Hội chợ Mùa Thu cũng là cơ hội để đưa các sản phẩm Việt, thương hiệu Việt đến gần hơn với người tiêu dùng và để người dân thể hiện lòng yêu nước, tự hào và sự ủng hộ với các sản phẩm do chính người Việt tự sản xuất.
Đây cũng là nội dung Tọa đàm phát thanh có chủ đề Hội chợ mùa thu 2025: thúc đẩy người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt.
Với sự tham gia của các vị khách mời: Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương và TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội, Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển Doanh nghiệp.
Hàng Việt khẳng định vị thế
Ngày 26/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 chính thức khai mạc, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày. Không chỉ là sự kiện thương mại – văn hóa, hội chợ năm nay thực sự trở thành điểm hẹn của người tiêu dùng yêu hàng Việt, nơi tinh hoa sản xuất trong nước được tôn vinh và lan tỏa.
Theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, ngay từ ngày khai mạc, những không gian như “Thu Gia Đình” và “Thu Đất Việt” luôn đông kín người. Các gian hàng trưng bày sản phẩm từ 34 tỉnh, thành phố, từ nông sản đặc sản vùng ền đến công nghiệp, công nghệ cao, mang lại trải nghiệm phong phú và tự hào cho người tiêu dùng trong nước.
Bà Nguyễn Thị Phượng, một khách đến tham quan, mua sắm cho biết: “Đến đây rất là đông vui, hàng hóa sầm uất lắm. Tôi đã mua mở hàng rồi, gian hàng của Việt Nam bây giờ phong phú. Ấn tượng là đến hội chợ thì hàng chất lượng đảm bảo.”
Không chỉ là nơi mua sắm, Hội chợ Mùa Thu còn là dịp để người dân cảm nhận sự thay đổi tích cực của hàng hóa Việt Nam, từ mẫu mã đến chất lượng. Ông Trịnh Văn Hậu, ở Xa La (Hà Đông) chia sẻ: “Hàng Việt Nam bây giờ tương đối được cải thiện tốt rồi. Trước kia ta thích hàng Thái với hàng các nước khác, nhưng bây giờ sự thực mà nói hàng Việt Nam không thua bất cứ hàng nào của nước ngoài cả.”
Tại khu “Tinh hoa Văn hóa Việt”, nơi các doanh nghiệp giới thiệu công nghệ mới và giải pháp sản xuất hiện đại, người tiêu dùng có thể trực tiếp trải nghiệm sự tiến bộ trong sản xuất nội địa. Gian hàng của các tập đoàn như Viettel, Vinalk, EVN... thu hút đông đảo khách tham quan với các sản phẩm công nghệ, năng lượng, tiêu dùng thân thiện môi trường.
Dù đánh giá cao sự phát triển, nhiều người vẫn cho rằng hàng Việt cần tiếp tục được quản lý và bảo vệ tốt hơn để giữ vững niềm tin người tiêu dùng. Ông Nguyễn Khắc Đức, ở quận Đống Đa, bày tỏ: “Thực chất mà nói tôi nghĩ rằng phải quản lý chặt khâu đầu vào và đầu ra của hàng Việt Nam, bởi vì hàng nhái, hàng giả của mình rất nhiều. Nếu như không quản lý khâu sản xuất thì dễ bị hàng ngoài đánh bật hàng Việt Nam.”
Với nhiều gia đình, hàng Việt không chỉ là lựa chọn mà đã trở thành thói quen tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Vân, một khách hàng trung thành, chia sẻ: “Hàng Việt Nam tôi thích lắm mà gia đình tôi toàn dùng hàng Việt Nam là chính như tivi, điện thoại, máy tính, những hàng tiêu dùng đều dùng hàng Việt hết. Ít khi dùng hàng nước ngoài lắm vì hàng nước ngoài nhập khẩu rất đắt nên không phù hợp với gia đình.”
Gồm hơn 3.000 gian hàng và hàng loạt hoạt động văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ mang lại không khí sôi động mà còn khẳng định vị thế ngày càng vững của hàng Việt trên chính thị trường nội địa. Từ sự hào hứng, tin tưởng của người tiêu dùng, có thể thấy tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang được khơi dậy mạnh mẽ, bằng niềm tự hào và niềm tin thực chất vào chất lượng hàng hóa Việt.
Doanh nghiệp mong muốn tổ chức thêm nhiều hội chợ
Dịp cuối năm, Việt Nam đang tăng tốc bứt phá các chỉ tiêu tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ, với mục tiêu tăng trưởng 12%, góp phần đạt mức tăng trưởng GDP 8% của cả nước. Theo các chuyên gia, Hội chợ Mùa Thu lần thứ 1 diễn ra kịp thời, đã tạo sức lan toả mạnh mẽ, kích cầu tiêu dùng, là “cú hích” quan trong để đạt được những mục tiêu đã đề ra.
Hội chợ cũng tạo ra sự lan tỏa lớn, giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm hàng hoá chất lượng, các doanh nghiệp tăng cường quảng bá sản phẩm, đưa ra những chương trình khuyến mãi đến người tiêu dùng, tạo đà cho sản xuất và phát triển kinh doanh trong năm tới.
Ông Lê Đình Tú, Giám đốc công tác xã Nông Lâm nghiệp Bình Sơn, xã Bình Thanh Hóa, Hội chợ mùa thu phấn khởi khi lần đầu tiên được tham gia Hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, có số lượng doanh nghiệp và người dân tham gia đông đảo, đơn vị cũng đã ký kết, thiết lập quan hệ với nhiều đối tác trong và ngoài nước.
Công tác quản lý chất lượng sản phẩm được thực hiện kỹ lưỡng, giám sát ngay từ khâu đầu vào và có Ban quản lý kiểm tra, giám sát trong thời gian diễn ra hội chợ. Ông Tú bày tỏ mong muốn được tham gia thêm nhiều sự kiện tương tự: "Chúng tôi mong muốn Nhà nước mở thêm nhiều hội chợ như thế này để chúng tôi được giao lưu và kết nối. Ngoài ra, mong chính quyền nhà nước quảng bá các sản phẩm của chúng tôi trên các trang chính thống của Nhà nước trên các đài, báo để làm sao vùng chè Thanh Hoá để cho nhiều người biết hơn và để cho các nước ngoài trong nước xuất khẩu."
Đại diện cho đơn vị kinh doanh các sản phẩm gạo, ông Tống Xuân Tú cho rằng, hội chợ cần tạo thêm nhiều những hoạt động để tăng cường kết nối cho các doanh nghiệp và các nguồn cung sản xuất: "Đề xuất là tổ chức thêm các phần giao lưu giữa các gian hàng và các tỉnh tương đồng về địa lý. Thứ hai là học hỏi kinh nghiệm của nhau, kinh nghiệm về quản lý, về sản xuất làm sao đưa ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất cho khách hàng, cho thị trường. Việt Nam đang ở kỷ nguyên vươn mình nên mình chú ý đến chất lượng và sự chuyên nghiệp, dịch vụ tốt"
Theo chuyên gia kinh tế bền vững Huỳnh Thị Mỹ Nương, các doanh nghiệp khi tham gia hội chợ có cơ hội để khảo sát và tìm hiểu nhu cầu khách hàng để điều chỉnh cho phù hợp: "Xu hướng tiêu dùng của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đặc biệt quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, chất lượng sản phẩm cũng như tính tiện lợi. Các nhà bán lẻ hết sức lưu ý về nguồn gốc sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra tôi nghĩ rằng cần đổi mới sáng tạo, chúng ta không chỉ bán những gì mà chúng ta có những gì khách hàng cần".