Cụ thể, vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 13/1/2025 trên địa bàn xã Vĩnh Thanh, người điều khiển ô tô không đi đúng làn đường quy định, gây tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong tại chỗ.
Vụ tai nạn xảy ra ngày 17/1/2025 trên địa bàn xã Phú Xuyên, người điều khiển mô tô vượt xe ô tô không đảm bảo an toàn; không có giấy phép lái xe; chở quá số người quy định khiến 3 người tử vong tại chỗ.
Vụ tai nạn xảy ra ngày 25/2/2025 tại tuyến đường liên xã Phúc Hoà – Long Xuyên thuộc địa phận thông 6 xã Phúc Thọ, người điều khiển ô tô có nồng độ cồn trong máu; không có giấy phép lái xe; không bật đèn chiếu sáng; lấn sang làn đường của phương tiện khác. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong ngay tại hiện trường.
Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội kiến nghị các địa phương thường xuyên phát quang, chặt tỉa cây bụi bên đường để lộ cọc tiêu phản quang và giới hạn mép đường nhằm tăng khả năng quan sát. Duy trì bật đèn chiếu sáng vào ban đêm; sơn sửa các cụm gờ giảm tốc đã bị mòn, giảm hiệu lực; tăng cường phản quang tim đường và rà soát bình đồ tuyến để bổ sung biển báo đúng quy chuẩn.
Ông Lê Hồng Hưng – Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ cho biết, xã đã khẩn trương thực hiện các biện pháp như: Phát quang cây cối, sơn kẻ vạch đường và duy trì hệ thống chiếu sáng vào ban đêm. Tuyên truyền, phổ biến trên loa truyền thanh của xã về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ông cũng kiến nghị Ban Duy tu hạ tầng giao thông sớm sơn sửa các gờ giảm tốc, bổ sung biển báo.
Còn theo ông Bùi Công Thản - Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên, khu vực xảy ra vụ tai nạn giao thông về vấn đề hạ tầng giao thông tốt, thời điểm xảy ra tai nạn lưu lượng phương tiện không đông. Nguyên nhân do người điều khiển xe máy chở người vượt quá quy định, không có giấy phép lái xe. Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên cho rằng, công tác tuyên truyền luật giao thông rất quan trọng. Đồng thời, tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm.
Đại diện Phòng Kết cấu hạ tầng, Sở Xây dựng cho biết, các tuyến đường xảy ra tai nạn cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, vẫn tồn tại tình trạng sơn kẻ đường mờ, cây xanh che khuất tầm nhìn, cọc tiêu phản quang chưa rõ. Những bất cập này đã được kiến nghị địa phương xử lý ngay.
Giám đốc Ban Duy các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội Lê Hữu Hồng cho biết, đơn vị đã khẩn trương triển khai các giải pháp rà soát, kiểm tra và tiến hành triển khai khắc phục các bất cập. Ông Lê Hữu Hồng cũng cho rằng, công tác bảo trì tại các tuyến đường do địa phương quản lý hiện chưa được quan tâm đúng mực. Do vậy, địa phương cần bố trí kinh phí, nhân lực tuần tra, kiểm tra nhằm duy trì, duy tu thường xuyên và kịp thời xử lý các điểm đen tai nạn giao thông.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: “Công an Hà Nội đánh giá, trên 60% tai nạn giao thông xảy ra tại các xã ngoại thành. Những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông được Công an Hà Nội duy trì xử lý như: vượt quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn và chở quá khổ quá tải, qua đó, tình hình tai nạn giao trên địa bàn TP Hà Nội được kéo giảm hàng năm”.
"Yếu tố con người đặc biệt quan trọng, do đó cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xử lý nghiêm vi phạm tăng tính dăn đe." - Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky nhấn mạnh.
Ông Đào Duy Phong – Phó Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội nhận định, đối với 3 vụ tai nạn nghiêm trọng, các nguyên nhân về hạ tầng giao thông đã được trẩn trương khắc phục. Tuy nhiên, cần liên tục nghiên cứu tổ chức giao thông, đánh giá các tiêu chuẩn để điều chỉnh phù hợp.
Phó Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội Đào Duy Phong đề nghị các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông 3 tháng cuối năm 2025, tiếp tục rà soát điểm đen tai nạn giao thông để kịp thời khắc phục./.