Hợp nhất Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Một trong những nội dung về phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn thành 1 Công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Ảnh nh họa

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có ý kiến về phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về chủ trương phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Cụ thể, thực hiện thu gọn đầu mối Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy từ 5 Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy thành 3 Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy.

Chuyển nguyên trạng toàn bộ hoạt động, tài sản, con người đang có tại 3 Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1, 2, 3 về 1 Ban Quản lý dự án đường sắt có các điều kiện tốt nhất về quy mô, kinh nghiệm, thực tế... để thực hiện chức năng đại diện chủ đầu tư quản lý các dự án đường sắt do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư. Chấm dứt hoạt động của 2 Ban Quản lý dự án đường sắt còn lại.

Công văn nêu rõ, hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn thành 1 Công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Phó Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện việc cơ cấu lại các doanh nghiệp, đơn vị nêu trên bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật, phát huy hiệu quả, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản của nhà nước; hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2025 bảo đảm phù hợp với Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trong năm 2021, do ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid-19 và các biện pháp giãn cách xã hội, ngành đường sắt đã cắt giảm nhiều đoàn tàu. Cụ thể, từ ngày 8/7/2021, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn chỉ còn chạy 1 đoàn tàu SE7/8 trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM. Từ ngày 23/8/2021 cắt giảm toàn bộ tàu khách, đến ngày 13/10/2021 mới chạy lại đôi tàu đầu tiên sau giãn cách xã hội.

Các doanh nghiệp vận tải đường sắt đánh giá, việc dừng chạy tàu ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, kéo theo các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu về hành khách, hàng hoá năm 2021 đều không đạt so với kế hoạch và giảm so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, phát sinh hàng loạt chi phí phòng chống dịch, vệ sinh toa xe, nhà ga.

Về kết quả kinh doanh, năm 2021, doanh thu thuần Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đạt 1.547 tỷ đồng, giảm 20% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế công ty lỗ 121,6 tỷ đồng cải thiện hơn so với năm ngoái lỗ 196 tỷ đồng.

Còn về Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, năm 2021 doanh thu thuần đạt 893,58 tỷ đồng, giảm 28,7% so với năm trước. Năm 2021, công ty tiếp tục lỗ thêm 139 tỷ đồng, năm 2020 lỗ 217 tỷ đồng.

Trong khi đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ghi nhận doanh thu năm ngoái gần 1.447 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 90% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế âm gần 691 tỷ đồng.