trải nghiệm mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao mà còn để thưởng thức nền ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật phong phú, sáng tạo, đặc sắc của Việt Nam.
Hội chợ cũng là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tiếp nhận chuyển giao công nghệ, nhất là về chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, góp phần hiện thực hóa 2 mục tiêu chiến lược 100 năm - vì một nước Việt Nam hòa bình, giàu mạnh, phồn vinh, văn nh, hạnh phúc.
Cũng theo Thủ tướng, với vị trí địa lý chiến lược và khát vọng đưa đất nước lên tầm cao mới, qua Hội chợ này, chúng ta sẽ từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm triển lãm hàng đầu châu Á, là điểm đến cho các hội chợ thương mại quốc tế; để “phát triển công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo trở thành trụ cột mới của tăng trưởng” như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 không chỉ mở ra không gian kết nối mới giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giữa Việt Nam và thế giới, giữa con người với sản xuất, kinh doanh; mà quan trọng hơn là nơi ‘khởi nguồn sáng tạo – trí tuệ tỏa sáng – giao lưu, học hỏi – khẳng định bản lĩnh – lan tỏa tự hào’ và tinh thần ‘Nhà nước kiến tạo – Doanh nghiệp tiên phong – Công tư đồng hành – Đất nước giàu mạnh – Nhân dân hạnh phúc’.
Thành công của Hội chợ hôm nay sẽ tiếp thêm niềm tin, khơi dậy khát vọng, hun đúc quyết tâm đưa đất nước vươn mình mạnh mẽ, chinh phục những đỉnh cao mới, khẳng định vị thế và tầm vóc của dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế".
Lễ Khai mạc Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là nghi thức mở màn cho một sự kiện thương mại kéo dài từ nay đến ngày 04/11/2025, mà còn truyền tải thông điệp mạnh mẽ về tinh thần "Kết nối con người với sản xuất - kinh doanh", khơi dậy nội lực sáng tạo, thúc đẩy liên kết cung-cầu, kích cầu tiêu dùng nội địa và tăng cường hội nhập quốc tế của hàng Việt, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8% và các năm tiếp theo đạt trên 10%.
Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện thương mại cấp quốc gia quy mô lớn nhất từ trước tới nay, thu hút sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp tư nhân trên cả nước.
Với diện tích hơn 130.000m2, hơn 3.000 gian hàng của gần 2.500 doanh nghiệp, hội chợ kỳ vọng đón 500.000 lượt khách mỗi ngày.
Các ngành hàng trưng bày đa dạng như công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, công nghiệp văn hóa, khoa học-công nghệ, nông sản, thực phẩm chế biến, dịch vụ thương mại và hàng tiêu dùng…
Không gian trưng bày được chia thành 5 phân khu chủ đề như “Thu thịnh vượng”, “Tinh hoa văn hóa Việt”, “Tinh hoa Thu Hà Nội”, “Thu đất Việt” và “Thu gia đình”, tạo hành trình khám phá đa sắc về kinh tế – văn hóa Việt Nam trong mùa thu Hà Nội.
Trong khuôn khổ hội chợ còn có hơn 30 sự kiện chuyên đề gồm hội nghị kết nối, diễn đàn xúc tiến thương mại, hội thảo đổi mới sáng tạo, talkshow doanh nghiệp cùng chuỗi hoạt động văn hóa - nghệ thuật, trình diễn thời trang, thể thao, ẩm thực và game.
Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức theo 5 phân khu chủ đề, thể hiện bức tranh toàn diện về năng lực sản xuất, thương mại, tiêu dùng, văn hóa và du lịch của Việt Nam, cụ thể
Phân khu "Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ: Thu thịnh vượng"
Đơn vị thực hiện: Bộ Công Thương; vị trí: Hall 1, Hall 2, Hall 3; diện tích 30.000 m².
Phân khu này trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Các gian hàng được bố trí theo từng ngành hàng, đảm bảo tính nhận diện thống nhất của Hội chợ và tính chuyên nghiệp trong trưng bày.
Phân khu " Thu gia đình"
Đơn vị thực hiện: Tập đoàn Vingroup/Công ty Cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam; vị trí - diện tích: Hall 4, Hall 5 - 20000 m².
Trong đó, Hall 4, không gian giới thiệu và quảng bá các sản phẩm tiêu dùng, hàng hóa mang thương hiệu mạnh trong hệ thống bán lẻ và trung tâm thương mại Vincom.
Hall 5: Khu trưng bày, quảng bá các sản phẩm đồ gỗ, vật liệu nội - ngoại thất, trang trí nhà ở.
Phân khu "Thu đất Việt - Sắc nước hương thu"
Đơn vị thực hiện: UBND các tỉnh, thành phố; vị trí: Hall 6, Hall 7; diện tích 20.000 m².
Phân khu này trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của từng địa phương; các sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, chứng nhận, chỉ dẫn địa lý.
Mỗi tỉnh, thành phố tổ chức khu gian hàng chung khoảng 200 m²; các đơn vị trên địa bàn có thể đăng ký trực tiếp với Bộ Công Thương để được bố trí theo nhóm ngành hàng phù hợp.
Phân khu "Tinh hoa Thu Hà Nội"
Đơn vị thực hiện UBND thành phố Hà Nội; vị trí Hall 8 và Sảnh chính; diện tích 17.000 m².
Trong đó, Hall 8: Không gian giới thiệu các sản phẩm công nghiệp - thương mại tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, trưng bày tiểu cảnh, mô hình sáng tạo.
Sảnh chính: Giới thiệu văn hóa, du lịch và ẩm thực Hà Nội, khu trình diễn, trải nghiệm sản phẩm, khu kết nối giao thương và các mô hình trưng bày nghệ thuật mang đậm bản sắc Thủ đô.
Phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam"
Đơn vị thực hiện: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; vị trí Hall trung tâm; diện tích 10.000 m².
Tại phân khu này là không gian giới thiệu và thương mại hóa các sản phẩm đặc trưng của 12 ngành công nghiệp văn hóa; điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, xuất bản, truyền hình, thời trang, ẩm thực, du lịch, thể thao...
Đây là nơi kết nối sáng tạo - kinh doanh, nơi doanh nghiệp, tổ chức, nghệ sĩ có thể trực tiếp trưng bày, ký kết hợp đồng, giao lưu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.