Sáng 17/1, phát biểu tại lễ khai trương xe buýt điện tuyến số 05 - 39 - 47 do Tổng công ty Vận tải Hà Nội vận hành, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là hai vấn đề thách thức lớn đặt ra đối với Thủ đô.
Nhiều giải pháp đã được thực hiện, trong đó Thành phố đang tập trung chỉ đạo để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh.
Thời gian tới, để đẩy nhanh việc chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng năng lượng xanh, sạch theo đúng Đề án, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị: Sở Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành thành phố, đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố sớm trình HĐND thành phố để ban hành những cơ chế, chính sách nhằm cụ thể hóa chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư, chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch cũng như đầu tư hệ thống hạ tầng, trạm sạc đầy đủ, đồng bộ phục vụ người dân.
Đồng thời khẩn trương xây dựng và trình UBND Thành phố ban hành bộ đơn giá, định mức cho xe buýt điện nhỏ và trung bình làm cơ sở để triển khai đấu thầu các tuyến buýt và thực hiện chuyển đổi các loại phương tiện tham gia giao thông sử dụng năng lượng xanh theo lộ trình.
"Phấn đấu tới năm 2030 cơ bản chuyển đổi các phương tiện của Tổng công ty sang sử dụng năng lượng xanh, xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện để thu hút hơn nữa người dân sử dụng phương tiện công cộng góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông của Thủ đô", ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Báo cáo quá trình triển khai dự án đầu tư xe buýt điện, ông Nguyễn Thanh Nam - Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, trải qua những khó khăn từ việc nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ mới, đến đẩy nhanh tiến độ xây dựng, lắp đặt hệ thống trạm sạc, hạ tầng cung cấp điện, đến nay, công tác chuẩn bị đưa 46 xe buýt điện vào hoạt động cơ bản đã hoàn tất.
Đây là tiền đề để Tổng công ty Vận tải Hà Nội triển khai các bước tiếp theo trong kế hoạch chuyển đổi phương tiện với mong muốn góp sức vào công cuộc chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của Thành phố.
Ông Nguyễn Thanh Nam khẳng định, Hà Nội – một thành phố năng động và không ngừng đổi mới – đang chuyển mình trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, tiện ích và thân thiện với môi trường.
"Việc đưa xe buýt điện vào sử dụng cho 3 tuyến buýt lần này là nh chứng cho những nỗ lực và là cam kết mạnh mẽ của Tổng công ty trong việc chuyển đổi sang các giải pháp giao thông sạch, góp phần giảm ô nhiễm không khí, tiếng ồn và mang đến những trải nghiệm an toàn, tiện nghi cho hành khách, góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch đẹp, văn nh", ông Nguyễn Thanh Nam nhấn mạnh.
Đoàn phương tiện được đưa vào sử dụng thí điểm bao gồm 46 xe buýt điện (trong đó có 35 xe trung bình, 11 xe nhỏ), là hai mẫu buýt mới nhất của VinFast vừa ra mắt thị trường, được nghiên cứu phát triển nhằm phù hợp với đặc thù đô thị Việt Nam. Xe gồm 2 loại: sức chứa 60 chỗ (24 ghế) và 30 chỗ (18 ghế), tích hợp nhiều tính năng hiện đại, có thể tùy biến theo yêu cầu của đơn vị vận hành.
Bên cạnh ngoại thất hiện đại, hai mẫu xe mới đều có tính năng an toàn vượt trội, sử dụng hệ thống treo khí nén trước/sau, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử, cảm biến chống kẹp cửa, hệ thống biển báo, đèn LED, nút bấm khẩn cấp…
Cả hai mẫu đều có thể hạ thấp sàn xe, tạo thuận lợi cho xe lăn di chuyển lên xuống, đúng tiêu chuẩn xe buýt công cộng văn nh, thân thiện với tất cả mọi người.
LỘ TRÌNH CỤ THỂ CỦA 3 TUYẾN BUÝT
Tuyến buýt số 05 (Mai Động - Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) có lộ trình như sau:
- Chiều đi: Mai Động (Bãi đỗ xe Đền Lừ) - Tân Mai - Trương Định - Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ - Nghiêm Xuân Yêm - Kim Giang - Khương Đình - Nguyễn Trãi - quay đầu tại điểm mở đối diện 160 Nguyễn Trãi - Nguyễn Trãi - Vũ Trọng Phụng - Ngụy Như Kon Tum - Hoàng Đạo Thúy - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chánh - Mạc Thái Tông - Trung Kính - Phạm Văn Bạch - Tôn Thất Thuyết - Nguyễn Hoàng - Hàm Nghi - Nguyễn Cơ Thạch - Hồ Tùng Mậu – quay đầu tại đối diện cổng nghĩa trang Mai Dịch - Hồ Tùng Mậu - Cầu Diễn – Phú Diễn - Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội..
- Chiều về: Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - Phú Diễn - Cầu Diễn - quay đầu tại điểm mở (giữa trụ 138 và 139, đối diện 39 Cầu Diễn) - Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Nguyễn Cơ Thạch - Hàm Nghi - Nguyễn Hoàng – Tôn Thất Thuyết - Phạm Văn Bạch - Trung Kính - Mạc Thái Tông - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng - Hoàng Đạo Thúy - Ngụy như Kon Tum - Vũ Trọng Phụng - Nguyễn Trãi - Quay đầu tại đối diện ngõ 241 Nguyễn Trãi - Nguyễn Trãi - Khương Đình - Kim Giang - Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng - quay đầu tại điểm mở đối diện chùa Pháp Vân - Giải Phóng – Trương Định - Tân Mai - Mai Động (bãi đỗ xe Đền Lừ).
