Đây là một trong chuỗi những hoạt động của Chương trình Hạ tầng và Thành phố Xanh (GCIP) của Bộ Ngoại giao và Phát triển (FCDO) và Chương trình thúc đẩy phát triển xanh và bền vững cho Việt Nam của Bộ Thương mại Quốc tế (DBT), Vương quốc Anh.
Hội thảo với sự tham dự của gần 100 đại biểu từ UBND TP.HCM và các Sở ban ngành của thành phố, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải của Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ, các Viện nghiên cứu, các chuyên gia và diễn giả, các trường Đại học và các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong ngành hạ tầng và phát triển bất động sản.
Hội thảo được tổ chức vào một thời điểm vô cùng đặc biệt, khi vào ngày 19/2/2025, Quốc Hội đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết: ”Thí điểm một số cơ chế, chính sách, đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh”. Đây là một bước đột phá để tạo ra một cơ chế thông thoáng, hiệu quả hơn để có thể triển khai được mạng lưới hệ thống giao thông công cộng đường sắt đô thị bền vững ở hai thành phố lớn nhất cả nước hiện nay.
Khai mạc Hội thảo, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND T.HCM đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) vì đây sẽ là nền tảng quan trọng để thúc đẩy sự gắn kết giữa quy hoạch giao thông và quy hoạch đô thị đồng thời hướng tới xây dựng một hệ thống hạ tầng hiện đại. Phát triển đô thị theo mô hình TOD cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng sống của người dân, bảo đảm sự phát triển bền vững cho TP.HCM và góp phần phát triển kinh tế xã hội cho đất nước.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Alexandra Sth, Tổng Lãnh sự quán Anh kiêm Giám đốc Thương mại của Vương quốc Anh tại TP.HCM đã bày tỏ:
“Tôi rất vui mừng khi một lần nữa được chứng kiến mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Vương quốc Anh và TP HCM. Hỗ trợ của Vương quốc Anh trong lĩnh vực giao thông và xây dựng nền tảng TOD sẽ góp phần để thành phố xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị hiện đại và bền vững. Như quý vị đã biết, Vương quốc Anh đã luôn dẫn đầu về công nghệ và các giải pháp đổi mới trong phát triển đô thị, bao gồm Phát triển Đô thị theo Định hướng Giao thông (TOD), giúp các thành phố tối ưu hóa mạng lưới giao thông công cộng và giảm ùn tắc. Chúng tôi tin rằng phát triển và triển khai TOD sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM và giảm dấu chân carbon của thành phố”.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là phương pháp phát triển đô thị kết hợp với giao thông công cộng (GTCC), khuyến khích phát triển đô thị với mật độ cao thông qua việc sử dụng đất xung quanh các trung tâm giao thông nhằm thúc đẩy GTCC, giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, hỗ trợ tăng trưởng đô thị bền vững. Đối với TP HCM, TOD là chiến lược quan trọng để quản lý quá trình đô thị hóa nhanh chóng, giảm ùn tắc giao thông, cải thiện chất lượng không khí, tối ưu hóa sử dụng đất, huy động nguồn thu cho GTCC để nâng cao khả năng tiếp cận GTCC, nâng cao chất lượng sống đô thị và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Thông qua Chương trình Hạ tầng và Thành phố Xanh (GCIP) của Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh (FCDO), các chuyên gia của Vương quốc Anh sẽ làm việc với UBND TP HCM và Ban Quản lý đường sắt Đô thị (MAUR) để áp dụng các nguyên tắc TOD vào quy hoạch đô thị của thành phố, xây dựng các cơ chế tài chính thông qua khai thác giá trị gia tăng từ đất (LVC), cũng như đề xuất các giải pháp để hiện thực hóa TOD trong thời gian sớm nhất.
Tại Hội thảo, các chuyên gia của Vương quốc Anh đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và các khuyến nghị thiết thực, từ đó giúp xây dựng một tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển đô thị của TP.HCM theo mô hình TOD. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục xây dựng những khu đô thị hiện đại, đáng sống và bền vững.