Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Metro Hà Nội cho biết tuyến metro Cát Linh-Hà Đông đã vận hành được 254 ngày an toàn, khối lượng hành khách đã vận chuyển lên tới hơn 4,3 triệu khách.
“Thời gian đầu, khách đi trải nghiệm nên lượng khách ở hai ga đầu cuối Cát Linh và Yên Nghĩa chiếm trên 50%, 10 ga còn lại chỉ chiếm gần 50%. Hiện tại, chủ yếu là khách có nhu cầu thực sự nên lượng khách phân bổ ở Cát Linh và Yên Nghĩa chỉ còn trên dưới 30%, còn 70% là khách trải đều 10 nhà ga còn lại’, ông Trường cho biết.
Từ tháng 4/2022 đến nay, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, lượng khách đi tàu đã tăng trên 2,5 lần so với trong thời gian giãn cách xã hội; Bình quân vận chuyển ngày thường 22.000-24.000 khách, cuối tuần 25.000-30.000 khách.
Tỷ lệ khách đi vé tháng bình quân trong ngày trên 50%, giờ cao điểm khách sử dụng vé tháng chiếm 75-80%.
Để nâng cao hiệu quả khai thác, đại diện Metro Hà Nội kiến nghị thành phố cần tạo điều kiện tiếp cận tốt nhất cho khách đến các nhà ga đường sắt đô thị, bao gồm tiếp cận đối với người đi bộ; người khuyết tật; người đi lại bằng phương tiện công cộng để di chuyển đến nhà ga (như xe bus, Grab…); người sử dụng phương tiện cá nhân trong giai đoạn đầu để tạo thói quen cho hành khách.
Ngoài ra, Hà Nội cần xây dựng chính sách giá vé hợp lý, đa dạng hóa hình thức thanh toán và với các loại vé phù hợp; tăng cường tính kết nối của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tạo thuận lợi tối đa cho hành khách di chuyển; tạo dựng văn hoá đi metro và nâng cao chất lượng dịch vụ...
Tàu Cát Linh – Hà Đông bắt đầu đi vào vận hành chở khách chính thức từ ngày 6/11/2021. Tuyến dài 13 km với 12 ga đón, trả khách.
Vận hành tuyến gồm 13 đoàn tàu, trong quá trình vận hành sẽ sử dụng 10 đoàn, 2 đoàn bảo dưỡng định kỳ, 1 đoàn dự phòng. Mỗi đoàn có 4 toa với chiều dài khoảng 80m, sức chứa lên đến 1.000 khách/lượt, tuần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt. Tốc độ tàu chạy tàu đạt tối đa 80km/h, còn tốc độ vận hành khai thác chạy trung bình là 35km/h.