Tuyến 05 có cự ly 20,65km với 11 xe hoạt động, thực hiện 92 lượt xe/ngày; giãn cách chạy xe 20-25-30 phút/lượt tuỳ từng thời điểm trong ngày.
Tuyến buýt số 39 (Công viên Nghĩa Đô - Mai Động (Bãi đỗ xe Đền Lừ) có lộ trình như sau:
- Chiều đi: Công viên Nghĩa Đô - Nguyễn Văn Huyên - Nguyễn Khánh Toàn - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Trần Phú - Phùng Hưng - Cầu Tó - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi - Nguyễn Bồ - Trần Thủ Độ - Đỗ Mười - Bùi Huy Bích (phía trước trụ sở liên cơ quan UBND quận Hoàng Mai) - đường nội bộ Khu đô thị mới Ao Sào (phường Thịnh Liệt) - đường ven sông Kim Ngưu - Mai Động (bãi đỗ xe Đền Lừ).
- Chiều về: Mai Động (bãi đỗ xe Đền Lừ) - đường ven sông Kim Ngưu - đường nội bộ Khu đô thị mới Ao Sào (phường Thịnh Liệt) - ngõ 6 Bùi Huy Bích - Bùi Huy Bích - Đỗ Mười - quay đầu tại nút Đỗ Mười, Giải Phóng, Ngọc Hồi - Đỗ Mười - Trần Thủ Độ - Nguyễn Bồ - Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ - Cầu Tó - Phùng Hưng - Trần Phú - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng – Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên - Công viên Nghĩa Đô.
Tuyến 39 có cự ly 25,4km, với 17 xe buýt điện hoạt động, thực hiện 126 lượt xe/ngày; giãn cách chạy xe 15-20 phút/lượt.
Tuyến buýt số 47 (gồm nhánh tuyến 47A: Long Biên - Bát Tràng và nhánh tuyến 47B: Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ)
- Nhánh tuyến 47A lộ trình chiều đi: Long Biên (đường dành riêng cho xe buýt - đoạn từ Yên Phụ đến dốc Hàng Than) - Yên Phụ - Điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - cầu Chương Dương - Đê Long Biên, Xuân Quan - đường Đa Tốn – đường tỉnh 379 - đường nội bộ Khu đô thị Ecopark (đường Rừng Thông - quay đầu tại vòng xuyến đường Rừng Thông - Rừng Thông - Rừng Cọ) - đê Long Biên, Xuân Quan - Bát Tràng (điểm đỗ xe buýt, cách cổng chợ gốm Bát Tràng 100m).
- Chiều về: Bát Tràng (điểm đỗ xe buýt, cách cổng chợ gốm Bát Tràng 100m) - đê Long Biên, Xuân Quan - đường nội bộ Khu đô thị Ecopark (đường Rừng Cọ - Phố Trúc - đường Rừng Cọ - đường Rừng Thông - Quay đầu tại vòng xuyến đường Rừng Thông - Rừng Thông) - đường tỉnh 379 - đường Đa Tốn - Đê Long Biên, Xuân Quan - gầm cầu Chương Dương - Ngọc Thụy - cầu Chương Dương - Trần Nhật Duật - Điểm trung chuyển Long Biên - Yên Phụ - Quay đầu tại nút giao phố Hàng Than - Long Biên (đường dành riêng cho xe buýt, đoạn từ Yên Phụ đến dốc Hàng Than).
Nhánh tuyến 47A có cự ly 17,5km, với 7 xe buýt điện, thực hiện 96 lượt xe/ngày; giãn cách chạy xe 20-25 phút/lượt.
- Nhánh tuyến 47B lộ trình chiều đi: Đại học Kinh tế Quốc dân - Trần Đại Nghĩa - Đại La - Phố Vọng - Giải Phóng - Lê Thanh Nghị - Thanh Nhàn - Kim Ngưu - Minh Khai - cầu Vĩnh Tuy - Đàm Quang Trung - Cổ Linh - Thạch Bàn - Đê Xuân Quan - Đông Dư - đường liên xã Kim Lan, Văn Đức - đường tỉnh 378 - Văn Giang - đường tỉnh 179 - Kiêu Kỵ (điểm đỗ xe buýt trước cổng cụm sản xuất làng nghề tập trung).
- Chiều về: Kiêu Kỵ (điểm đỗ xe buýt trước cổng cụm sản xuất làng nghề tập trung) - đường tỉnh 179 - Văn Giang - đường tỉnh 378 - đường liên xã Kim Lan, Văn Đức - Đông Dư - đê Xuân Quan - Thạch Bàn - Cổ Linh - Đàm Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đông Kim Ngưu - Cầu Lạc Trung – Thanh Nhàn - Lê Thanh Nghị - Trần Đại Nghĩa - Đại học Kinh tế Quốc dân.
Nhánh tuyến 47B có cự ly 29,75km, với 11 xe thực hiện 92 lượt/ngày; giãn cách chạy xe 20-25 phút/lượt.