Giới hạn nào cho giảm thuế xăng dầu?

Bộ Tài chính đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu với xăng từ mức 20% về 10% để kìm chế lạm phát và tăng nguồn cung, giữ ổn định giá xăng dầu. Trước đó Quốc hội cũng đã ra Nghị quyết giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường.

Vậy nếu giảm tiếp sẽ có tác động ra sao đến sản xuất kinh doanh và ngân sách quốc gia? PV VOV Giao thông đối thoại với chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong.

PV: Theo ông, nếu tiếp tục giảm thuế xăng dầu sẽ có tác động ra sao đến tình hình kinh tế và sản xuất kinh doanh?

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Thế giới cũng như Việt Nam đang đối diện với áp lực lạm phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố giá xăng dầu tăng, làm cho lạm phát chi phí đẩy rất mạnh, tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Để kiểm soát tình trạng này, việc giảm giá đầu vào của mặt hàng xăng dầu là rất cần thiết. Một trong các giải pháp đã làm được như giảm thuế bảo vệ môi trường và có thể giảm thêm một số khoản thu khác, việc này sẽ giúp cơ cấu giá thành của xăng dầu giảm, từ đó giảm áp lực chi phí đầu vào cho các mặt hàng sản xuất kinh doanh khác gắn với yếu tố xăng dầu.

Vừa qua chúng ta đã ghi nhận sự giảm giá xăng dầu khá mạnh, sâu và liên tục, tuy nhiên một số mặt hàng kể cả dịch vụ vận tải vẫn chưa giảm như mong muốn. Vì thế cần có cơ chế để chuyển hóa giảm giá xăng dầu gắn liền với các mặt hàng khác, kể cả dịch vụ vận tải, tránh trường hợp lên nhanh xuống chậm, tạo ra những khoản lợi nhuận cơ hội không chính đáng.

Nhìn chung khi giá xăng dầu giảm vào giữa mức độ thấp, ổn định sẽ giúp giảm giá các mặt hàng, giảm áp lực lạm phát, kích thích tiêu dùng và đầu tư phát triển kinh tế.

Ảnh nh họa

PV: Đâu là giới hạn để việc giảm các loại thuế xăng dầu không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu, gây khó cho các mục tiêu an sinh khác?

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Giới hạn cuối cùng của việc giảm các khoản thu ngân sách, tức là tất cả các nguồn thu bằng 0, kể cả không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhưng tôi cho rằng giới hạn này khó đạt tới.

Bởi mục tiêu của thu ngân sách là đảm bảo cân đối ngân sách, đảm bảo mục tiêu chi tiêu thường xuyên và phát triển cũng như an sinh xã hội qua cấp bù ngân sách.

Do đó, việc giảm đến đâu, giảm như thế nào để đảm bào hài hòa lợi ích giữa mục tiêu quản lý nhà nước với các áp lực thị trường và yêu cầu kiểm soát lạm phát cơ quan chức năng cần có sự cân nhắc.

Theo thông lệ tài chính mức giảm tới 50% là mức giảm chấp nhận được cho tất cả các bên, do đó ngoài việc giảm thuế môi trường các khoản khác có thể giảm tới 50% các mức thu hiện tại.

Cùng với việc giảm thuế đối với xăng dầu, việc gia tăng các khoản thu khác, kể cả mức thuế đã có, kể cả các đối tượng chưa được bao quát là cần thiết.

Đặc biệt những khoản thu liên quan đến thu nhập doanh nghiệp đang bị những hành vi không lành mạnh như chuyển giá, trốn thuế hoặc phi chính thức vẫn đang còn tồn tại.

Công tác chống chuyển giá nếu được làm tốt sẽ tạo ra nguồn thu bổ sung rất tích cực.

PV: Xin cảm ơn ông!